Phía sau thành công của nhà vô địch Daivd Rudisha

13:40 Thứ bảy 11/08/2012

Đoạt HCV, đồng thời lập KLTG nội dung chạy 800m tại Olymic London, David Rudisha xứng đáng là một trong những VĐV điền kinh xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Ít ai biết, một mục sư Tin lành người Ireland đã phát hiện và đào tạo thành tài cho David cũng như nhiều VĐV sáng chói khác của Kenya.

Khi mục sư Colm O’Connel đến Iten (Kenya) vào tháng 7 năm 1976, ông không nghĩ rằng mình có thể ở đây lâu hơn khoảng thời gian 3 năm mà ông được giao phó. Vậy nhưng, ông đã trở thành cư dân thường trú tại Kenya và đào tạo cho đất nước này nhiều tài năng điền kinh sáng chói.

Bí quyết thành công

  Mục sư-HLV Colm O'Connel (ảnh: internet)

Rất nhiều chuyên gia điền kinh đã đến Kenya trong những năm qua để tìm hiểu O’Connel làm thế nào đào tạo được những VĐV như Patrick Sang (HCB Olympic 1992 ở 3.000m vượt chướng ngại), Japhet Kimutai, Wilson Kipketer (3 lần vô địch thế giới, cựu kỷ lục gia thế giới của 800m), Janet Jepkosgei (nữ VĐV đoạt chức vô địch thế giới năm 2007) và nhất là David Rudisha.

Câu trả lời của O’Connel trước những thắc mắc luôn là: “Mọi người đều nghĩ rằng tôi có một bí quyết, nhưng tôi không có bí quyết nào cả”. Dù vậy, người ta vẫn không tin. Đến mức một nhà khoa học Đan Mạch đã đến trường trung học Saint-Patrick – nơi làm việc của O’Connel – thu thập các mẫu bột ngô và nước của Kenya rồi đun sôi trong 1 phòng thí nghiệm ở cao độ tương tự như Iten (2.400m so với mực nước biển). Mục đích của nhà khoa học là tìm hiểu trong món Ugali – một loại thức ăn phổ biến của người Kenya – có những đặc điểm nào có thể giúp ích cho các VĐV chạy.

  David chia vui với HLV O'Connel sau khi đoạt HCV Olympic (ảnh: internet)

Mới đây, vị mục sư trở thành HLV điền kinh này cho biết: “Kinh nghiệm duy nhất về công tác huấn luyện thể thao mà tôi có là huấn luyện những cầu thủ bóng đá trẻ. Khi đến Iten, ngoài những giờ học, tôi cho các em luyện tập thể thao và qua đó tôi nhận ra 1 điều. Trong đất nước đa sắc tộc này, có một tư tưởng phổ biến rằng chỉ có tộc người Nandis là có thể chạy. Tôi đã làm thay đổi tư tưởng này bằng cách lựa chọn những học sinh, cả nam lẫn nữ, của những sắc tộc lân cận như Keyo, Kipsiki, Marakwet và giúp họ tập chạy. Dần dần, tôi chú ý đến những sắc tộc ở xa hơn, như tộc Masai của Rudisha”.

Sau khi đã thành công với Rudisha, O’Connel hiện đang tìm kiếm một nữ VĐV cũng thuộc tộc Masai để đào tạo.

VĐV quan trọng hơn các phương pháp

Sớm hay muộn, vị HLV 61 tuổi này sẽ đạt được mục đích vì ông không bỏ lỡ cơ hội theo dõi bất kỳ cuộc tranh tài nào ở các trường học trong khu vực. Bằng cách đó, ông đã phát hiện Rudisha năm 2004. Thành công của ông trong trường hợp Rudisha không phải là điều may mắn.

O’Connel cho biết: “Nếu tôi chủ ý tìm một VĐV chạy 800m, tôi không bao giờ phát hiện được David. Ở bậc tiểu học, cậu chỉ chạy 200m hoặc 400m”. Ông đã đề nghị bố mẹ David để anh học tập và sinh sống dưới sự dìu dắt của ông ở Saint-Patrick. Tại đó, đến năm Rudisha 16 tuổi, ông mới bắt đầu cho anh luyện tập cự ly 800m.

  HLV O'Connel phát hiện ra David từ khi anh chưa biết chạy 800m (ảnh: internet)

Theo O’Connel, phương pháp luyện tập của ông không có gì đặc biệt. Ông nói: “Tôi thu thập kiến thức từ những cuốn sách, lời khuyên của những người đi trước hay của các HLV đến đây dự các cuộc hội thảo. Điều quan trọng nhất là tôi biết cách thích ứng. Ngoài ra, trên cả các phương pháp, kỹ thuật và khoa học, đó chính là lợi ích của các VĐV. Nếu quên điều đó, tất cả các phương phàp đều trở nên vô ích”.

O’Connel càng thành công, ngôi vườn phía sau trường Saint-Patrick càng sum sê. Mỗi cây trong ngôi vườn này đều do chính tay những nhà vô địch đã được ông phát hiện và đào tạo vun trồng. Bên dưới mỗi cây đều có một tấm biển nhỏ ghi tên người trồng. Ở đó, bây giờ sắp có một cái cây và một tấm biển mới để tên David Rudisha.

Ngọc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục