Lộ trình dùng huấn luyện viên nội của VFF có nguy cơ đổ bể?

17:14 Thứ hai 03/12/2012

Từ Weigang (1995) đến Calisto (2011), BĐVN có khoảng thời gian 17 năm chỉ dùng HLV ngoại cho ĐTQG. Weigang đem về tấm HCB đầu tiên ở SEA Games, Ried đem về tấm HCB đầu tiên trên mặt trận danh giá nhất khu vực là Tiger Cup (1998), Calisto đem về tấm HCV đầu tiên cũng trên mặt trận này nhưng dưới tên AFF Cup (2008), các HLV khác chỉ có thể đem về HCB hoặc HCĐ ở mặt trận SEA Games, còn ở mặt trận châu lục và cao hơn là World Cup thì các thày ngoại mới chỉ thành công ở mức khiêm tốn.

Khi Malaysia dùng HLV nội dẫn dắt ĐTQG và thành công với 1 chức VĐ AFF Cup và 1 HCV SEA Games thì VFF cũng quyết định noi gương người hàng xóm. “Chiến dịch săn lùng HLV nội cho ĐTQG” được VFF triển khai và sau nhiều tháng tìm kiếm, HLV Phan Thanh Hùng được ngồi vào “ghế nóng” với hợp đồng 4 tháng. Ông Hùng đã có 1 danh hiệu VĐQG, 1 chức Á quân cùng CLB HN T&T, là trợ lý ĐTVN của HLV Calisto và Goetz, được 2 ông này đánh giá rất cao. Trước khi ngồi vào “ghế nóng” ĐTQG, ông từng để lại dấu ấn sâu đậm khi được chọn “đóng thế” dẫn dắt ĐT U23 VN thi đấu giải QT TPHCM 2010, đưa U23 VN vào vòng loại trực tiếp Á vận hội 2010.

Sở dĩ ông Hùng ký hợp đồng 4 tháng là vì ông chỉ rảnh rỗi 4 tháng đó thôi, công việc chính của ông là ở CLB HN T&T. Từ tháng 8 đến tháng 12 là thời gian CLB của ông… nghỉ hè. Điều kiện “kiêm nhiệm” của ông gây khó dễ cho VFF và người ta phải dung hoà bằng cách ký hợp đồng ngắn hạn với ông. Đây cũng sẽ là khó khăn lâu dài cho VFF khi tất cả những ƯCV cho “chiếc ghế nóng” đều muốn kiêm nhiệm chứ không muốn chuyên trách.

HLV Phan Thanh Hùng - Ảnh: Internet

ĐTVN của ông đã chơi khá thành công ở giải BĐQT TPHCM và các trận giao hữu tiền AFF Cup. Thế nhưng vào giải chính thức, ĐTVN của ông chỉ giành được 1 điểm sau 3 trận đấu, ghi được 2 bàn và bị loại sớm. Thành tích này được đánh giá là kém cỏi nhất trong lịch sử tham gia giải đấu danh giá nhất khu vực. Ông Hùng choáng và choáng là phải, không gục là may. Từ niềm hy vọng ông trở thành tội đồ và ông đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình. Ông và Ban huấn luyện sẽ cùng VFF mổ xẻ thất bại để tìm ra nguyên nhân. Từ nay đến ngày “đại phẫu” sẽ là thời gian ông quyết định có “theo lao” nữa hay không bởi hợp đồng của ông đã đến ngày hết thời hạn.

17 năm trước, HLV Weigang vào cuộc và thành công ngay với tấm HCB SEA Games 1995. Đầu xuôi và thế là các đời HLV sau tiếp tục thành công mà cao nhất là chức VĐ AFF Cup 2008. Ông Hùng cũng vào cuộc với chiến dịch AFF Cup và thất bại thảm thê, thế là… tiền đầu bất lợi. Không biết ông có rơi vào tâm trạng “con chim bị tên thấy làn cây cong cũng sợ” không? Xét về mặt tâm lý thì ông có lý do để… chừa đến già. Vả lại cái lý của VFF là HLV ĐTQG không thể… một người ngồi hai ghế là cái cớ để ông dứt áo ra đi mà không ai có thể chê trách. Thành công ở ĐTQG là quá mong manh, lắm rủi ro. Ông đã dũng cảm 1 lần và có nên… tắm thêm 1 lần trên khúc sông ấy không? Khó lắm.

Nếu HLV Phan Thanh Hùng không tiếp tục tại vị, ai sẽ là người dũng cảm lên “ghế nóng” thay ông? Một câu hỏi khó có câu trả lời. Một là cái tiêu chí không kiêm nhiệm không hấp dẫn được ai, việc không kiêm nhiệm (giả vờ) chỉ trong 4 tháng của ông Hùng cũng đã để lộ bao nhiêu là chuyện bất cập về chuyên môn cũng như uy tín, chẳng ai muốn dính vào. Hai là làm HLV CLB an toàn hơn. Không biết sau AFF Cup, đã có bao nhiêu sợi tóc bạc trên đầu ông Hùng? Ngày xưa ỏ Trung Quốc có chuyện Ngũ Tử Tư một đêm bạc tóc, liệu BĐVN hôm nay có HLV nào muốn làm Ngũ Tử Tư? Thất bại của HLV Phan Thanh Hùng chắc chắn sẽ khiến nhiều HLV phải suy nghĩ chín chắn trước khi “ra quyết định”.

Vậy thì lộ trình “nội hoá” HLV trưởng ĐTQG của VFF có nguy cơ đổ bể.

(Bạn đọc: Lưu Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục