Một thời Big Four

13:26 Thứ bảy 26/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Khái niệm Big Four tồn tại ở rất nhiều lĩnh vực: ngành kiểm toán có bộ tứ EY, Deloitte, PwC và KPMG; dân chơi xe Nhật phải biết bốn công ty Honda, Kawasaki, Suzuki và Yamaha; hay trong văn học cũng có tác phẩm The Big Four của Agatha Christie,…

Đối với những người yêu thể thao, đặc biệt là bóng đá, chắc hẳn ai cũng biết tới nhóm Big Four của giải Ngoại hạng gồm Arsenal, Liverpool, Man Utd và Chelsea. Nhưng dường như, Big Four giờ chỉ là câu chuyện của quá khứ khi ba trong bốn cái tên kể trên đã không còn duy trì được vị thế của mình.

Với bóng đá Anh, khái niệm Big Four ra đời kể từ khi Roman Abramovich đầu tư hàng đống tiền vào Chelsea và đưa đội bóng thành London trở thành một thế lực tại giải Ngoại hạng, bên cạnh những Liverpool, Man Utd và Arsenal đã có truyền thống từ trước. Liên tục trong khoảng một thập kỷ, bốn câu lạc bộ này đánh chiếm bốn vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng cũng như bốn suất dự Champion League.

Big Four giờ chỉ là câu chuyện của quá khứ. Ảnh: Internet.

Cuộc chiến giành chức vô địch, trong một thời gian dài, chỉ là chuyện riêng của những đại gia này. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi những đồng tiền sặc mùi dầu mỏ của các ông chủ Ả rập đổ vào Manchester City. Ban đầu, nửa xanh thành Man chỉ được coi là một thiếu gia, có tiền nhưng không bản lĩnh, và chỉ thuộc dạng một đối thủ hơi khó chơi mà thôi. Nhưng rồi hai chức vô địch giải Ngoại hạng cũng như nhiều danh hiệu khác đã khiến người ta phải nhìn đội bóng này bằng con mắt khác. Man xanh đã chính thức trở thành một đại gia của xứ sở sương mù, và từ đây cái tên Big Four trôi vào dĩ vãng để nhường chỗ cho một khái niệm mới, Big Five.

Những diễn biến tại giải Ngoại hạng còn chưa dừng lại, khi gần đây Tottenham Hotspur đã trở thành một lực lượng mới nổi, sẵn sàng thách thức bất kỳ đối thủ nào. Không giống như Man City đột nhiên được bơm tiền ồ ạt, Spurs vẫn sở hữu cho mình một lực lượng rất ổn, và Gà trống thành London không hề giấu diếm ý đồ cạnh tranh cho một suất dự cúp C1.

Câu chuyện trở nên ly kỳ trong mùa giải năm nay, khi Tottenham gần như đã chắc chắn có một suất dự Champion League vào năm sau và đang đứng trên tất cả các đội thuộc nhóm Big Five. Ấy vậy mà họ vẫn đứng dưới một đội, một đội mà năm ngoái còn phải vật lộn trụ hạng, đó là Leicester City.

Đứng đầu BXH Ngoại hạng Anh hiện tại không phải là cái tên nào thuộc nhóm Big Four. Ảnh: Internet.

Tức là, nếu như tính cả ba cái tên Leicester, Tottenham và Man City vào thì giải Ngoại hạng sẽ có nhóm… Big Seven. Một cái tên chỉ mới nghe đã thấy kì cục. Đúng nhất chỉ nên có khái niệm Big Four, dành cho bốn đội bóng mạnh nhất và được tham dự cúp C1 thường xuyên mà thôi. Nhưng than ôi, điều đó có thể sẽ đồng nghĩa với việc những Man Utd hay Liverpool không còn là một trong tứ đại gia của bóng đá Anh nữa khi họ đã sa sút quá nhiều và không thường xuyên được góp mặt ở sân chơi châu lục.

Bây giờ còn chưa thể kết luận là họ đã quá yếu kém và cơ hội để phục hưng vẫn còn; nhưng cũng nên biết một điều rằng giờ đây các đối thủ của họ cũng đã trở nên ghê gớm hơn rất nhiều. Nếu không có một chiến lược cả ngắn hạn và dài hạn hiệu quả, nguy cơ từ một đại gia thành một kẻ tầm thường là hoàn toàn có thể xảy ra.

Các ông lớn của bóng đá Anh sa sút thảm hại ở mùa bóng này. Ảnh: Internet.

Có câu nói rằng chỉ có một điều chắc chắn đó là không có gì chắc chắn, và những ông lớn của Premier League nên ghi nhớ điều này. Trong quá khứ đã từng có rất nhiều bài học về việc một đại gia trở nên thất thế và từ đó không thể gượng dậy, ví dụ như bài học của Leeds United hay Parma. Cứ đá thế này, Chelsea, Liverpool, Man Utd hay thậm chí là cả Arsenal cũng sẽ có thể trở thành những cựu đại gia và phải nhường ngôi vị cho những kẻ thách thức mới. Đừng để mọi chuyện trở nên không thể cứu vãn, đừng để cho cái tên Big Four chỉ còn vang bóng một thời.

(Bạn đọc: Lâm Vũ Tùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:06 26/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục