Phùng Văn Nhiên: “Người không phổi” trở lại tuyển

16:15 Chủ nhật 14/07/2013

HAGL là đội bóng đang dẫn đầu V-League, Bầu Đức là người có công đầu mời Arsenal sang Việt Nam, đồng thời HAGL cũng là thành viên ban tổ chức vậy mà lên tuyển đấu Arsenal, đại diện của phối Núi chỉ có mình Phùng Văn Nhiên.

Nhưng tính đi tính lại, phố Núi đúng là chỉ có mình Phùng Văn Nhiên đủ điều kiên lên tuyển theo tiêu chí của HLV Hoàng Văn Phúc. Đó là sự cống hiến cho bóng nước nhà và phong độ hiện tại. Nói thế để thấy rằng, hậu vệ người Nam Định lên tuyển không phải nhờ bầu Đức.

Nhiêu “cửu” là cầu thủ duy nhất ngày tập trung đi vào khách sạn bằng cửa ngách, tránh mọi sự chú ý của báo giới và hàng chục tay may đang trực sẵn ở sảnh. Và rồi tới chiều muộn các phóng viên cứ ngờ ngợ hỏi nhau rằng, hình như tuyển tập trung còn thiếu Phùng Văn Nhiên.

Văn Nhiên là thế, rất lặng lẽ, rất nhút nhát ngoài đời cho dù đã lên hàng lão tướng trong lần tập trung này. Nó khác hẳn một Phùng Văn Nhiên dũng mãnh và chơi không biết mệt mỏi trong sân bóng.

Phùng Văn Nhiên

Ở phố Núi, Văn Nhiên được coi là người “không phổi” bởi so với cầu thủ cùng lứa của lò Nam Định xưa như Quang Huy, Duy Hoàng, Trọng Lộc, Xuân Phú, Đức Dương… chỉ còn mình Phùng Văn Nhiên đủ sức đá trọn 90 phút trong những trận đấu đỉnh cao. Không những thế, anh còn chứng tỏ được tầm ảnh hưởng của mình lên toàn đội trong vài trò thủ lĩnh tinh thần.

Ở tuổi 33, Văn Nhiên trở lại tuyển để một lần nữa góp mặt vào đội hình quốc gia, thi đấu trận cầu lịch sử sau bao năm miệt mài vì ĐT nhưng vận đen đã không cho anh nhiều cơ hội.

Năm 2003, thời điểm Nhiên chơi rất ấn tượng, anh được HLV Riedl gọi lên tuyển chuẩn bị cho SEA Games 22 nhưng bị loại vào phút chót. Không lâu sau, Nhiên trở lại ĐT dưới thời Tavares.

Ông thầy người Brazil rất kết mẫu cầu thủ có nền tảng thể lực, lại chăm chỉ tập luyện như Phùng Văn Nhiên. Thế nhưng chính sự nhiệt tình của tuổi trẻ đã khiến Nhiên suýt phải giã từ bóng đá.

Trong trận đấu với Hàn Quốc tại vòng loại World Cup 2006, Phùng Văn Nhiên đã bị vỡ sụn chêm vì một cú tắc bóng thô bạo từ phía sau của cầu thủ chủ nhà. Về nhà, Văn Nhiên được chỉ định phải nghỉ thi đấu 1 năm nhưng chỉ 4 tháng sau, anh đã trở lại sân cỏ trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Một lần nữa, nỗ lực của Nhiên giúp anh có tên trong danh sách tập trung đội tuyển, chuẩn bị cho SEA Games 23 nhưng cũng một lần nữa, anh và ông thầy người Áo, Alfres Riedl không có duyên với nhau. Nhiên lại bị loại ngay trước giờ ĐT hành quân sang Philippines.

Cũng từ đó, Nhiên vô duyên với nhiều ông thầy khác trên tuyển và ngậm ngùi lùi về phía sau để nhường chỗ cho những Quang Thanh, Việt Cường, Văn Phong, Hồng Tiến.

Tiếp đến các đàn em Đình Đồng, Văn Hoàn, Quốc Long được trọng dụng hơn Phùng Văn Nhiên ở hai hành lang cánh các đội tuyển.

Nay Nhiên đã trở lại vẫn bằng chính sự nhiệt tình, năng nổ và thầm lặng khi xưa. Sự trở lại này càng ý nghĩa hơn trong một trận cầu lịch sử với Arsenal và tất cả hiểu rằng, anh đáng được tri ân trên tuyển!

Hà Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục