Marco van Ginkel đến Chelsea vì Mourinho

08:43 Chủ nhật 07/07/2013

Sau Andre Schuerrle, Marco van Ginkel trở thành bản hợp đồng thứ 2 của Chelsea ở mùa giải năm nay. Vì sao anh quyết định chuyển đến Stamford Bridge khi chỉ mới 20 tuổi?

Jose Mourinho đã có cuộc nói chuyện riêng với bản hợp đồng mới Marco van Ginkel và khẳng định anh sẽ được trao nhiều cơ hội thể hiện mình ở Chelsea.Đó chính là nguyên nhân khiến tuyển thủ Hà Lan đồng ý rời Vitesse Arnhem để gia nhập đội chủ sân Stamford Bridge với mức phí chuyển nhượng 9 triệu bảng. Anh đã chính thức ra mắt đội bóng mới vào ngày thứ 6, sau một thời gian dài được Chelsea theo đuổi.

Nhiều khó khăn và thử thách chờ đón Van Ginkel.

Bỏ Ajax, chọn Chelsea

Van Ginkel đã ra mắt ĐTQG Hà Lan ở trận giao hữu với Đức vào tháng 11 năm ngoái. Anh là thành viên chủ chốt trong đội hình của Vitesse, giúp đội bóng cán đích ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng giải VĐQG Hà Lan Eredivisie mùa trước. Đó là thành tích cao nhất của Vitesse kể từ năm 1998, và van Ginkel đã được bầu là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Hà Lan vào cuối mùa giải năm ngoái.

Ajax Amsterdam cũng rất quan tâm đến anh, cho rằng sân Amsterdam Arena sẽ là một bến đỗ phù hợp để cầu thủ 20 tuổi này tiến bộ hơn, trước khi bước đến những đội bóng lớn hơn ở Anh hay Tây Ban Nha. Thực tế, những nhà vô địch Hà Lan tin rằng họ đã tiến rất gần đến việc có được sự phục vụ của anh, với lời hứa sẽ có một vị trí đảm bảo trong đội hình xuất phát.

Giám đốc thể thao của Ajax là Marc Overmars nhận xét: “Van Ginkel là một tài năng trẻ tuyệt vời và chúng tôi rất muốn có cậu ấy ở Ajax. Tôi không biết đến Chelsea vào thời điểm hiện tại có phải là quá sớm đối với cậu ấy không. Với chúng tôi, cậu ấy sẽ được thi đấu ở Champions League và được thi đấu nhiều hơn”.

Nhưng Mourinho đã đích thân nói chuyện với tiền vệ người Hà Lan và thuyết phục anh chọn Chelsea thay vì Ajax. Ông khẳng định anh sẽ được thi đấu thường xuyên hơn một số tài năng trẻ gần đây mà Chelsea đưa về, như Romelu Lukaku và Kevin de Bruyne, những người liên tục bị cho mượn. HLV người Bồ Đào Nha coi van Ginkel là người thay thế lâu dài cho Frank Lampard ở hàng tiền vệ của Chelsea và hy vọng anh có thể học hỏi được từ lão tướng người Anh để có thể sớm thích nghi được với bóng đá Anh.

Sẽ trưởng thành dưới tay Mou?

Chelsea đã luôn là đội bóng giành “pole” trong vụ chiêu mộ van Ginkel, dù M.U và nhiều đội bóng khác cũng quan tâm đến anh. Đơn giản bởi họ có mối quan hệ rất thân thiết với Vitesse. Chủ tịch của Vitesse là Merab Jordania, một người Georgia và là một người bạn của Roman Abramovich.

Những cầu thủ trẻ của Chelsea như Tomas Kalas, Patrick van Aanholt, Gael Kakuta và Nemanja Mtic đều đã từng thi đấu cho Vitesse theo dạng cho mượn. Chelsea cũng đã theo dõi những bước tiến của van Ginkel từ lâu. Anh gia nhập Vitesse năm 1999 khi mới 7 tuổi, trải qua các cấp độ đào tạo trẻ trước khi ra mắt ở tuổi 17.

Van Ginkel hy vọng có thể được dự VCK World Cup tại Brazil vào năm sau, nhưng để làm được điều đó, anh sẽ phải được ra sân nhiều ở Chelsea. Mourinho tin rằng Van Ginkel phù hợp với sơ đồ 4-3-3 mà ông ưa thích, và có thể cung cấp năng lượng và sức mạnh cho khu trung tuyến của “The Blues”, đồng thời cung cấp những bàn thắng từ tuyến 2. Anh đã ghi được 8 bàn sau 33 lần ra sân ở mùa trước, khá ấn tượng với một cầu thủ mới 20 tuổi.

Chelsea không mát tay lắm với việc đào tạo những cầu thủ trẻ, và bản thân Mourinho cũng là người ưa chuộng những cầu thủ đã thành danh, có thể giúp ông tìm kiếm những danh hiệu ngay lập tức. Những đội bóng mà ông từng dẫn dắt đều thành công ngay lập tức, nhưng không có thế hệ kế cận xứng đáng, và thường gặp khó khăn để xây dựng lại, tiêu biểu là Inter Milan.

Nhưng với việc Chelsea đang trẻ hóa mạnh mẽ trong 2 mùa giải gần đây, phải chăng “Người Đặc biệt” cũng đã thay đổi quan điểm của mình, bắt đầu bằng việc trao cơ hội cho van Ginkel?

Đã hoàn thành mọi thủ tục

Van Ginkel, trị giá 9 triệu bảng, là bản hợp đồng thứ hai của Chelsea trong mùa Hè này sau Andre Schurrle. Với màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Hà Lan ở giải U21 châu Âu, Ginkel được khá nhiều đội bóng lớn để mắt đến, nhưng anh đã quyết định chọn Chelsea làm bến đỗ mới.

Sau khi kiểm tra y tế và ký vào bản hợp đồng, Ginkel cho biết trên trang www.chelseafc.com: “Tôi rất hạnh phúc khi có mặt ở đây, tại một câu lạc bộ lớn cùng những cầu thủ tuyệt vời. Tôi thực sự hạnh phúc, sân vận động khá tốt và sân tập cũng rất tuyệt vời.”

“Tôi biết tất cả các cầu thủ và sẽ gặp lại họ vào thứ hai. Tôi mong đợi rất nhiều, tôi đã theo dõi các trận đấu và thực sự tuyệt vời khi có mặt ở đây.”


Trưởng thành từ lò đào tạo của Vitesse, Van Ginkel có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên từ năm 17 tuổi, tính đến nay anh đã chơi 100 trận và ghi 22 bàn cho CLB của Hà Lan.

Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục