Prandelli: Một thất bại nhục nhã

09:12 Thứ ba 22/07/2014

Cesare Prandelli cuối cùng cũng giải thích vì sao ông từ chức dù Liên đoàn Bóng đá Italia cố giữ ông lại: HLV 56 tuổi cảm thấy nhục nhã khi mọi kế hoạch của mình đều thất bại.

Nhà chiến thuật tài hoa Cesare Prandelli dù mới triển hạn hợp đồng vẫn quyết định từ chức sau khi chứng kiến Azzurri bị loại ngay vòng bảng World Cup 2014 vì để thua Costa Rica và Uruguay. Sau khi sang huấn luyện cho CLB Thổ Nhĩ Kỳ Galatasaray, Prandelli giờ mới có dịp bày tỏ lòng mình trong cuộc phỏng vấn dài của tờ Corriere della Sera: “Thật là nhục nhã khi thấy Azzurri của mình vất vả trong mọi khu vực, thật không may khi mà kế hoạch đã không vận hành”. Ông giải thích thêm: “Chúng tôi tôi nghĩ là có thể chơi theo cách của riêng mình nhưng đã không thành công. Chúng tôi nghĩ là có thể làm Costa Rica bối rối, nhưng không thể”.

HLV Cesare Prandelli

“Chúng tôi đã có Cerci, Insigne, Cassano, Balotelli, 4 tiền đạo đã chứng tỏ giá trị của họ trong giải vô địch. Nhưng chúng tôi không tạo ra nổi 1 cơ hội ghi bàn và bị bẫy việt vị đến 12 lần. Tôi đặt cả 4 tiền đạo vào cuộc và tin rằng có thể giành chiến thắng. Và 1 lần nữa, chúng tôi thất bại”.

"Đây là 1 đề án kỹ thuật và nó đã thất bại. Trách nhiệm thuộc về cá nhân tôi. Liên đoàn đã cho tôi chỉ đạo và tôi đã cố gắng đi theo họ. Tôi nghĩ, với những cầu thủ chất lượng trên sân, chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy những hoán chuyển và sức mạnh chiều sâu với những cầu thủ chạy cánh. Với Montolivo và Giuseppe Rossi trong đội, Azzurri cho thấy bản sắc tốt. Sau những chấn thương, chúng tôi đã phải thay đổi lối chơi”.

Prandelli bác bỏ những lời cáo buộc cho rằng ông “đào thoát” khỏi Italia sau World Cup 2014, và kêu gọi cải tổ lại làng bóng Italia. Prandelli từng đề ra kế sách tập trung đội tuyển mỗi tuần mà ông gọi là “đề án kỹ thuật Italia”. Theo đấy, từng nhóm cầu thủ ở từng tuyến sẽ được tập trung ở Florence để “tìm tiếng nói chung”, họ sẽ trao đổi những pha chạy chỗ, những đường chuyền và kiểm tra sức khỏe, rèn thể lực. Tuy nhiên, các CLB đã từ chối cho cầu thủ của mình tập trung theo kiểu lạ lùng đó.

“Ở Đức, khi tuyển Đức gặp khó khăn hay thất bại, người ta tự hỏi: Đội bóng nào quan trọng nhất? Câu trả lời không phải là Bayern hay Dortmund, mà là Mannschaft. Và thế là tất cả mọi bắt đầu tìm cách phục vụ cho đội tuyển quốc gia. Ở Italia, các CLB có 38% cầu thủ Italia. Juve có 6 cầu thủ đá chính người nước ngoài. “Tập trung vào hệ thống trẻ” - Juve nói thế. Nhưng họ đang hô khẩu hiệu gì khi đội hình chính đầy những ngoại binh?

"Bóng đá của chúng ta cần được xem xét. Một lần nữa, chúng ta phải bắt đầu với một câu hỏi - đội quan trọng nhất ở Italia là gì? Nó không phải Inter, cũng không phải Juventus, Roma, Fiorentina hay Milan. Đó là đội tuyển quốc gia. Đề án đã thất bại nhưng tôi nghĩ đó là cách duy nhất để chuẩn bị cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh".
Tiến Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục