Nicolas Otamendi và dấu ấn của Pep Guardiola

19:28 Thứ hai 25/12/2017

TinTheThao.com.vnMan City đang quá mạnh, ai cũng nhìn thấy điều đó, nhưng điều đáng sợ hơn là họ vẫn mãi “tiến hóa” theo thời gian.

Trước đây, khi nói về một trung vệ ở Man City, người ta vẫn nhớ Richard Dunne của thời trước “đổi chủ”, hay Vicent Kompany, người vẫn là công thần luôn miệt mài cống hiến, dù chấn thương hành hạ tuyển thủ người Bỉ suốt thời gian dài. Hai cầu thủ đều từng mang băng đội trưởng này là điển hình cho những trung vệ “kiểu cũ”, có thể hình tốt, thể lực sung mãn, phán đoán tốt tình hình và đặc biệt là có bản năng thủ lĩnh, có thể chỉ huy hàng phòng ngự.

 - Bóng Đá

 Nicolas Otamendi đang chơi rất hay trong màu áo Man City.

Tuy nhiên, từ khi Pep Guardiola đến, những trung vệ bị bó hẹp trong nhiệm vụ phòng ngự, chơi bóng trong phạm vi an toàn bên phần sân nhà và chỉ tham gia tấn công duy nhất trong trường hợp đội nhà được hưởng phạt góc, đã không còn nữa. Một trong những trung vệ nổi lên dưới triều đại của Pep, Nicolas Otamendi, là một dẫn chứng cho điều đó.

Tất nhiên, Otamendi cũng có đầy đủ các phẩm chất của một trung vệ cổ điển, thể hình, thể lực, lối chơi xông xáo, khả năng xoạc bóng tốt giúp tuyển thủ Argentina được chú ý từ lâu và về Etihad với cái giá không hề rẻ.

Cái yếu của Otamendi, đó là khả năng chỉ huy, ngay cả bây giờ khi Man City đang thi đấu “bá đạo”, họ vẫn hay phải nhận những bàn thua từ các tình huống cố định, khi mà các hậu vệ thường xuyên “dính” lỗi kèm người, cũng chính vì hàng thủ đang không có một người chỉ huy tốt. Nhưng điểm yếu đó đang được Otamendi bù đắp bởi kỹ năng khác, điều mà Pep Guardiola rất cần trong lối chơi của mình.

Trong trận thắng trước đối thủ Bournemouth vừa qua, Otamendi chuyền thành công đến 142 lần, một con số biết nói. Trong hệ thống của mình, Guardiola luôn muốn các cầu thủ phải chuyền nhiều và trung vệ người Argentina đã hoàn thành xuất sắc nó. Nhưng sẽ chẳng có gì đáng nói nếu những đường chuyền của Otamendi là theo kiểu vô hại, ví như chuyền qua lại giữa thủ môn và hậu vệ, chắc chắn không phải như vậy, vì rất nhiều đường chuyền của cầu thủ này là nhằm phát động tấn công, và nó là chuyền vượt tuyến, nhắm thẳng đến tiền đạo cắm.

Đã có tình huống bóng từ chân của Otamendi vượt qua hàng phòng ngự, đặt Sergio Aguero vào thế đối mặt với thủ môn Begovic, tiếc là tiền đạo đồng hương Argentina đã không tận dụng thành công, nhưng đó là lời cảnh báo đầy sức nặng với các đối thủ, rằng Man City có quá nhiều phương án tấn công, khi mà hỏa lực của họ đến từ bất kỳ hướng nào.

Trước một Bournemouth co mình lại để phòng thủ, việc vượt qua hệ thống phòng ngự ấy không hề dễ dàng, Man City có thể đá nhanh hơn để đối phương rối loạn, nhưng đó là việc làm rất tốn sức mà cầu thủ thì cũng là con người, không thể bắt họ hoạt động liên tục với cường độ cao suốt cả một mùa giải.

Những đường chuyền dài, vòng ra phía sau hàng hậu vệ để tiền đạo cắm bắt kịp là một giải pháp mà nhiều đội tính đến, nhưng những đường chuyền chuẩn xác như vậy lại bắt nguồn từ một trung vệ, chứ không phải một tiền vệ chuyên làm bóng, như Kevin De Bruyne, người vốn cũng đang bị kèm chặt, thì quả thật đã gây ra những bất ngờ.

 - Bóng Đá

 Man City bay cao trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh nhờ tài năng của Pep Guardiola.

“Sự tiến hóa” có thể là từ dùng để chỉ những kết quả mà Pep Guardiola đã đem đến, kể cả về lối chơi lẫn vị trí và nhiệm vụ khi chơi bóng của các cầu thủ. Từ những ngày đầu, không nhiều người hiểu được vì sao Pep phải nhất quyết gạt Joe Hart ra để đưa về cho Man City một thủ thành biết dùng… chân, thế rồi khi chứng kiến Ederson có thể chơi bóng như một hậu vệ hay thậm chí là tiền vệ, và đóng góp cực tốt vào lối chơi chung mà Man City đang có, người ta mới có thể công nhận là Pep quá tài năng.

Còn bây giờ, với việc khiến các trung vệ như Otamendi chơi bóng giống như các tiền vệ kiến thiết lùi sâu, Pep Guardiola lại chứng tỏ “cái đầu” của ông trong thế giới bóng đá quá siêu việt.

Man City vừa gia hạn hợp đồng với Otamendi thêm hai năm, đây là sự tưởng thưởng xứng đánh cho những gì trung vệ này đóng góp cho CLB. Nhưng sự vinh danh lớn nhất vẫn thuộc về Pep Guardiola, khi mà dấu ấn của người đàn ông này ở Etihad càng sâu đậm, thì Man City sẽ sớm trở thành một thế lực lớn, một đội bóng mà các đối thủ sẽ không “dám” đem danh hiệu hay truyền thống ra chế giễu nữa.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 18:30 25/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục