Ngược dòng hạ Djokovic, Wawrinka lần đầu đăng quang Roland Garros

00:24 Thứ hai 08/06/2015

Khuya 7-6, hạt giống số 8 người Thụy Sĩ Stan Wawrinka đã xuất sắc đánh bại tay vợt số 1 thế giới người Serbia Novak Djokovic 3-6, 6-4, 6-3, 6-4 để lần đầu tiên đăng quang Giải Pháp mở rộng (Roland Garros).

Wawrinka vui mừng sau khi đoạt Giải Roland Garros 2015. Ảnh: Internet.

Chiến thắng của Wawrinka trước Djokovic là hoàn toàn xứng đáng bởi tay vợt người Thụy Sĩ tỏ ra trên cơ Djokovic và luôn chiếm ưu thế trong những thời khắc quyết định. Không chỉ kiếm điểm bằng "bài tủ" là những cú dứt điểm đầy táo bạo, Wawrinka còn vượt trội Djokovic về sự ổn định. Theo thống kê, số điểm Wawrinka thắng trong những pha bóng có trên 4 lần chạm vợt lại cao hơn hẳn Djokovic.

Nhược điểm trong lối đánh táo bạo của Wawrinka là tỉ lệ tự đánh bóng hỏng rất cao. Tuy nhiên, trong trận này, số lần phạm lỗi tự đánh bóng hỏng của hai tay vợt là ngang nhau, 45 của Wawrinka và 41 của Djokovic. Quan trọng nhất, số lần tấn công thắng điểm của Wawrinka cao hơn Djokovic rất nhiều, 60 so với 30.

Bước vào trận đấu, Wawrinka chơi chưa ổn định, liên tục đối mặt với điểm mất break khi cầm giao bóng, và cuối cùng bị mất break ở bàn thứ tám, để Djokovic vượt lên dẫn 5-3. Khi Djokovic cầm giao ở tỉ số dẫn 5-4, Wawrinka đã cố gắng thoát được hai điểm kết thúc bàn nhưng cuối cùng đành chịu thua 4-6 ở ván đầu sau 44 phút.

Thế trận dần rơi vào tay Wawrinka trong các ván sau đó. Ở ván hai, những pha bóng của Wawrinka bắt đầu tìm được độ chuẩn xác cần thiết nên vài lần tiến được đến điểm bẻ break. Cuối cùng, Wawrinka có được break khi Djokovic giao bóng ở tỉ số 4-5. Ngay trong điểm kết thúc ván đầu tiên, Wawrinka đã tận dụng thành công, thắng ván nhì 6-4 sau 55 phút.

Ván ba thậm chí còn dễ dàng hơn cho Wawrinka khi anh thắng trắng 40-0 ở bàn thứ sáu, bẻ break, vượt lên dẫn 4-2. Trong ván này, Wawrinka có nhiều pha bóng xuất thần khiến Djokovic vài lần nhìn về phía các HLV của mình, tỏ vẻ bất lực. Sau 43 phút, Wawrinka thắng 6-3 ở ván ba.

Vào ván thứ tư, Djokovic bắt đầu tỏ vẻ nóng vội đồng thời đổi chiến thuật tấn công mạnh mẽ. Điều này giúp anh sớm có break, vượt lên dẫn 2-0 rồi 3-0. Tuy nhiên, Wawrinka vẫn thi đấu bình tĩnh, lấy lại break, rút ngắn tỉ số còn 1-3, 2-3 rồi 3-3. Sau đó hai tay vợt thi đấu rất ngang ngửa, liên tiếp gây khó trong bàn đối phương giao bóng.

Trong thời khắc quyết định, Wawrinka đã có những cú dứt điểm cực kỳ sắc bén, bẻ break ở bàn thứ chín, vượt lên dẫn 5-4. Và ở bàn cầm giao bóng tiếp theo của Wawrinka, Djokovic một lần thoát được điểm kết thúc trận nhưng cuối cùng đành chịu thua sau 4 lần giằng co ở điểm 40-40, bởi một cú tấn công trái tay dọc biên hiểm hóc của Wawrinka.

Sau 3 giờ 15 phút, Wawrinka hạ Djokovic để lần đầu tiên đăng quang tại Giải Roland Garros, bổ sung vào bộ sưu tập Grand Slam sau chức vô địch Úc mở rộng 2014. Với Djokovic, trận thua khiến anh chưa thể hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam. Hiện Djokovic vẫn chưa một lần đăng quang tại Giải Roland Garros.

Thảo Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục