Nhìn lại quần vợt thế giới năm 2013: Sự thống trị tuyệt đối của “Big 3”

10:55 Thứ năm 26/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Với việc thâu tóm chức vô địch ở cả 13 giải đấu lớn trong năm, bao gồm 4 Grand Slam và 9 Masters 1000, bộ 3 Rafael Nadal. Novak Djokovic và Andy Murray đã cho thấy màn trình diễn thuyết phục và sức mạnh hủy diệt so với phần còn lại của làng quần vợt nam thế giới.

Đạt điểm rơi phong độ tốt nhất phải kể đến chính là Nadal. Sau hơn 7 tháng nghỉ thi đấu vì chấn thương, anh đã có sự trở lại vô cùng ngoạn mục và kết thúc mùa giải với việc lên ngôi ở 10 trong tổng số 14 trận chung kết.

Với 2 chức vô địch ở Roland Garros và Mĩ mở rộng, tay vợt Tây Ban Nha đã có một trong những mùa giải thành công nhất sự nghiệp. Ở các sân chơi cấp thấp hơn như Masters 1000, Rafa lên ngôi ở 5 giải, bao gồm Indian Wells, Madrid, Rome, Montreal và Cincinnati. Đặc biệt, chức vô địch tại Cincinnati đưa tay vợt 27 tuổi trở thành “Vua Masters” với tổng cộng 26 danh hiệu, bỏ xa thành tích 21 lần lên ngôi trước đó của huyền thoại sống Roger Federer.

Dù không có sự góp mặt của Roger Federer, nhưng bộ 3 Nadal – Djokovic – Murray vẫn tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại của làng quần vợt nam thế giới. Ảnh: Telegraph.

Trong khi đó, Novak Djokovic cũng xuất sắc không kém khi góp mặt ở 3 trận chung kết Úc mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng. Tuy chỉ có thể lên ngôi tại Úc, nhưng thành tích đó cũng đủ để giúp tay vợt người Serbia gia nhập ngôi nhà của các huyền thoại. Anh trở thành người đầu tiên kể từ kỷ nguyên Mở rộng (1968) 3 lần liên tiếp đăng quang tại Melbourne.

Với các giải Masters 1000, Nole đã thể hiện bộ mặt ấn tượng khi lên ngôi ở 3 trong tổng số 9 giải đấu. Đáng chú ý nhất chính là Monte-Carlo, tay vợt số 2 thế giới đã chặn đứng tham vọng lần thứ 9 liên tiếp lên ngôi của Nadal.

Kết thúc năm ở vị trí số 2 thế giới, sau Nadal có thể là một kết quả không thật sự mỹ mãn với Nole. Nhưng việc đánh bại được chính đối thủ này và lên ngôi ATP World Tour Finals cũng được xem như một lời khẳng định của tay vợt Serbia, chắc chắn anh sẽ nỗ lực hơn ở mùa giải sắp tới để một lần nữa nắm “ngai vàng” của làng quần vợt nam.

Andy Murray dù tụt xuống tận vị trí thứ 4 do không tham dự nhiều giải đấu sau ca phẫu thuật lưng hồi tháng 9, nhưng đây cũng là mùa giải ấn tượng của tay vợt Vương quốc Anh. Chiến tích lên ngôi tại Wimbledon đưa Murray trở thành người hùng của thể thao xứ sở sương mù. Bởi anh chính là người giải tỏa cơn khát danh hiệu cho người Anh sau 77 năm chờ đợi, kể từ thời của huyền thoại Fred Perry (năm 1936).

Chức vô địch danh giá còn lại của Murray đến từ Miami, nơi anh đánh bại David Ferrer để lên ngôi vô địch. 1 danh hiệu tại sân chơi Masters có thể là con số quá khiêm tốn so với Nadal hay Djokovic, nhưng trong mùa giải mà chính tay vợt 26 tuổi từng thừa nhận rằng không đặt quá nhiều mục tiêu tại các giải Masters 1000 để tập trung cho các giải Grand Slam, thì đó vẫn là một sự thành công ngoài mong đợi.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục