Qatar Open 2014: Khi Li Na sẵn sàng cho vị thế mới

16:07 Thứ tư 12/02/2014

Li Na là nhà ĐKVĐ Australia Open, điều đó không có gì phải bàn cãi. Li Na đã vươn lên vị trí hạng 3 trên bảng điểm của WTA Tour, điều đó cũng đã phản ánh đúng năng lực - thành tích của cô sau những ngày tháng sôi động đầu năm 2014.

Tuy nhiên, Li Na đã sẵn sàng cho cái vị thế mới của mình - đó là vị thế trở thành tân hạng 2 thế giới, là một vị thế chỉ dưới một người (Serena Williams), nhưng trên cả vạn người - hay là chưa? Thậm chí, chính giới mộ điệu cũng cảm thấy bất ngờ, chứ không riêng gì Li Na, khi cô sẽ đoạt lấy ngôi số 2 thế giới từ tay của Victoria Azarenka mà “không tốn một giọt mồ hôi nào”.

Đó là vì Victoria Azarenka, cựu vô địch Australia Open, đã quyết định rút lui khỏi Qatar Open, nơi cô là nhà ĐKVĐ, vì bị viêm bàn chân - bất chấp việc vì vậy mà cô sẽ mất trắng 900 điểm cần phải bảo vệ.

Li Na sẽ lại khui champagne ăn mừng ở Doha?

Khoảng cách giữa Li Na và Vika hiện chỉ là 9 điểm mong manh, cho dù Li Na không thi đấu ở Doha, chắc chắn cô cũng qua mặt được Vika (Li Na không có điểm số phải bảo vệ ở Doha), huống hồ ở đây, cô còn tìm thêm được điểm số trong khi số điểm của Vika sau Qatar Open 2014 sẽ là 6.581 - 900 = 5.681 điểm.

Li Na đang càng lúc càng trở nên tiến bộ. Dưới sự dẫn dắt của HLV Carlos Rodriguez (làm việc với cô từ 2012), Li Na đã hoàn thiện khả năng tổ chức tấn công, chơi tập trung hơn và tự tin hơn trong các trận đấu quan trọng. Rodriguez đã giúp Li Na hoàn thiện bản thân để giành Grand Slam thứ 2.

Ở WTA Tour vào thời điểm này, nếu một tay vợt đã giành được 1 danh hiệu Grand Slam, cô ấy vẫn chưa được xem là tay vợt lớn thật sự. Li Na, với sự trợ giúp của Rodriguez, đã bước từ cái ngưỡng cửa của một tay vợt tạo đột biến trở thành một tay vợt lớn đầy tài năng với Grand Slam thứ 2.

Giờ đây, cô đã sẵn sàng cho một cuộc chinh phạt mới - giành danh hiệu Qatar Open 2014, và đó cũng sẽ là danh hiệu thứ 3 liên tiếp trong mùa của cô (sau Shenzen Open và Australia Open). Ở Doha, như chúng ta đã biết, nơi không có Vika, cũng không có Serena, người đã tuyên bố rút lui khỏi cả ở Doha lẫn ở Indian Wells vì chấn thương lưng (hoặc lại vì trở chứng “lãn công” như những lần trước, điều này chỉ có chính Serena mới biết rõ???), đây chính là cơ hội “trời cho” để Li Na giành thêm danh hiệu cho bộ sưu tập càng lúc càng “hoành tráng” của mình…

Miễn vòng 1 vì là hạt giống, đối thủ của Li Na ở vòng 2 sẽ là người thắng trong cặp đấu giữa Francesca Schiavone (Italia, hạng 43 WTA) và Magdalena Rybarikova (Slovakia, hạng 32). Nhà vô địch Roland Garros 2010 Schiavone là đối thủ đầy duyên nợ, Li Na từng thắng 4 - trong đó có 2 lần gần nhất trong suốt mùa giải 2012 và chỉ để thua 2 lần trong quá khứ (trên con đường phiêu lưu đến ngôi vô địch Roland Garros 2010, Schiavone đã đánh bại Li Na ở vòng 32; nhưng sau đó, Li Na đã làm cuộc phục thù hoàn hảo khi hạ gục đối thủ ở trận chung kết Roland Garros 2012).

Tuy nhiên, do không gặp nhau trong suốt năm 2013, chưa biết lần tái ngộ này, Li Na “hành xử thế nào”. Trong khi đó, đối thủ của Li Na ở tứ kết cũng có thể là một cựu vô địch Roland Garros khác, đó là Ana Ivanovic (Serbia, hạng 12).

Ivanovic đang có phong độ khá ấn tượng, chính đã loại Serena ở Australia Open 2014, “mở đường” cho các tay vợt khác vươn lên. Nhưng Li Na từng đánh bại Ana trong cả 2 lần gặp gỡ ở trong quá khứ, cô không hề e sợ tay vợt này…

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục