Quan hệ phức tạp giữa Messi và HLV mới

18:12 Thứ năm 29/06/2023

Hai lần hợp tác trước của HLV Gerardo Martino và Lionel Messi đều không mang lại thành công cho Barcelona lẫn đội tuyển Argentina.

Tân HLV Inter Miami có đổi vận cùng Messi? - Bóng Đá

Gerardo Martino và Lionel Messi không xa lạ gì nhau. Ảnh: Reuters.

Khi Inter Miami công bố việc ông Martino (hay còn có biệt danh Tata) trở thành HLV trưởng đội bóng, ý nghĩ đầu tiên bật lên trong đầu nhiều người là quốc tịch Argentina của vị chiến lược gia này. Chỉ một chi tiết đủ nói lên quan hệ giữa Tata và Messi. Martino không chỉ là một HLV Argentina bình thường, ông còn đến từ thành phố Rosario, nơi Leo sinh ra. Từng có những đồn đoán về việc Martino hưởng lợi nhờ việc là đồng hương với Messi trong quá trình được Barca và Argentina "chọn mặt gửi vàng".

Nhưng chừng ấy không phải là đảm bảo cho sự thành công.

Hai lần cộng tác thất bại

Martino lườm một phóng viên khi anh này hỏi rằng Messi liệu có tác động đến việc Barca bổ nhiệm ông làm HLV trưởng. “Mục tiêu của ông có phải là làm cho Messi hạnh phúc?”, phóng viên ấy hỏi tiếp. Đó là ngày 26/7/2013, thời điểm Barca công bố tân HLV Martino. Ba ngày trước, chính HLV sinh năm 1962 nói với các phóng viên ở Rosario rằng Messi và cha anh Jorge dường như có tiếng nói trong việc ông dẫn dắt Barca.

“Tình hình chi tiết như thế nào, tôi không chắc lắm”, Martino nói trong cuộc họp báo năm đó ở Rosario, “Nhưng tôi không nghi ngờ việc Jorge và Lionel đã nói chuyện với ban giám đốc Barca, những người tôi chắc chắn đã hỏi ý kiến của Messi". Messi sau đó phủ nhận tầm ảnh hưởng của mình lên quyết định thuê Martino từ Barca: “Tôi không biết cá nhân ông ấy. Tôi chưa bao giờ gặp ông ấy".

Tuy nhiên, siêu sao người Argentina sau đó cũng ca ngợi thành tích của Martino, liệt kê những danh hiệu HLV này giành được với Newell's Old Boys (nơi Messi chơi ở cấp độ trẻ) cũng như thành tích của ông với Paraguay tại World Cup 2010. Martino trở thành người hùng ở Paraguay sau khi dẫn dắt ĐTQG nước này vào tứ kết giải đấu ở Nam Mỹ.

Martino sau đó phân trần: "Cả hai chúng tôi đều đến từ Rosario, từ Newell’s (Old Boys) và chúng tôi không biết nhau. Đó là điều đầu tiên và quan trọng nhất. Sự thật về những gì tôi đã nói ở Rosario chỉ là phỏng đoán thôi. Tôi không thể không đồng ý với Messi sau những gì cậu ấy đã nói".

Có nhiều câu hỏi còn để ngỏ trong việc Martino trở thành HLV trưởng Barca, cũng như những đám mây mù xung quanh việc Messi có quyền lực ngang chủ tịch CLB. Nhưng sự thật là trong quá trình làm việc, cả Messi và Martino bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Trong một trận đấu tại La Liga vào tháng 9/2013, Messi bị HLV Martino thay ra ở phút 80 khi Barca đang dẫn Real Sociedad 4-1. Messi sau đó tỏ ra khó chịu và không nhìn mặt Martino khi tiến về hàng ghế dự bị.

Phản ứng của Messi sau đó hiển nhiên trở thành đề tài trên các mặt báo Tây Ban Nha. Martino sau đó bảo vệ chính sách xoay vòng đội hình gây tranh cãi của mình: “Tất cả các bạn cũng như tôi đều biết rằng Leo không bao giờ muốn rời sân. Nhưng công việc của tôi là chăm sóc cậu ấy”. Messi cũng lên tiếng đáp trả những tin đồn: “Tôi không có bất kỳ cử chỉ nào thiếu tôn trọng khi Martino thay tôi. Không ai thích bị thay ra nhưng chúng tôi phải chấp nhận vì đó là điều tốt nhất cho đội. Tôi không chấp nhận việc một số phương tiện truyền thông nói dối về mọi thứ xảy ra”.

Cũng có thông tin cho rằng phòng thay đồ của Barcelona không hài lòng với Martino sau khi HLV này đẩy Xavi Hernandez, khi đó gần kết thúc sự nghiệp thi đấu, lên băng ghế dự bị. Xavi liền thanh minh rằng cả đội không bao giờ nghi ngờ HLV trưởng. “Chúng tôi chưa bao giờ nghi ngờ Martino”, Xavi nói sau trận thua 1-3 trước Real Sociedad năm 2014, “Ông ấy là một HLV chiến thắng và nếu ông ấy làm chúng tôi ngạc nhiên thì đó là bởi ông ấy muốn điều tốt nhất cho đội”.

Dẫu vậy, tất cả cũng chỉ là những lời nói xã giao trên truyền thông. Ngay khi bị Barcelona sa thải chỉ sau một mùa giải, Martino nói với tờ Clarin rằng ông mắc phải những sai lầm ở Barca, đặc biệt về cách quản trị một đội bóng gồm nhiều ngôi sao: “Tôi đã mắc một số sai lầm nghiêm trọng với Barcelona. Tôi sẽ kể chi tiết sai lầm đó với bạn trong một cuộc đời khác".

Năm 2020, Cựu Giám đốc Thể thao Barca, Andoni Zubizarreta, tiết lộ Martino từng nói với Messi trong một buổi tập như thế này: “Tôi biết cậu có thể gọi cho chủ tịch và ông ấy sẽ sa thải tôi. Nhưng chết tiệt, cậu không cần phải làm thế và chứng minh điều đó mỗi ngày đâu. Tôi biết điều đó rồi".

Martino sau đó phủ nhận tiết lộ của Zubizarreta. Nhưng có một sự thật rằng Barca của HLV người Argentina chơi cực tệ trong mùa giải 2013/14. Martino từ chức ngay trước mặt các phóng viên sau trận hòa 1-1 của Barcelona với Atletico Madrid vào ngày thi đấu cuối cùng của mùa giải. Trận hòa đó giúp đoàn quân của Diego Simeone vô địch La Liga với 3 điểm nhiều hơn đội bóng xứ Catalonia. Trước đó, Atletico cũng loại Barcelona khỏi tứ kết Champions League. Martino cùng Messi còn để thua thêm một trận chung kết Copa del Rey trước Real Madrid.

Tân HLV Inter Miami có đổi vận cùng Messi? - Bóng Đá

Ông Martino vừa trải qua giai đoạn không thành công cùng tuyển Mexico. Ảnh: Reuters.

Lần thứ ba sẽ khác?

Không lâu sau đó, Martino tái hợp với Messi ở tuyển Argentina. HLV này tiếp quản "La Albiceleste" sau kỳ World Cup 2014 tại Brazil, giải đấu Messi cùng đồng đội thua Đức 0-1 trong trận chung kết. Trong cả hai lần đưa Argentina vào chung kết Copa America 2015 và 2016, Martino đều thua trước Chile trên chấm luân lưu. Tháng 7/2016, Martino từ chức HLV trưởng Argentina.

Tuy nhiên, khác với giai đoạn đáng quên tại Barca, giai đoạn Martino dẫn dắt Messi cùng tuyển Argentina được giới chuyên môn đánh giá cao. Trong cả hai kỳ Copa America 2015 và 2016, HLV sinh ra tại Rosario đều xây dựng được những tập thể biết phục vụ Leo. "La Albiceleste" chỉ đơn giản thiếu may mắn trong loạt luân lưu cân não.

Không ai biết chính xác trong lần Martino đến Inter Miami này, Messi có tầm ảnh hưởng lên quyết định của ban lãnh đạo CLB Mỹ không. Có thể ông Martino được chọn vì từng làm việc hai mùa tại Atlanta United (đội bóng khác của MLS). Cũng có thể "Tata" được chọn vì là HLV danh tiếng hiếm hoi đang thất nghiệp và chịu đến MLS sau khi ông rời cương vị ở tuyển Mexico.

Vấn đề duy nhất với HLV 60 tuổi là ông chưa có được một danh hiệu nào khi dẫn dắt Messi. Liệu lần tái hợp thứ ba này giữa hai người con của Rosario có khác?

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 17:26 29/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục