Mourinho ơi, Chelsea của ông đâu rồi?

17:05 Thứ hai 11/11/2013

Từng là một Chelsea lỳ lợm, từng là một Chelsea quả cảm, ma quái và rất khó bị đánh bại. Mourinho đã từng biến Chelsea thành một cỗ máy sẵn sàng san phẳng bất cứ đội bóng nào ở “lục địa già”, Mourinho đã từng làm cho người hâm mộ hạnh phúc, ngày đêm đắm chìm trong vũ điệu chiến thắng. Thế nhưng, bây giờ người ta đang muốn hỏi Mourinho, Chelsea của ông đâu rồi, đoàn quân màu xanh của ngày xưa đâu rồi?

Chelsea đã có 11 trận đấu ở Premier League năm nay, trong 11 trận đó, họ có đến 3 trận hòa và 2 trận thua. Kết thúc 11 vòng đấu họ chỉ có được 21 điểm, một con số khiến cho người hâm mộ cảm thấy không hài lòng và thậm chí là bất an với những gì mà đội bóng con cưng của họ thể hiện. Chắc chắn rằng Mourinho không hề vui nổi khi đội bóng mà mình dẫn dắt có những chuỗi trận bết bát như vậy. Điều này thật khó chấp nhận, nhất là khi The Blues đang được chỉ huy bởi một HLV đầy toan tính như “người đặc biệt”.

Hầu hết những miếng đánh của Mourinho đều đã bị kẻ thù cướp giữ. Toan tính, chiến thuật của ông đã không còn phát huy tác dụng được như trước, thay vào đó, ông trở nên bất lực trước những gì diễn ra trên sân. Thứ đặc sản “phòng ngự phản công” không còn giữ được bản sắc vốn có khi mà lối chơi của Chelsea vẫn thiếu đi một chút sắc sảo, thanh thoát và biến ảo. Dễ dàng hình dung, “bài tủ” của Mourinho bị đối phương nắm bắt rất nhanh và những “cái chết” bất ngờ của Chelsea trước Everton hay Newcastle đều là do bị “tủ đè”.

Chelsea trong lần đầu Mourinho dẫn dắt. Ảnh: Internet

Hàng thủ thi đấu trận hay trận dở, hàng tiền vệ chật chội, phối hợp thiếu nhuần nhuyễn và hiệu quả, khu vực giữa sân thì không có lấy một chiếc máy quét đúng nghĩa còn hàng tiền đạo thì kém duyên, thi đấu phập phù và dường như kẻ vô hại nhất tính đến thời điểm này là chân sút người Senegal, Demba Ba. Mourinho dù rất muốn biến Chelsea trở thành một đội quân “bất khả chiến bại” và mục tiêu của ông không gì khác là đi “săn lùng” danh hiệu. Nhưng khi chặng đường còn rất dài thì Chelsea của ông đang gặp vấn đề và nếu như không có may mắn đồng hành thì biết đâu, đội bóng bao gồm hàng loạt các siêu sao của Chelsea sẽ lâm vào tình cảnh lận đận khó mà cứu vãn.

Khó khăn chồng chất khó khăn, cho đến giờ, người ta vẫn chưa thấy chất Mourinho trong phong cách thi đấu của The Blues. Không có lấy một miếng đánh nào mang dấu ấn chiến thuật của Mourinho, thay vào đó là một phong cách lỗi thời: leo biên, đột phá, đổi cách rồi tạt bóng vào trong vòng 16m50. Đây không phải là Mourinho, đây không phải là Chelsea như người ta từng biết. Phải là một chú sư tử xanh máu lửa kia, sắc sảo trong từng pha phản công và chớp cơ hội rồi kết liễu kẻ thù nhanh như chim cắt kia.

Chẳng phải là những pha phối hợp vô hồn, đan bóng rồi bị chính đối phương trừng phạt bằng đặc sản của chính mình, để rồi chịu thua trước Everton, Newcastle rồi phải may mắn lắm mới kiếm được 1 điểm trước đội bóng cửa dưới West Brom ngay tại thánh địa Stamford Bridge. Cần phải biết rằng, Mourinho mới là người deo dắt nỗi sầu cho mọi đội bóng chứ không phải là nạn nhân của những đòn mã thương chí mạng của kẻ thù. Trận hòa trước West Brom ở vòng 11 vừa qua, Mourinho lại một lần nữa bất lực, “khẩu” có thể không phục nhưng “tâm” thì đã ngầm thán phục đối thủ. Đó không phải là một tai nạn mà là một trận đấu mang lại sự thất vọng. Chưa bao giờ các True Blues lại chứng kiến một trận hòa với cảm giác cay đắng và đau đớn chẳng khác nào hứng chịu một thất bại. Giờ thì, ngay cả Stamford Bridge cũng không còn an toàn nữa.

Cần phải có thời gian để Mourinho bắt nhịp được với hơi thở của Chelsea, của Premier League, nơi mà ông đã rời xa quá lâu. Mourinho là một vị HLV giỏi và ông đủ thông minh để nhận ra Chelsea của mình đang gặp những vấn đề gì. Thời gian còn đó, không quá muộn nhưng cũng chẳng còn sớm nữa. Cái ông cần ngay lúc này là một Chelsea uyển chuyển, đồng đều và ổn định. Quan trọng hơn nữa, “Special One” đang cần lắm một tiền đạo đẳng cấp. Với triết lý bóng đá của mình, Mourinho đang tha thiết với một trung phong thực thụ và đang có phong độ cao ngay lúc này. Có vậy, may ra Chelsea mang màu sắc Mourinho năm nào mới thực sự trở lại và sẵn sàng làm mưa làm gió ở mọi đấu trường.

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục