Ngạc nhiên chưa? Italia không biết phòng thủ

12:44 Thứ hai 24/06/2013

Nhắc đến bóng đá Italia là nhắc đến nghệ thuật phòng ngự và những trung vệ, thủ môn trứ danh, Franco Baresi, Costacurta, Maldini, Cannavaro, Dino Zoff… Nhưng đội Thiên Thanh của Cesarre Prandelli lại đang phòng ngự rất tệ ở Confederations Cup 2013.


Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

8 bàn thua sau 3 trận, trung bình 2,67 bàn/trận, con số đủ để tố cáo sự hớ hênh. Trước Mexico, Barzagli chắc đang mải tơ tưởng đến bãi biển nào đó, để mất bóng, rồi phạm lỗi với Dos Santos khiến Italia chịu bàn thua. Trước Nhật Bản là 3 bàn thua khác: 2 từ các pha bóng cố định và một, của Kagawa, khi hàng thủ “đứng hình”. Hôm qua, Brazil cũng dễ dàng ghi 4 bàn vào lưới đội Ý bằng đủ kiểu: Bóng sống, đá phạt trực tiếp, phạt góc, phản công.

Cặp trung vệ Barzagli-Chiellini đáng bị lên án nhất. Nếu như Barzagli mắc lỗi trong bàn thua trước Mexico, thì Chiellini liên tục bị Fred, rồi Kagawa vượt qua trong hai trận với Brazil và Nhật. Túng quẫn, ông Prandelli có để Bonucci đá thay Barzagli trong trận gặp Brazil. Nhưng anh này chơi tệ nhất hàng thủ Italia hôm qua.

Có hai giả thiết: Thứ nhất, Barzagli, Chiellini và Bonucci, những trung vệ đẳng cấp của Juve, không quen thi đấu với hàng thủ 4 người mà đội Azzurri đang áp dụng. Ở Juve, cũng như ở đội Ý thời Prandelli trước đây, họ đều chơi rất chắc trong sơ đồ 3 trung vệ. Thay đổi hệ thống, họ lúng túng? Và thứ hai: Cả ba chưa thi đấu hết sức?

Giả thiết thứ nhất bị loại bỏ. Không phải đến bây giờ, đội Ý mới dùng hàng thủ 4 người. Chính Barzagli-Bonucci và Chiellini-Bonucci đã bắt cặp với nhau cực hay trong một số trận EURO 2012, trước Ireland và Anh. Ngay cả ở Juve, Conte đôi khi cũng sử dụng sơ đồ 4-3-3. Các trung vệ Juve chẳng lạ gì vơi cách chơi này.

Lý do thứ hai thuyết phục hơn. Sai lầm của Barzagli trong trận gặp Mexico rõ ràng đến từ sự chủ quan và mất tập trung. Và chưa khi nào, người ta thấy một Chiellini đầy tiểu xảo và sức mạnh, lại tranh chấp tay đôi kém như ở giải này. Các trung vệ đội Ý đã thả lỏng suy nghĩ, để rồi buông thả chính mình.

Ngoài ra, cũng phải nhắc đến khả năng phòng ngự cánh và phòng thủ tuyến hai. Bàn thua đầu tiên trước Brazil đêm qua có lỗi lớn của De Sciglio, khi anh đứng gần Dante nhất, nhưng không kèm. Bên cạnh đó, việc thiếu chiến binh De Rossi, và ngay sau đó mất Abate (một hậu vệ cánh) và Montolivo (tiền vệ trung tâm) vì chấn thương, khiến khả năng giữ bóng và phòng thủ của đội Ý ở hai khu vực này kém đi trông thấy.

Người Ý vẫn là “Giáo sư” trong môn phòng ngự. Chỉ có điều, khi con người của họ, vì lý do này kia, không đạt 100% phong độ, Prandelli cũng đành bó tay.

Thử bào chữa cho người Ý

Chỉ trích hàng thủ đội Ý rất dễ, nhưng cũng nên công bằng một chút với họ. Trong 8 bàn thua Italia phải nhận đến lúc này, có khá nhiều pha bóng gây tranh cãi. Trận gặp Nhật, quả penalty dẫn đến bàn mở tỉ số của Honda rõ ràng là sản phẩm của trí tưởng tượng của ông trọng tài Diego Abal (Buffon cản phá trúng bóng, không trúng người Okazaki). Trong trận gặp Brazil, có 2 bàn thua của đội Ý chưa thuyết phục: Bàn đầu tiên của Fred, anh có vẻ đã việt vị sau đường chuyền của Marcelo. Bàn mở tỉ số của Dante, một cầu thủ Brazil đã đứng dưới hậu vệ cuối của đội Ý, nhưng trọng tài biên cũng không phất cờ. Hoặc nếu khắt khe, trong trận gặp Nhật, ở bàn của Kagawa, Okazaki cũng đã việt vị.

Ngoài ra, đội Ý phải chịu tới 4 bàn thua từ bóng chết. Nghĩa là trong 8 bàn thua của đội Ý, có 5 bàn chẳng liên quan gì đến từ khả năng tổ chức phòng ngự. Do đó ngay lúc này, đánh giá người Ý đang quên cách phòng thủ, là quá vội vàng.
 
Hiếu Đỗ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục