MÙA SÂN ĐẤT NỆN Ở CHÂU ÂU KHAI DIỄN: Quần vợt Mỹ sẽ lại lép vế

13:09 Thứ năm 18/04/2013

Nếu là một trường hợp khác, chiến thắng của John Isner ở US Men’s Clay Court Championship diễn ra tại Houston hồi cuối tuần rồi sẽ khiến người hâm mộ quần vợt Mỹ vô cùng phấn khích trước mùa bóng dành cho sân đất nện.

Isner trong trận thắng Amalgro

Từ thất bại của Monaco và Almagro

Với chiến thắng ở Houston, Isner đã yêu cầu một vé đặc cách để dự giải Monte Carlo và anh đã được toại nguyện. Mùa bóng trên sân đất nện sẽ kéo dài từ giờ cho đến cuối tháng 5 bằng Roland Garros. Bất cứ tay vợt nào chiến thắng trên sân đất nện trong thời điểm này đều có hy vọng sẽ chiến thắng ở giải nằm trong hệ thống Grand Slam này. Vậy mà không ai dám tin rằng điều đó sẽ xảy ra dù Isner đã chứng tỏ anh là tay vợt chơi trên sân đất nện hay nhất của Mỹ vào lúc này với 2 chiến thắng liên tiếp trước Juan Monaco) và Nicolas Almagro để đoạt chức vô địch ở Monaco.

Almagro và Monaco được biết là 2 trong số những tay vợt thiện chiến nhất trên sân đất nện lúc này. Một trong những lý do khiến người ta không dám tin là Isner sẽ làm được điều kỳ diệu tương tự là thể thức thi đấu. Isner thắng Monaco và Amalgro trong trận đấu diễn ra chỉ 3 ván còn ở Roland Garros, các trận đấu có thể sẽ kéo dài đến 5 ván. Đó chính là thách thức mà các tay vợt Mỹ khó thể vượt qua. Ngay từ lúc này, nếu ít người dám tin là Isner sẽ vào sâu ở Roland Garros thì giới chuyên môn cho rằng Monaco và Amalrgo có khả năng vào đến tứ kết, thậm chí bán kết.

Ngay cả Sampras cũng khó khăn

Đến châu Âu để thi đấu trên mặt sân đất nện từng là điều các tay vợt Mỹ rất hào hứng. Tại đó họ sẽ có dịp rèn luyện trên mặt sân không phải là sở trường, thi đấu một chút tính mạo hiểm. Không chỉ thế, việc quỹ thưởng ngày càng tăng cùng khả năng tích lũy điểm để cải thiện thứ hạng thế giới cũng là những yếu tố khiến các tay vợt Mỹ đến với các giải trên sân đất nện ở châu Âu dù khả năng đoạt chức vô địch, hoặc ít nhất là vào sâu trong giải, của họ thường là không cao.

Tay vợt xuất sắc nhất của Mỹ trên sất đất nện trong vài thập kỷ gần đây chính là Jim Courier, người từng 2 lần vô địch Roland Garros. Trong khi đó, Pete Sampras - đồng hương của Courier và cũng là người cạnh tranh nổi tiếng nhất của Courier - không bao giờ thích việc thi đấu trên sân đất nên nói chung và Roland Garros nói riêng. Tuy nhiên, Sampras vẫn đều đặn dự những giải trên sân đất nện ở châu Âu trong thời kỳ trước Roland Garros diễn ra với mục đích là tìm chiến thắng ở Roland Garros, Grand Slam duy nhất mà anh chưa có được trong bộ sưu tập danh hiệu vô địch.

Năm 1995, Sampras đã giữ ngôi số 1 thế giới trong 2 năm nhưng vẫn miệt mài tham dự các giải ở châu Âu với hy vọng sẽ được một lần đăng quang ở Roland Garros. Năm đó, anh tham dự 6 giải trên sân đất nện ở châu Âu, trong đó có cả Davis Cup ở Ý, Monte Carlo, Hamburg (bây giờ được thay bằng giải Madrid trong hệ thống Masters) và Rome.

Thế nhưng, cho đến khi giã từ sự nghiệp, Sampras vẫn chưa một lần được giương cao chiếc cúp Roland Garros tại Paris.

Isner tự tin, nhưng...

Chỉ 1 tay vợt Mỹ từng vươn lên danh hiệu số 1 TG sau thời kỳ Sampras-Agassi-Courier là Andy Roddick. Tuy nhiên, tay vợt này cũng chưa bao giờ được xem là chơi tốt trên mặt sân đất nện dù anh từng 3 lần được chức vô địch trên mặt sân này trong thời kỳ phong độ cao nhất của mình, năm 2003. Tuy nhiên, đến năm 2008, Roddick hầu như không dự bất cứ giải nào trên mặt sân đất nện, nhiều nhất cũng chỉ là 1, trước khi dự Roland Garros. Điều đó cho thấy các tay vợt Mỹ không mấy tự tin khi thi đấu trên sân đất nện và việc họ dự Roland Garros chỉ là việc phải làm mà không hề tự tin là mình sẽ chiến thắng.

Trở lại với trường hợp của John Isner, tay vợt được xem là chơi trên sân đất nện hay nhất hiện nay của Mỹ. Năm rồi, anh thi đấu 4 giải trên sân đất nện sau giải ở Houston nhưng tổng cộng chỉ thắng được 3 trận. Chiến thắng ấn tượng nhất của anh trong thời điểm này là khi vượt qua Philipp Kohlschreiber ở Rome còn thất bại đắng cay nhất là khi thua với tỷ số 16-18 trong ván 5 trước Paul-Henri Mathieu ở vòng 2 giải Roland Garros.

“Tôi luôn tin là mình có thể chơi tốt hơn trên sân đất nện. Càng vào sâu trong giải thì tôi càng chơi tốt hơn”, Isner nói thế sau chiến thắng ở Houston. Tuy nhiên, nếu nhớ lại mùa sân đất nện năm rồi, khi anh chỉ có tỷ lệ ván thắng thua là 8-10 trên mặt sân đất nện khi dự 3 giải lớn là Madrid, Roma và Roland Garros với chỉ 2 lần có được các trận thắng liên tiếp thì đủ hiểu khả năng vô địch của Isner, cũng như các tay vợt Mỹ khác, khi thi đấu trên sân đất nện mong manh đến dường nào.

Thành Trí | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục