Pelé - Có lẽ Ngài đã quên!

14:24 Thứ hai 10/12/2012

Pelé một huyền thoại của làng túc cầu thế giới – là cầu thủ xuất sắc nhất của thế kỷ 20 được FIFA công nhận, là huyền thoại về chiếc áo số 10 trong lòng người hâm mộ cũng như nhân cách cao đẹp và tinh thần fair-play trong bóng đá của ông luôn là tấm gương sáng cho các cầu thủ trẻ đương đại. Nhưng có lẽ, với những thành công vang dội có một không hai của mình, được mọi người tung hô như một ông vua không ngai trong bóng đá, ông đã bị đắm chìm trong những mỹ từ cũng như bị ám ảnh bởi những danh hiệu của chính bản thân mình.

“Trường Giang sóng trước… đè sóng sau”

Trước hết tôi xin được nói rõ, tôi là một người yêu bóng đá tấn công tổng lực và đặc biệt yêu thích và quý trọng những cầu thủ có kỹ thuật tốt, khéo léo và bản năng săn bàn sát thủ. Nên dù chưa từng được trực tiếp xem những huyền thoại như Pelé, Maradona, Johan Cruyff… Thi đấu nhưng qua các đoạn video, tôi thật sự cảm phục tài năng thiên bẩm của họ, bất chất họ là những đối thủ lớn của nhau. Vì thế tôi luôn dành cho Pelé một sự ngưỡng mộ đặc biệt, nên tôi sẽ gọi ông một cách trân trọng hơn - Ngài!

Với một chiến tích lẫy lừng trong sân cỏ, Ngài là cầu thủ duy nhất trong lịch sử bóng đá thế giới giành được ba chức vô địch Wolrd Cup cùng với đội tuyển quốc gia Brazil. Ngài là nhân tố quan trọng trong chức vô địch World Cup đầu tiên của Selecao trên đất Thụy Điển năm 1958, dù khi ấy Ngài mới 17 tuổi. Ngài còn là chân sút ghi được nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển quốc gia Brazil. Trong suốt sự nghiệp lừng lẫy của mình, Ngài đã cống hiến gần như trọn thời kỳ đỉnh cao cho CLB quê hương - Santos, và ghi hơn 1200 bàn thắng. Với những thành tích phi thường như vậy, Ngài có quyền tự hào và hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu: Vận động viên xuất sắc nhất thế kỷ 20.

Pele - Người đã giành mọi danh hiệu cao quý nhất cùng đội tuyển Brazil Ảnh: Internet

Nhưng vòng quay cuộc sống không dừng lại ở đó, lịch sử bóng đá sau đó lại sản sinh ra thêm nhiều thiên tài khác, điển hình là Maradona, Romario, Ronaldo, Zidane… hay hiện nay là Messi, Cristiano Ronaldo, Neymar…. Họ đều là những cầu thủ kiệt xuất, đã và đang cống hiến những tinh túy cho bóng đá thế giới. Và người ta bắt đầu đem họ ra so sánh với tượng đài đỉnh cao nhất trong bóng đá - đó chính là Pelé. Và người được xem là xuất sắc không thua kém gì Ngài đó chính là Diego Maradona. Khi FIFA công bố danh hiệu: Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20 mà Ngài và Diego đều được thừa nhận, đó cũng chính là lúc nổ ra cuộc khẩu chiến chưa có hồi kết giữa hai ông vua không ngai này, cũng chỉ để xác định xem ai xuất sắc hơn, vì Ngài không muốn mình phải san sẻ danh hiệu cao quý ấy với bất kỳ ai, đặc biệt là người Argentina.

Hiện nay, với phong độ chói lòa trong màu áo Barcelona, Lionel Messi đã cùng đội bóng xứ Catalunya gặt hái rất nhiều danh hiệu cao quý, từ cá nhân đến tập thể. Messi – cầu thủ ba năm liền được bầu chọn cho danh hiệu QBV FIFA – đã được các HLV, các nhà phê bình bóng đá và cả người hâm mộ xem là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Có nhiều ý kiến khác nhau nhưng cũng có ý kiến cho rằng Messi giờ đây hoàn toàn có thể trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Messi đã xô đổ rất nhiều kỉ lục mà các bậc tiền bối đã lập ra, mới đây nhất là kỉ lục ghi bàn trong một năm của chính Pelé và Gerd Muller. Người ta bắt đầu tung hô Messi và đem anh ra so sánh với huyền thoại người Brazil, vẫn để xem ai là người xuất sắc hơn. Và điều ấy dường như khiến Ngài khó chịu, lại một cầu thủ Argentina lại dám tranh danh hiệu với Ngài. Từ đó, Ngài đăng đàn nhiều hơn và đưa ra những phát biểu nhắm vào Messi. Nào là Messi không thể tỏa sáng ở đội tuyển quốc gia và không bao giờ (hoặc chưa) có thể giành ba chức vô địch thế giới, Messi chỉ biết thi đấu bằng chân trái và ông tự nhận mình là cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ. Nhưng ngược lại hẳn những phát biểu được cho là thái quá của Pelé, người hâm mộ vẫn không ngừng tung hô Messi như một vị vua mới.

Và Ngài ngày càng bị ám ảnh bởi những so sánh ấy, bị mờ mắt bởi danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trong bóng đá. Dù Messi có thi đấu hay đến đâu, có ghi nhiều bàn thắng và phá vỡ nhiều kỉ lục đến đâu chăng nữa, trong mắt Ngài Messi vẫn “chưa giỏi”, và phải hỏi Di Stefano, Maradona trước mới đến lượt Ngài. Ngài đánh giá Neymar - một tiền đạo tài năng của bóng đá Brazil – hơn hẳn chủ nhân ba QBV liên tiếp. Vì Neymar được xem là hậu bối của Ngài, nên qua việc đánh giá đó, Ngài muốn cả thế giới biết rằng Messi vẫn còn kém Ngài nhiều lắm. Nhưng cả thế giới ai cũng biết, Neymar còn phải chứng minh rất nhiều để được thừa nhận như Messi, trong khi bản thân cầu thủ người Argentina đang dần bước vào ngôi đền của các huyền thoại rồi.

Có lẽ Ngài đã quên!

Vì những phát biểu kiêu căng của mình, Pelé bị người hâm mộ chỉ trích rất nhiều và xem ông là một người nhỏ nhen, ích kỷ. Nhưng đối với riêng tôi, có lẽ Ngài đã quên. Ngài đã đứng trên đỉnh cao quá lâu rồi, gần nửa thế kỷ đã trôi qua từ khi Ngài từ giã sân cỏ. Ngài đã quên cái cảm giác vào sân chơi bóng, quên đi cái cảm giác khát khao ghi bàn và vỡ òa trong chiến thắng. Ngài đã quên đi những sân vận động chật kín chỗ ngồi, những âm thanh sôi động từ cầu trường. Ngài đã quên đi việc chơi bóng là để cống hiến cho người hâm mộ những tinh túy lớn lao trong bóng đá. Giờ đây Ngài chìm đắm trong những cuộc khẩu chiến, những danh hiệu phù phiếm mà chúng tôi - những người hâm mộ đã tặng cho Ngài. Ngài đã quên thật sao, cái cảm giác ấy, ra sân chỉ để chơi bóng, để tận hưởng niềm vui bất tận trong bóng đá.

Ngài tự xem mình là cầu thủ xuất sắc nhất thế kỉ. Điều đó hoàn toàn không sai, nhưng Ngài liệu có quên những người đồng đội tuyệt vời đã cùng Ngài ba lần vô địch World Cup: năm 1958 là những đàn anh Didi, Vava… năm 1962 là Vua phá lưới Garrincha năm 1970 là Rivelino, Carlos Alberto, Edu… Liệu thiếu những người ấy, Ngài có được như hôm nay, Ngài đã quên họ rồi sao!

Pele từng nói mình là cầu thủ xuất sắc nhất thế kỉ Ảnh: Internet

Ngài đã từng đem đến cho hàng triệu người hâm mộ cảm giác tuyệt vời nhất trong bóng đá. Ngài đã làm say mê hàng triệu trái tim với từng đường bóng, từng bàn thắng. Ngài từng là vẻ đẹp trác tuyệt nhất trong bóng đá mà Chúa đã ban tặng cho loài người. Mọi người suy tôn Ngài làm vua trong bóng đá, nhưng có lẽ Ngài không biết rằng, Ngài được mọi người yêu mến không phải những danh hiệu Ngài đạt được cùng đội tuyển cũng như CLB, mà là những gì Ngài đã cống hiến cho bóng đá, cho người hâm mộ.

Messi hay bất kì cầu thủ nào khác cũng như Ngài, đã, đang và sẽ cống hiến hết nhiệt huyết của mình cho bóng đá mà chẳng màn đến những danh hiệu. Vì đơn giản, chơi bóng là lẽ sống, cống hiến là niềm vui, nụ cười của những cổ động viên là món quà quý giá nhất. Nhưng hi vọng họ sẽ chẳng bao giờ quên điều ấy, giống như Ngài đã quên!

Ngài được FIFA công nhận là cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20. Ngài là một phần của lịch sử bóng đá thế giới mà sẽ chẳng một tín đồ nào có thể quên. Giờ đây có lẽ Ngài nên tận hưởng niềm vui mà bóng đá mang lại chứ không phải ám ảnh vì những điều phù phiếm. Vì chắc chắn một điều rằng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 21 sẽ không bao giờ có tên Ngài để Ngài phải bận tâm. Còn về phần người hâm mộ, việc suy tôn ai cũng chỉ mang tính tương đối, đơn cử như chắc chắn đối với cổ động viên Fiorentina, cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại không ai khác là Gabriel Batistuta – vì những điều anh đã làm vì đội bóng, chứ không phải vì danh hiệu anh đã đạt được. Cũng như Maradona từng nói: “Mẹ tôi bảo cầu thủ xuất sắc nhất chính là tôi, còn mẹ Pelé lại cho rằng đó là ông ấy!”

Và Ngài nên nhớ rằng, con người làm nên lịch sử chứ không phải lịch sử tạo ra con người. 100, 1000 năm sau sẽ lại có cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới, nhưng sẽ không ai quên được Ngài - vị vua không ngai ạ!

(Bạn đọc: Phạm Lê Tiến Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục