Những thay đổi giúp Federer hồi sinh

14:12 Thứ sáu 24/01/2014

Những điều chỉnh hợp lý đã giúp Roger Federer thi đấu thăng hoa tại giải Australia Open năm nay. Anh đang đứng trước cơ hội để ghi tên vào chung kết sau 4 năm.

Melbourne Park là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm của Federer. Anh đã chơi hơn 70 trận tại đây, nhiều hơn bất cứ tay vợt nam hay nữ nào khác. Federer cũng rất thành công tại giải đấu này với 4 chức vô địch vào các năm 2004, 2006, 2007 và 2010.

Tuy nhiên 3 năm nay Federer không thể vào chung kết. Anh đều thất bại trước những đối thủ lớn nhất của mình ở bán kết. Fedex để thua Novak Djokovic năm 2011, thất bại trước Nadal vào năm 2012 và gục ngã trước Murray sau 5 set vào năm ngoái.

Để gặp Nadal ở bán kết, Federer đã vượt qua 2 đối thủ rất mạnh là Tsonga và Andy Murray. Ảnh: ausopen.

Không ngạc nhiên khi 2 trong số những tay vợt này sẽ kiểm nghiệm khả năng đăng quang lần thứ 5 của Federer. Ngôi sao người Thụy Sỹ đã vượt qua Murray ở tứ kết và sẽ gặp Rafael Nadal ở bán kết. Tay vợt số 1 thế giới chính là đối thủ lớn nhất của Federer khi anh chỉ thắng 10 trong số 32 lần chạm trán.

Sau 3 năm dùng bước ở bán kết, Federer đang có những hy vọng để tạo nên một cú hích ở tuổi 32. Phong độ hiện tại của Federer rất cao. Đây là kết quả từ những điều chỉnh của anh trong việc thay đổi lịch thi đấu, “vũ khí” cũng như HLV.

Để chuẩn bị cho Australia Open năm nay, Federer đã chọn giải đấu ở Brisbane - nơi có khí hậu và sân đấu tương tự. Bên cạnh đó, Federer cũng chọn cho mình một cây vợt có diện tích mặt vợt lớn hơn (98 inch so với 95 inch). Và cũng không thể không nhắc đến Stefan Edberg, huyền thoại người Thụy Điển được Federer mời vào đội ngũ của mình.

Rõ ràng ông là một hình mẫu để tôi noi theo. Tôi đã học được nhiều từ ông ấy, thật sự hạnh phúc khi Edberg có trong đội của tôi”, Federer cho biết về HLV mới. Stefan Edberg sẽ hợp tác lâu dài với Federer cùng 1 HLV bán thời gian - Severin Luthi. Australia Open là giải đấu đầu tiên của đội ngũ này.

Một nguyên nhân khác giúp Federer hồi sinh năm nay là anh chịu ít áp lực hơn. Với tư cách hạt giống số 6, vị trí thấp nhất của anh tại Australia Open kể từ năm 2002 (hạt giống số 12), Federer chịu ít sức ép và kỳ vọng hơn so với Djokovic hay Murray.

Tôi không phải nhà vô địch để bảo vệ điểm số hay bất cứ điều gì đó. Vì vậy, tôi thi đấu thoải mái hơn, tự do hơn”, Federer cho biết.

Nadal toàn thắng Federer trong 4 lần gặp nhau gần đây nhất. Anh cũng đánh bại tay vợt người Thụy Sỹ ở bán kết Australia Open cách đây 2 năm. Tay vợt số 1 thế giới được đánh giá cao hơn, nhưng với phong độ hiện tại của Federer, kịch bản về một trận chung kết toàn Thụy Sỹ hoàn toàn có thể xảy ra.

Hoàng Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục