Quần vợt thế giới: Mãnh hổ trọng thương

08:55 Chủ nhật 26/07/2015

Năm 2015 đang trôi qua thật lặng lẽ đối với tay vợt cựu số 1 thế giới Rafael Nadal. Như một mãnh hổ bị trọng thương, Nadal kiệt sức và thu mình lại ở hầu hết những giải đấu quan trọng của làng banh nỉ thế giới. Wimbledon 2015 là sân chơi gần nhất khiến anh phải ngậm ngùi. Chặng đường cuối năm nay sẽ ra sao?

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, chưa bao giờ Rafael Nadal thể hiện phong độ bết bát như ở nửa mùa giải 2015 này. Hai danh hiệu nhỏ mà tay vợt người Tây Ban Nha lấy được kể từ đầu năm (Buenos Aires Cup và Stuttgart Cup) chỉ ở hạng ATP 250, tức không đáng kể so với 2 đấu trường Grand Slam hay ATP 1000 - nơi Nadal thường xuyên bị loại, thậm chí rời giải rất sớm.

Thế mới đáng lo, nhất là khi cuộc chạy đua giành suất dự ATP World Tour Finals ở London vào tháng 11 tới chẳng còn bao lâu. Nadal đang xếp hạng 10, nhưng nếu màn trình diễn kém cỏi kéo dài đến những giải Cincinnati Masters, Paris Masters, đặc biệt giải Mỹ mở rộng 2015, nguy cơ anh bị loại khỏi danh sách sẽ rất cao.

Rafael Nadal đang trên đường tìm lại chính mình. Ảnh: Internet.

Ngay cả Roger Federer cũng thể hiện sự ngạc nhiên và cho rằng sở dĩ Nadal chưa lấy lại được phong độ chủ yếu vì đã quá nóng vội khi dự tranh nhiều giải đấu kể từ đầu mùa giải.

Quả thực, Nadal đã dự 14 giải lớn nhỏ tính từ đầu năm - nhiều hơn hẳn so với thời điểm này năm ngoái. Đối với tay vợt chưa bình phục chấn thương hoàn toàn, như thế chẳng khác nào… tự sát. Thế nên, giới hâm mộ mới chứng kiến một Nadal rệu rã và thất thần ở Australian Open, Roland Garros và Wimbledon - 3 trong số 4 giải đấu của hệ thống Grand Slam trong năm.

Nhiều người đã ngỡ ngàng khi Nadal sớm dừng bước ở vòng 2 của Wimbledon 2015, sau thất bại 1-3 trước tay vợt xếp hạng 102 thế giới Dustin Brown, khiến anh chỉ tích lũy được 3.000 điểm và xếp thứ 10 trên bảng ATP - vị trí thấp nhất của anh trong khoảng một thập kỷ trở lại đây.

Theo lý giải của các bác sĩ, việc dùng sức quá nhiều trong ở các giải đấu khiến Nadal hồi phục chấn thương chậm hơn hẳn những đồng nghiệp khác. Nhưng đấy không phải là nguyên nhân quan trọng nhất, bởi sự sa sút thể lực nghiêm trọng mới là yếu tố ngăn cản Nadal bước vào các giải đấu ở đẳng cấp cao. Anh đã phải bỏ đến 8 giải quan trọng, từ ATP tour đến Masters và cả Grand Slam…

Nửa mùa giải 2015 đã trôi qua, nhưng thu hoạch của tay vợt từng giành đến 14 danh hiệu Grand Slam khá nghèo nàn. Song Nadal vẫn hy vọng sẽ tìm lại phong độ đỉnh cao khi xuất hiện ở ATP 500 German Open tại Hamburg (Đức) vào cuối tháng này. Đây là giải đấu trên mặt sân đất nện sở trường của Nadal và anh từng đăng quang vào năm 2008 khi đánh bại Roger Federer với tỷ số 3-0 ở trận chung kết.

Đây chính là bước đệm quan trọng để Nadal cải thiện vị trí trước khi bước vào giải Mỹ mở rộng vào cuối tháng 8. Nadal cần tích lũy điểm số để tranh 1 trong 8 suất dự ATP World Tour Finals năm nay.

Lê Quốc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục