Ngô Hoàng Thịnh, chưa phải đã ổn đâu!

10:18 Chủ nhật 03/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Có một điều mà chúng ta nên thừa nhận rằng những gì tốt nhất mà chúng ta có chưa chắc đã phải là đủ tốt để chúng ta sử dụng.

Không thể phủ nhận rằng, ở mặt bằng của bóng đá Việt Nam ở thời điểm này, và ở trình độ của chúng ta, một cầu thủ như Ngô Hoàng Thịnh có lẽ là sự lựa chọn dễ dàng cho vị trí tiền vệ phòng ngự cho các huấn luận viên, có lẽ phần nhiều vì Hoàng Thịnh nổi bật hơn số còn lại. Với một lối chơi bóng ngắn ban bật mà bóng đá Việt Nam theo đuổi, Ngô Hoàng Thịnh quả thật chưa phải đã ổn đâu bởi một vài nguyên do!

Thứ nhất, Hoàng Thịnh luôn là cầu thủ thi đấu với tinh thần tuyệt vời và đặc biệt cực kì mạnh mẽ, máu lửa. Và sự mạnh mẽ, máu lửa ở đây thể hiện qua việc anh sẵn sàng phi thân che bóng, hoặc chơi năm ăn năm thua với đối thủ. Đó là một điểm yếu rất đáng lưu tâm. Không phải vô cớ mà Hoàng Thịnh lỡ rất nhiều giải đấu lớn vì chấn thương, nhưng những chấn thương đó đôi khi có thể tránh khỏi nếu cầu thủ này cẩn trọng một chút. Sự xả thân, đem thân mình ra che chắn luôn được ghi nhận ở sự quả cảm, nhưng đôi khi cái bản năng đó lại là lá bài hai mặt khi nó khiến ta mất đi sự khôn ngoan cần thiết.

Những pha bóng quyết liệt trên mức cần thiết của Hoàng Thịnh rất dễ dẫn đến chấn thương không đáng có. Ảnh: Internet.

Hoàng Thịnh luôn vào bóng quá nhanh quá quyết liệt như một phần bản năng không biết sợ, nhưng những đối thủ khôn ngoan sẽ lợi dụng được điều đó để qua mặt anh, thậm chí gây ra những đòn đáp trả khiến Thịnh gặp chấn thương. Hai tình huống là minh chứng rất tiêu biểu cho điều đó. Một dẫn đến bàn thua trong trận đấu gặp Đài Loan gần đây khi Thịnh vào bóng sớm và bị lỡ nhịp khi đối thủ tỏ ra khôn ngoan và một là trận đấu trước thềm Sea Games vừa qua, khi Thịnh vào bóng theo bản năng quá quyết liệt và bị chấn thương nặng dẫn đến sự vắng mặt tại giải chính thức. Ngoài ra, những pha bóng theo kiểu chơi rugby như vậy ở một vị trí nhạy cảm như tiền vệ phòng ngự rất dễ dẫn tới những tình huống cố định rất nguy hiểm cho khung thành đội nhà.

Thứ hai, bóng đá Việt Nam đang theo đuổi một lối đá ban bật theo cái cách mà Barcelona thể hiện như chính huấn luận viên Hữu Thắng tuyên bố. Và dường như chúng ta có một khu trung tâm khá tốt để vận hành lối chơi, đó chính là hai tiền vệ Tuấn Anh và Xuân Trường, những người đã cho thấy khả năng và được ví như Xavi và Iniesta của Việt Nam. Tuy nhiên, lối chơi đó không thể thiếu một cầu thủ kiểu như Sergio Busquets để hợp thành một tam giác uyển chuyển linh hoạt.

Có thể thấy, ở Busquets, đó là tiền vệ phòng ngự xuất sắc. Anh không mạnh mẽ, quyết liệt nhưng rất khó cho đối thủ qua mặt bởi sự khôn ngoan, lọc lõi, điềm tĩnh để chiếm lĩnh vị trí và ngăn chặn đối thủ. Thêm vào đó, khả năng thu hồi bóng và phân phát lên trên cũng đóng góp rất lớn trong lối chơi của Barca. Tất nhiên để mà sánh Hoàng Thịnh với Busquets thì thật khập khiễng, nhưng ít nhiều, chúng ta cũng cần phải có những thiên hướng mang dáng vẻ của họ nếu đã quyết định theo đuổi triết lí của người ta.

Tiền vệ phòng ngự luôn cần sự điềm tĩnh và khôn ngoan của Sergio Busquests. Ảnh: Internet.

Tuy vậy, cái thiếu của Hoàng Thịnh là anh dường như chỉ yêu cầu bản thân mình lấy được bóng nhanh nhất, và rồi bằng một cách nhanh nhất chuyền cho Tuấn Anh hoặc Xuân Trường là xong nhiệm vụ. Đó là một khác biệt lớn, có thể dẫn tới việc đối phương bóp nghẹt lối chơi của tuyển Việt Nam ngay từ trong trứng bằng việc chơi pressing phong tỏa Tuấn Anh và Xuân Trường. Trừ khi, một tiền vệ đủ linh hoạt để phân phối uyển chuyển tạo ra khoảng trống cho những người nhận bóng phía trên phát huy hết khả năng của họ.

Dẫu sao, là những người hâm mộ bóng đá nước nhà, chúng ta luôn mong Ngô Hoàng Thịnh có thể có những tính toán khôn ngoan và phù hợp hơn trong tương lai gần.

(Bạn đọc : Strongli)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:58 03/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục