Những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam năm 2013: Kỳ2: “Kình ngư” Ánh Viên rạng danh làn đua xanh

16:15 Thứ bảy 12/01/2013

Cùng với những môn như điền kinh, thể dục dụng cụ, bơi lội không phải là môn thế mạnh của thể thao Việt Nam trong nhiều năm qua.

Song với chiến lược đầu tư hợp lý cùng đôi chút may mắn, bơi lội nước nhà đang gặt được những “quả ngọt” trong khoảng 5 năm trở lại đây. Trên đường đua xanh, những cái tên như Hữu Việt, Quý Phước và mới đây là Ánh Viên đang trở thành những hy vọng mới của thể thao Việt Nam.

Phá 4 chuẩn Olympic tại một giải đấu rồi trở thành kình ngư đầu tiên giành quyền dự tranh một kỳ Thế vận hội, tiếp đó giành cú "đúp" huy chương châu Á – năm 2012 quả là một năm không thể nào quên đối với “kình ngư” mới tuổi 16. Có lẽ những ai theo sát Ánh Viên từ khi cô mới bắt đầu sự nghiệp cũng khó có thể tin rằng chỉ sau 19 tháng ăn, tập trên đội tuyển bơi quốc gia - một quỹ thời gian ít đến mức khó tin cho những thành quả ngoạn mục kể trên. Viên mới tập luyện bơi từ năm 2007, tính ra chưa đầy 5 năm, với một quãng thời gian tương đối dài trước đó phải “ngụp lặn” một cách nghiệp dư tại địa phương.

Tại giải vô địch châu Á cuối năm ngoái, VĐV quê Cần Thơ kéo dài chuỗi ngày thi đấu tỏa sáng với màn lập kỷ lục quốc gia cự ly 200m bơi ngửa nữ, đồng thời giành luôn huy chương Bạc châu Á. Nguyễn Thị Ánh Viên đạt thành tích ấn tượng ngay từ vòng loại khi về đích thứ 3 với thời gian 2 phút 15 giây 05, chỉ sau Marie Kamizuka của Nhật Bản (2 phút 13 giây 45) và Bai Anqi của Trung Quốc (2 phút 14 giây 85).

Nhưng ở đợt thi chung kết buổi tối, Ánh Viên đã vượt qua Marie Kamikuza ở những mét nước cuối và cán đích sau 2 phút 12 giây 47, phá kỷ lục quốc gia. Với thành tích này, Ánh Viên giành vị trí á quân, chỉ sau Bai Anqi của Trung Quốc (2 phút 11 giây 38). Đây cũng là những tấm huy chương châu Á đầu tiên của bơi lội Việt Nam.

Nói đến Ánh Viên, ngoài những đánh giá về một cô gái có ý chí và nỗ lực phi thường trong tập luyện thi đấu, nữ kình ngư trẻ này còn được biết đến với khả năng hòa nhập nhanh với những điều kiện và môi trường mới. Dường như việc lớn lên ở vùng sông nước Cần Thơ đã giúp cô có những tố chất đặc biệt phù hợp với môn bơi, cô cũng từng được các chuyên gia thế giới đánh giá là “chuẩn quốc tế”.

Nổi bật nhất chính là việc Viên có sải tay cực dài, lên tới 1m98, thuộc diện hiếm ngay cả với quốc tế, tức chỉ kém sải tay của huyền thoại làng bơi lội thế giới Michael Phelps đúng 4cm. Đây là lợi thế lớn của Viên cùng với chiều cao lý tưởng 1m72. Ưu thế ngoại hình cùng những yếu tố khác liên quan giúp Viên luôn nổi bật trên đường đua xanh, cô có độ nổi và bám nước tuyệt vời, mà nhờ thế sức cản của nước đã được tiết giảm và tận dụng tối đa nhất.

Nhằm chuẩn bị cho năm 2013 thành công không kém năm trước, Ánh Viên đã sang Mỹ tập huấn ngay trước Tết dương lịch. Hy vọng rằng Viên sẽ tiếp bước những bậc đàn anh để chứng minh cho thế giới thấy người Việt Nam có thể vượt qua sự bất lợi về thể hình và bằng ý chí và nghị lực phi thường, chúng ta lại tiếp tục vượt khó để chiến thắng đối thủ đến từ những cường quốc thể thao trên thế giới.

Anh Hiển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục