Phẩm chất của nhà vô địch

13:24 Thứ sáu 09/11/2012

Bốn chiến thắng liên tiếp - ba trong số đó là các chiến thắng thống trị tuyệt đối - đã đến vào đúng thời điểm cần thiết. Chúng đã đưa Sebastian Vettel đến với khả năng lập cú hat-trick, với sức thuyết phục mạnh mẽ.

Sebastian Vettel (trái) và Fernando Alonso đang tranh chấp quyết liệt danh hiệu vô địch thế giới mùa này

Nếu xem lại kết quả chặng đua ở Abu Dhabi trong cuộc đua phân hạng và ở cuộc đua chính thức, người ta có thể thấy Vettel đã có một chặng đua mang đậm tính chinh phục và đầy ngạc nhiên: giành vị trí thứ 3 trong cuộc đua phân hạng, bị phạt xuất phát từ cuối đoàn vì lỗi của đội đua, nhưng đã cán đích thứ ba.

Không hề ăn may

Vettel có may mắn? Khó có thể nói thế với một tay đua đã phải xuất phát từ trong khu pit. Còn gì có thể đen đủi hơn thế? Người ta nói việc các tay đua liên tục gặp tai nạn đã giúp Vettel giành được nhiều vị trí trong cuộc đua. Thế nhưng trên thực tế, ngoại trừ việc Hamilton phải bỏ cuộc khi đang dẫn đầu - điều mà mọi tay đua khác đều cùng được hưởng lợi một vị trí, thì mọi tai nạn khác đều diễn ra phía sau Vettel. Nghĩa là anh chẳng được lợi lộc gì.

Lần xuất hiện đầu tiên của xe an toàn đã không giúp gì cho Vettel. Thậm chí nó còn khiến anh đánh mất 12 vị trí mà anh đã giành được trước đó, khi một sơ suất trong lúc chạy chậm sau xe an toàn đã khiến cánh gió trước của anh bị vỡ, khiến anh phải vào pit thay cánh gió mới.

Cú va chạm ở đầu cuộc đua với Bruno Senna cho thấy anh đã khao khát vươn lên đến mức nào. Thế nhưng, kể từ đó trở đi, anh có một cuộc đua chói sáng. Đã có lúc Vettel thực hiện cú vượt mặt kép trước hai chiếc xe (của Caterham và Marussia). Anh cũng đã rất bình tĩnh để trả lại một vị trí cho Romain Grosjean sau khi đã vô tình vượt qua tay đua này khi anh chạy ra ngoài đường đua.

Những thay đổi thiết lập toàn diện của chiếc xe đã giúp Vettel có tốc độ nhanh hơn hẳn trong cuộc đua phân hạng. Cái giá phải trả là anh phải kiểm soát một chiếc xe có tính chất hoàn toàn lạ lẫm, khác xa với chiếc xe mà anh đã cầm lái trong suốt cuối tuần đó. Không dẫn đầu, Vettel đã không quan tâm đến việc bảo vệ lốp và thực hiện cuộc tấn công tổng lực không mệt mỏi trong suốt 55 vòng đua.

Chính những nỗ lực của anh đã đưa anh lên vị trí thứ 2, trong khi các tay đua chạy phía trước lần lượt vào pit. Khi đến lượt anh cũng vào pit và sau đó tình hình ổn định trở lại, Vettel đã ở vị trí thứ 4.

Xứng đáng hơn Alonso

Lần xuất hiện thứ 2 của xe an toàn sau tai nạn của Webber đã giúp Vettel ít nhiều. Nó giúp anh rút ngắn khoảng cách với tay đua ở vị trí thứ 3 là Button, mặc dù Vettel vẫn duy trì ở vị trí thứ 4. Thế nhưng, xe an toàn cũng có thể đã có tác hại đối với Vettel: trước khi xe an toàn xuất hiện, Button hoàn toàn có đủ tốc độ để vượt Alonso. Thế nhưng, bởi phải chạy chậm quá lâu sau xe an toàn, lốp cứng của Button đã đánh mất độ bám và do đó khiến anh đánh mất tốc độ sau khi cuộc đua được tiếp tục. Nếu Button vượt Alonso, rất có thể sau đó Vettel cũng đã làm được điều tương tự.

Pha vượt mặt xuất sắc nhất cuộc đua của anh là đối với Button. Chính tay đua của McLaren cũng thừa nhận là Vettel đã “dũng cảm”, nếu nhìn vào những gì Vettel có thể mất trong cú vượt mặt đó. Sau khi qua mặt Button và có không khí sạch, Vettel đã thiết lập thời gian một vòng đua nhanh nhất - trong một cuộc đua mà chiếc RB8 không phải là chiếc xe mạnh nhất.

Sau cuộc đua, Alonso khẳng định rằng anh hạnh phúc mặc dù chỉ rút ngắn khoảng cách với Vettel được thêm 3 điểm, vì chiếc Ferrari của anh không phải là chiếc xe mạnh nhất ở Abu Dhabi.

Alonso nói đúng. Thế nhưng, việc Vettel nhận thấy đó là “một cơ hội lớn cho Ferrari và Fernando, nhưng chúng tôi đã không cho phép họ tận dụng nó”, cho thấy một thực tế là trong khi anh lần lượt vượt qua hàng chục chiếc xe trên đường đua, sự tập trung của anh vẫn đang đặt vào chiếc xe của Alonso ở phía trước. Đó là tinh thần của một nhà vô địch.

Cả hai đều xứng đáng với danh hiệu vô địch thế giới lần thứ 3, và người ta cũng tin rằng bất cứ ai lỡ mất cơ hội trong mùa này cũng sẽ có thể thực hiện được điều đó trong tương lai.

Thế nhưng, với những gì đang diễn ra trong mùa này, Vettel xứng đáng là người chiến thắng, bởi anh có một đội đua xứng đáng hơn với danh hiệu đó.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục