Mourinho giờ đã khác xưa…

13:12 Thứ sáu 12/07/2013

Jose Mourinho đang đưa các cổ động viên Chelsea đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, điều đó thể hiện trong những lần phát biểu, những lời hứa và gần đây là những động thái trên thị trường chuyển nhượng. Từ khi “Người đặc biệt” hay “Special One” chính thức bị đổi thành “Ngài hạnh phúc” thì Jose Mourinho dường như đã lột xác thành một con người khác. Không lẽ Mourinho giờ đã khác xưa?

Ôn hoà hơn, điềm đạm hơn và cười nhiều hơn

Cách đây 9 năm, sau khi cùng Porto đoạt cú ăn 3 lịch sử, tên tuổi của vị HLV người Bồ Đào Nha bắt đầu nổi như cồn. Trong ngày đầu tiên đặt chân đến London, ra mắt báo giới với cương vị là tân HLV trưởng của Chelsea, Mourinho lúc ấy ngạo mạn và coi thường tất cả. Ông mạnh mồm tuyên bố mình là người đặc biệt, là nhà vô địch châu Âu và ông có quyền ung dung thể hiện cái tôi của mình mặc kệ người ta nói gì về ông. Ngày ấy, với cái danh là “Special One”, ông bướng bỉnh, ngạo mạn và “ngông” biết mấy.

Mourinho trong ngày ra mắt Chelsea lần 2. Ảnh: Internet

9 năm sau, Morinho trở về mái nhà xưa, nhưng giờ đây ông đã đổi khác. Ông đến London trong lặng lẽ, âm thầm liên lạc với chủ tịch Abramovic về một cuộc trở lại không hào nhoáng hay phô trương. Hình như ông đã quên rằng trước kia, cũng tại nơi đây, ông đã ngạo nghễ đến mức nào để rồi bây giờ ông chỉ coi mình là một phần của Chelsea, chỉ biết mình là người hạnh phúc khi được trở về nơi ông coi là gia đình sau 6 năm phiêu bạc khắp Châu Âu.

Không nói nhiều, không tâng bốc bản thân hay có những phát biểu thái quá, tất cả những gì ông muốn nói ông đều đã nói trong phòng studio của Chelsea và hầu như tất cả ông chỉ nói về Chelsea, về tình yêu, về cảm giác của mình trong lần trở về này. Người ta thấy ông ôn hoà hơn, vui vẻ hơn và nụ cười luôn xuất hiện trên khuôn mặt của Mourinho. Có lẽ, con người ông đã bớt ương ngạnh mà thay vào đó là cách cư xử của một quý ông, của một người thầy đáng kính và đức độ.

Và khi Mourinho chơi bóng đá đẹp

Thật bất ngờ khi mới đây, Jose Mourinho đã lên tiếng tuyên bố, ông sẽ cùng các học trò trình diễn một lối chơi đẹp mắt và cống hiến. Điều này làm cho không ít người cảm thấy khó tin vì ai cũng biết triết lý bóng đá mà Mourinho theo đuổi suốt bao nhiêu năm qua đã giúp ông thành công ở những nơi ông đã từng đến đó là lối chơi thực dụng và kỷ luật.

Mourinho trong buổi tập mới đây. Ảnh: Internet

Jose Mourinho đã nói: "Tôi muốn tất cả các CĐV Chelsea đều hạnh phúc bởi kết quả, phong cách, tinh thần thi đấu và lối chơi của đội bóng. Ai cũng biết rằng chúng ta chỉ có ba kết quả trong mỗi trận đấu, hoặc thắng hoặc hòa hoặc thua. Nhưng chắc chắn rằng chúng tôi sẽ cống hiến hết mình”

Mourinho đang bắt đầu thay đổi chính mình, hay nói cách khác là ông đang đáp ứng theo nguyện vọng của ông chủ Abramovic. Theo đuổi một lối chơi đẹp mắt, hoa mỹ chính là tâm nguyện của tỷ phú người Nga và giờ đây, Mourinho đang muốn từ bỏ lối chơi sở trường của mình để theo đuổi một lối chơi khác hẳn và chắc chắn nó sẽ là một thử thách không nhỏ đối với “Ngài hạnh phúc”.

Minh chứng rõ nhất cho điều này chính là những động thái trên thị trường chuyển nhượng của Mourinho. Ông đã đưa về Chelsea hai tân binh trẻ tuổi là Marco Van Ginkel và Andre Schurrle. Đồng thời, ông còn tạo cơ hội cho hàng loạt các cầu thủ trẻ được thể hiện mình và sẽ xem xét cho họ được thi đấu trong đội hình chính thức của Chelsea. Quả thật, quyết định này rõ ràng không giống với những gì ông từng làm trước đây. Con người trong tay của Mourinho bao giờ cũng là những cá nhân đã trưởng thành và dày dặn kinh nghiệm thế mà ông lại tiến hành trẻ hoá đội hình. Một điều mà không một CĐV Chelsea nào ngờ đến.

Mourinho còn nói thêm: "Một ngày nào đó, nhiệm vụ của các cựu binh hiện tại sẽ kết thúc và rồi những tân binh ngày hôm nay cũng sẽ trở thành các cựu binh trong tương lai. Thế nên, nét văn hóa của Chelsea sẽ được lưu truyền theo từng thế hệ." Quá rõ ràng, suy nghĩ của ông ấy gìơ đã rất khác, khác xưa rất nhiều. Mùa giải mới sắp được khởi tranh và cùng chờ đón những sự thay đổi này của Mourinho có mang lại những điều tốt đẹp cho Chelsea.

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục