Người hùng của CLB Thanh Hóa Nastja Ceh: Tay cá độ triệu đô hoàn lương, làm lại cuộc đời ở V.League

16:07 Thứ ba 28/05/2013

Mất tất cả vì cá độ, cầu thủ từng dự vòng chung kết World Cup 2002 Nastja Ceh rơi vào cảnh tay trắng khi đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Rất may, cái gật đầu của bầu Đệ đã giúp tiền vệ người Slovenia thoát cảnh sống lay lắt qua ngày.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi





Ở vòng 11 V.League, Nastja Ceh là người hùng của Thanh Hóa khi lập cú đúp và thực hiện một đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội lập công, giúp đội nhà thắng B.Bình Dương nghẹt thở 4-3 ngay tại Gò Đậu. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng cầu thủ này từng "chết" vì cá độ và dàn xếp tỷ số, nếu không được đội bóng xứ Thanh ký hợp đồng thì đã phải ra đường với hai bàn tay trắng.

Nướng hàng triệu USD vào cá độ

Nastja Ceh từng được đánh giá là một trong những tài năng lớn của bóng đá Slovenia. Năm 17 tuổi, cầu thủ này đã được đôn lên đội một của Drava Ptuj, tranh tài ở giải bóng đá quan trọng thứ hai của Slovenia. Với cái chân trái cực dị và khả năng phát động tấn công xuất sắc, Nastja Ceh trưởng thành nhanh chóng, tới năm 2001 thì đổi đời hẳn khi được CLB Brugge - đội bóng hàng đầu của Bỉ chiêu mộ.

Nastja Ceh từng được đánh giá là một trong những tài năng lớn của bóng đá Slovenia.

Ngay ở mùa giải đầu tiên khoác áo Brugge, Nastja Ceh đã thường xuyên có tên trong đội hình xuất phát, góp công lớn giúp đội bóng này giành Cup QG và mùa sau đó là chức VĐQG lần thứ 12 trong lịch sử CLB. Không chỉ được chinh chiến tại Champions League, đối đầu với những danh thủ như Pirlo, Rui Costa, Seedorf, Maldini... năm 2002 Nastja Ceh còn được giao chiếc áo số 10, sắm vai trò nhạc trưởng, dẫn dắt lối chơi của ĐT Slovenia tại VCK World Cup được tổ chức trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc.

Sau giải đấu trên, Nastja Ceh được ca ngợi là tài năng lớn của bóng đá Slovenia, anh có tất cả từ danh tiếng cho tới tiền bạc. Tuy nhiên, ngôi sao sinh năm 1978 đã ném hết vào cá độ bóng đá. Ở Việt Nam, không ít cầu thủ dính tới cá độ, đốt tiền không gớm tay, tiêu biểu là trung vệ Như Thành. Tuy nhiên, nếu so với Nastja Ceh, số tiền mà các đồng nghiệp người Việt Nam ném vào trò chơi cờ bạc này thực sự chỉ là "mắt muỗi".

Cuối tháng 4/2011, sau 6 tháng điều tra, sở cảnh sát Maribor đã bắt 6 người có liên quan và khui ra ông trùm cá độ Goran Šukalo.Theo những tài liệu còn lại mà cảnh sát thu giữ được, Nastja Ceh đã "đầu tư" không dưới 2,53 triệu euro vào đường dây cá độ của Goran Šukalo. Trên thực tế, sau này một người em họ của Nastja Ceh tiết lộ ngoài chơi ở đường dây này, ngôi sao người Slovenia còn độ ở nhiều đầu mối khác và số tiền anh mất lên tới hàng chục triệu USD.

Nastja Ceh cứ mải miết gỡ và gia sản của anh cứ lần lượt đội nón ra đi. Tiền vệ sinh năm 1978 đã phải bán cả khu bất động sản của mình tại Ptuj Kosta Turner để trả nợ, đồng thời chấp nhận làm tay sai cho ma quỷ, tham gia vào đường dây dàn xếp tỷ số các trận đấu của ông trùm Goran Šukalo.

Không chỉ tiền bạc đội nón ra đi, sự nghiệp của Nastja Ceh cũng đi xuống. Mải mê với trò đỏ đen, cầu thủ người Slovenia đá kém đi trông thấy và đi thử việc ở những đội bóng có chút tên tuổi thì đâu đâu cũng bị từ chối. Để có tiền tiếp tục duy trì cuộc sống, Nastja Ceh phải chấp nhận hạ mình, lang thang tới kiếm cơm ở những vùng đất xa xôi, chơi cho những đội bóng không tên tuổi như Rijeka (Croatia), Bnei Sakhnin (Israel), PSMS Medan (Indonesia)...

Năm 2012, Nastja Ceh bị đẩy vào thế đường cùng khi CLB PSMS Medan của Indonesia quyết định thanh lý hợp đồng sớm. Đã 34 tuổi, ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp nên Nastja Ceh gửi hồ sơ tới khắp các đội bóng nhưng không nhận được hồi âm, anh đã tính tới chuyện chia tay sân cỏ để tìm một nghề mới kiếm sống qua ngày.

Hồi sinh ở xứ Thanh

Trong những ngày tháng không nghề nghiệp trên đất Indonesia, Nastja Ceh  thường vào trang 101greatgoals để xem những bàn thắng đẹp cho đỡ nhớ nghề. Trong một lần vô tình, cầu thủ người Slovenia đã được xem một pha lập công tại V.League. Nastja Ceh chợt tò về giải đấu mà anh chưa từng biết tới, vội vã tìm hiểu về bóng đá Việt Nam và bất chợt nảy ra ý định tìm tới mảnh đất hình chữ S tìm kiếm cơ hội.

Gom góp những đồng xu cuối cùng trả cho môi giới, Nastja Ceh đã bắt mối được với CLB Thanh Hóa. May cho cầu thủ người Slovenia là đúng thời điểm đó bóng đá Việt đang đi xuống, các CLB không có nhiều tiền để tuyển ngoại binh xịn. Trong lúc tiền ít, lại cần ngoại binh để thực hiện mục tiêu lọt vào top 3 mùa giải 2013, Thanh Hóa đã chấp nhận ký hợp đồng với Nastja Ceh.

"Khi Nastja Ceh tới xin thử việc, tôi đã cho cậu ấy đá trong trận giao hữu giữa Thanh Hóa và Khánh Hòa. Nastja Ceh có tuổi, di chuyển không nhanh nhẹn, tuy nhiên, nét kỹ thuật trong cách chơi thì vẫn còn thấp thoáng. Quan trọng nhất là thời điểm đó, Nastja Ceh là hợp đồng hợp với túi tiền của đội bóng", HLV Triệu Quang Hà - người đã quyết định chiêu mộ Nastja Ceh cho Thanh Hóa tiết lộ.

Đáng tiếc, khi chưa kịp đá trận chính thức nào tại V.League thì Thanh Hóa có sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện, HLV Mai Đức Chung được đưa về thay HLV Triệu Quang Hà. Hiểu mình mất chỗ dựa, lại nằm trong vòng nguy hiểm, ngôi sao người Slovenia vội vã lao vào tập luyện, quyết tâm lấy lại phong độ với hi vọng sẽ không bị ông thầy mới đẩy ra đường. Trong các buổi tập của Thanh Hóa, Nastja Ceh thường ở lại muộn hơn các đồng đội, tích cực rèn chiêu tạt bóng và đá phạt, những món tủ đã đưa anh lên đỉnh cao sự nghiệp.

Nỗ lực không biết mệt mỏi để làm lại cuộc đời của Nastja Ceh đã được đền đáp, anh thể hiện tốt, thường xuyên được HLV Mai Đức Chung tín nhiệm, trao cơ hội để tỏa sáng. Tính tới thời điểm này, Nastja Ceh đã có được 4 bàn thắng sau 10 trận. Đặc biệt, cầu thủ sinh năm 1978 hiện là vua kiến tạo tại V.League 2013, anh đã có tới 10 đường chuyền dọn cỗ cho các đồng đội lập công sau 11 vòng đấu.

"Do tuổi tác, Nastja Ceh không di chuyển nhiều, chỉ theo trục dọc từ giữa sân tới sát vòng cấm địa của đối phương. Tuy nhiên, khả năng kiến tạo của anh ấy thì quả là vô đối. Cả đội đều thán phục khả năng đồng đội chạy đâu có thể chuyền bóng tới đúng chỗ đó của Nastja Ceh. Nastja Ceh không giỏi tranh chấp nhưng lại xử lý bóng tinh tế, lấy được bóng trong chân anh ta cực khó. Đặc biệt, Nastja Ceh là một chuyên gia đá phạt đỉnh cao. Hầu như mọi quả đá phạt của Thanh Hóa, kể cả là phạt góc đều do anh ấy thực hiện ", hậu vệ Lê Đức Tuấn hết lời khen ngợi đồng đội người Slovenia.

Bầu Đệ cũng không giấu được nụ cười sau bản hợp đồng thành công mang tên Nastja Ceh: "Nastja Ceh đã 35 tuổi nhưng vẫn là một cầu thủ đẳng cấp. Ở V.League không có nhiều tiền vệ có khả năng điều tiết trận đấu, tổ chức tấn công như cậu ấy. Tôi biết việc Nastja Ceh từng dính dáng tới cá độ, dàn xếp tỷ số nhưng thực sự giờ cậu ta đã hoàn lương, sinh hoạt, tập luyện rất chuyên nghiệp. Thanh Hóa sẽ vẫn tiếp tục trọng dụng Nastja Ceh trong giai đoạn lượt về".

Mảnh đất V.League đã thực sự làm thay đổi cuộc đời Nastja Ceh. Chính vì vậy cầu thủ này đã bày tỏ mong muốn được "chơi cho đội bóng xứ Thanh tới ngày treo giày".
Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục