Nếu bóng đá có một đội hình toàn nghệ sĩ

19:07 Thứ ba 27/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong bóng đá hiện đại, sự chắc chắn thường được ưu tiên hàng đầu trong mỗi đội bóng. Nhưng bóng đá đẹp thì luôn nhận được sự ngưỡng mộ từ CĐV cho nên luôn có những nghệ sỹ làm bùng nổ cầu trường. Nhưng sẽ ra sao nếu một đội bóng chỉ toàn những cầu thủ kỹ thuật mang đậm chất nghệ sỹ chơi cạnh nhau ?

Ở vị trí người gác đền xin đưa ra một cái tên đó là Fabien Barthez. Cựu cầu thủ người Pháp được người ta nhớ nhiều không chỉ vì có cái đầu trọc ấn tượng hay những thành tích đáng nể cùng tuyển Pháp mà còn là kiểu bắt bóng nghệ sỹ, ngẫu hứng. Chính điều này đôi lúc khiến Barthez gặp tai nạn trên sân cỏ hay thậm chí bị gọi là diễn hề. Nhưng nhìn một cách toàn diện anh vẫn là một thủ môn giỏi có kiểu chơi bóng không quá khô cứng như bao thủ môn khác.

Trong sơ đồ 3-5-2 thì Maldini, Nesta và Lahm xứng đáng là những đại biểu xuất sắc. Ngôi sao của Italia và Đức này trước tiên đều là những hậu vệ giỏi trứ danh đảm bảo sự an toàn cho khung thành đội nhà trước những đợt tấn công. Bên cạnh đó lối chơi của họ không dựa vào cơ bắp hay tốc độ mà họ thắng đối phương bằng sự thông minh, tinh tế trong việc đọc tình huống, chọn vị trí và thời điểm cũng như cách thức xoạc bóng. Đó là những thứ đã tạo nên thương hiệu cho Maldini, Nesta và Lahm.

Hai người đá thấp nhất nơi hàng tiền vệ xin chọn Kaka và Pirlo. Họ từng chơi bóng cùng nhau ở AC Milan và đã cùng nhau thống trị Châu Âu. Riêng Pirlo cho đến bây giờ dù đã là người của Juventus nhưng anh vẫn giữ được nét hào hoa trong từng đường chuyền hay những cú đá phạt. Với Kaka, người ta sẽ nhớ mãi về một thiên thần trong màu áo sọc đỏ đen, đó là khi những pha đi bóng của anh làm khuynh đảo đội hình của đối phương và đường chuyền nào cũng tiềm ẩn sự chết chóc.

Phía trên họ, Ronaldinho, Zidane và Beckham đủ tạo nên những sức hút lớn. Đó đều là những chân sút phạt điêu luyện, những chân chuyền xuất chúng. Ngoại trừ Beckham thì Ronaldinho và Zidane còn là những người giữ bóng siêu phàm. Mọi giới hạn đặt ra cho họ dường như là không thể khi 3 con người ấy đã làm được vô số những khoảnh khắc kỳ diệu trên sân cỏ. Đó có thể là cú sút thành bàn từ giữa sân, cú hất bóng vào khung thành thành huyền thoại hay pha vô lê trái phá đẹp đến mê hồn trong trận chung kết Champions League hoặc là bao cú đá phạt mà khó có hàng rào nào ngăn cản được. Nhắc đến Zidane, Beckham hay Ronaldinho là nói đến những gì đẹp đẽ nhất của các tượng đài một thời.

Vị trí của hai tiền đạo thì có lẽ Messi và Bergkamp xứng đáng hơn cả khi họ đều là những bậc thầy về kỹ thuật. Dù Bergkamp là biểu tượng của quá khứ còn Messi là hình ảnh tiêu biểu cho hiện tại nhưng điểm chung của họ cùng đưa bóng đá đẹp lên một tầm cao mới. Mỗi đường bóng của Messi và Bergkamp đều có thể tạo nên kiệt tác và khó có ngôn từ nào diễn tả hết cái đẹp, cái tinh tế và độc đáo của nó.

Bóng đá hiện đại đặt nặng chuyện thắng thua nhưng sẽ ra sao nếu bóng đá mất dần đi những gì hồn nhiên, đẹp đẽ. Bởi thế làm một ngôi sao đá bóng đã khó nhưng để làm một nghệ sỹ trên sân cỏ còn khó hơn rất nhiều.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục