Mesut Oezil: Kiến trúc sư cho thành công của Arsenal

10:44 Thứ hai 13/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sự nỗ lực, chăm chỉ và đam mê: Đó là những mỹ từ để nói về bóng đá Anh, nơi mà các cầu thủ không chỉ đơn thuần là nỗ lực mà phải họ phải “chiến đấu” bằng 100% thậm chí 200% khả năng của mình cho đến những phút cuối của trận đấu. Họ rời sân với gương mặt đỏ bừng, thấm đẫm mồ hôi và đôi khi cả máu nữa. Và đó là lí do mà những cầu thủ có phong cách thi đấu thong dong, tự tại như Mesut Oezil luôn bị đối xử có phần thiếu công bằng từ các cổ động viên ở Anh.

Ở đây có một nghịch lí trớ trêu không dễ dàng tháo gỡ. Khi bóng đá bắt đầu manh nha phát triển vào giữa thế kỷ 19, nó được tổ chức trong các trường công, nơi người ta coi bóng đá như là cuộc chơi của thể lực, nơi rèn giũa tạo ra những người đàn ông cơ bắp, khỏe mạnh hơn là nơi để các quý ông thể hiện sự tinh tế và khéo léo của bản thân.

Mesut Oezil đang dần lấy lại phong độ. Ảnh: Internet

Vào khoảng thời gian được chuyên nghiệp hóa vào những năm 1880, bóng đá trở thành môn thể thao của quần chúng lao động, cả về mặt người chơi cũng như khán giả. Người ta tổ chức trận đấu ngay trong các nhà máy, ở khu hầm mỏ, nơi mà phần thưởng dành cho họ chỉ là sự tin tưởng, kính trọng của kẻ bại trận và khán giả. Chính những điều tưởng chừng như xa xôi ấy đã góp phần tạo nên văn hóa đặc trưng trong bóng đá hiện đại ở Anh: Đó là tính chiến đấu.

Danh tiếng của Oezil trước khi đến Arsenal là điều không phải bàn cãi. Người hâm mộ pháo thủ cực kỷ phấn khích với bản hợp đồng bom tấn sau nhiều năm thắt lưng buộc bụng trên thị trường chuyển nhượng của đôi bóng. Người ta xem anh là mẫu cầu thủ có thể xoay chuyển cục diện trận đấu, bạn có thể tìm thấy hàng tá clip ghi lại những đường kiến tạo bất ngờ, chính xác chết người của Oezil trên internet.

Oezil đã có khởi đầu tốt. Anh có pha kiến tạo ngay trong trận đấu ra mắt. Sau đó anh ghi bàn trong trận gặp Napoli và một cú đúp trong trận gặp Norwich. Những lời ca tụng vang lên khắp nơi. Tuy nhiên, đội hình của Arsenal gặp nhiều biến động sau đó và nhìn những bước di chuyển có phần “lờ đờ” của anh trên sân, người ta bắt đầu tự hỏi liệu anh đã nỗ lực hết mình vì đội bóng hay chưa.

Trong trận đấu với Bayern Munich, người ta dường như không cảm nhận được sự hiện diện của anh ở trên sân. Khi đội bóng có những kết quả bất lợi, anh là một trong những người nhận nhiều lời chỉ trích nhất sau huấn luyện viên trưởng. Người ta tìm thấy ở anh tiềm năng trở thành vật tế trước sự đói khát từ những lời chỉ trích của người hâm mộ hơn là một ngôi sao có thể gánh vác đội bóng.

Và anh bắt đầu đáp trả lại những lời chỉ trích. Một đường kiến tạo và một pha đá phạt thần sầu mang lại 3 điểm trọn vẹn cho Arsenal trong đêm thứ Bảy huyền diệu với Liverpool. Chẳng còn ý kiến nào cho cầu thủ có 4 bàn thắng và 5 pha kiến tạo trong 14 trận xuất hiện trong đội hình xuất phát của các Pháo thủ ở mùa giải năm nay nữa.

Ngôi sao một thời của Real đang có những thay đổi tích cực để thích nghi với Premier League. Ảnh: Internet

Arsene Wenger sau trận đấu đáng nhớ đó đã nói rằng, Oezil, bằng một cách từ tốn, như con người của anh vậy, đã thích nghi với Premier League và sự thật là các trận đấu của anh đã bắt đầu thay đổi rõ rệt kể từ cuối năm 2014. Anh thực hiện những pha qua người một cách thường xuyên hơn – 2.7 pha/ trận so với chỉ 1.7 pha/trận so với trước và dù những đường chuyền phát động tấn công giảm từ 2.9 xuống 2.5 đường/trận, những pha tạt bóng tăng từ 1.4 lên 2 pha/ trận cho thấy rằng khi chơi nhiều trận với tầm hoạt động rộng hơn đã khiến nhiều người cho rằng anh đã trở nên bớt nguy hiểm hơn.

Tuy nhiên, về mặt phòng ngự, những thông số về số lần tắc bóng, đánh chặn và phạm lỗi của cựu cầu thủ Real đều tăng. Có gì đó hơi bất công khi đánh giá một cầu thủ như Oezil chỉ dựa trên số lần tắc bóng anh thực hiện, tuy nhiên việc cải thiện những chỉ số phòng ngự cho thấy nỗ lực lớn của anh trong việc tham gia xây dựng lối chơi của đội bóng thay vì chờ đợi đội bóng phục vụ mình với tư cách là ngôi sao đắt giá nhất. Dù cho tốc độ chóng mặt và sự khốc liệt của Premier League vẫn là khó khăn không nhỏ với tiền vệ người Đức.

Tuy nhiên điều quan trọng là Oezil cho thấy anh đang đi đúng hướng – vai trò của anh tại Arsenal nghiêng về tấn công hơn khi còn ở Real, nơi Mourinho yêu cầu phòng ngự là công việc của tất cả thành viên đội bóng. Oezil vẫn đang tự điều chỉnh, hoàn thiện bản thân mình và nếu có thêm nhiều màn trình diễn tuyệt vời như ở trận đấu với Liverpool tại Emirates tuần trước thì anh sẽ cho thấy mọi sự nghi ngờ chưa bao giờ là vấn đề đối với anh.

(Bạn đọc: Songoku)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục