Lăng kính: “Tôi thấy thế là hay”

20:57 Thứ năm 12/01/2012

Việc ghi tên Gerard Pique vào lá phiếu bầu chọn QBV chỉ có thể là biểu hiện của một trong hai thứ: sự ấu trĩ hoặc sự kiên định. Với Tabarez, bậc thày của lối chơi thực dụng, đó nhiều khả năng là kết quả của một sự kiên định: Tôi thấy phòng ngự giỏi mới là hay.

Jose Mourinho cũng là bậc thầy của lối chơi phòng ngự
 
1. Không cần bàn cãi về việc Oscar Tabarez là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới hiện nay. FIFA đưa ông vào danh sách bầu chọn HLV xuất sắc nhất. IFFHS khẳng định luôn ông là số 1. Thế HLV xuất sắc nhất thế giới nghĩ rằng những ai là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới? Câu trả lời có trong lá phiếu bầu chọn Quả bóng vàng FIFA của Tabarez mới đây. Số 1 là Messi, số 2 là Ronaldo, và số 3 là… Gerard Pique.

Đã có hơn 600 lá phiếu được phát ra (mỗi quốc gia thành viên FIFA có 3 phiếu), mỗi lá phiếu này được ghi 3 cái tên. Nhưng tổng cộng, cái tên “Gerard Pique” chỉ được 7 người điền vào lá phiếu của mình. Trong đó có 2 nhà báo từ Hà Lan và Xứ Wales, đội trưởng đội tuyển Lào, Bermuda, Djibouti và 2 HLV: Blanc của Pháp và Tabarez của Uruguay.

Số lượng phiếu đã nói lên sự “đặc biệt” của Pique trong danh sách bầu chọn QBV. Cứ tạm cho rằng trình độ của Blanc chưa đạt đến đẳng cấp thượng thừa, thế còn “Maestro” (Đại sư phụ) Tabarez, bậc thày lý thuyết chuyên đi giảng dạy bóng đá khắp thế giới thì sao? Sao ông lại cho rằng Pique xứng đáng nhận Quả bóng đồng FIFA, chuyện đám đông chẳng hề nghĩ tới?

Chắc là phải trân trọng các cầu thủ phòng ngự lắm, nâng niu lối chơi thực dụng lắm, người ta mới nhìn ra được cái “hay” của Pique.

2. Real Madrid thắng Malaga 1-0 trong trận lượt về vòng 1/8 Cúp Nhà Vua, và Jose Mourinho tỏ ra rất hài lòng về lối chơi phòng ngự của các học trò. Ông khen Real Madrid đã chơi một trận đấu “thực tế, thực dụng và nghiêm túc”.

Cùng là kết quả thắng cách biệt 1 bàn, nhưng ở trận lượt đi, khi kết quả là 3-2, ông trách móc các học trò không ngớt lời, xỉa xói tới mức Casillas còn phải ấm ức mà lên báo “bật” lại thày. Thế mà trận này lại là những lời khen.

Tỷ số 1-0 trước Malaga, trong khi đã tung ra sân đội hình mạnh nhất, lại là trước một đối thủ dưới cơ như Malaga, không phải là kết quả có thể khiến những CĐV Real Madrid hài lòng. Nhưng Mourinho thấy thế là hay. Hay hơn nhiều so với việc thắng 3-2. Theo cái cách Tabarez tán thưởng Pique.

Người ta nhớ lại rằng đã có một thời Mourinho là người muốn có 10 cầu thủ phòng ngự trên sân sau khi đã có 1 bàn thắng. Nhưng rồi khi ông sang đến Real Madrid, theo cái bầu không khí chung của Galaticos cả thập kỷ nay, Người đặc biệt cũng chỉ đạo học trò chơi tấn công. Rồi lẫn lộn hết cả: cuối cùng thì phong cách của Real Madrid bây giờ là gì?

3. Việc Mourinho lên tiếng khen học trò trước một trận thắng tối thiểu, thay vì là một biểu hiện của thất bại, lại là một tin mừng cho Real.

Bởi chiến quả quan trọng nhất mà Mourinho đã giành được cho đến lúc này, chiếc cúp Nhà Vua mùa giải trước, cũng đến từ một trận đấu “hay” đúng kiểu Mourinho: một lối chơi phòng ngự kiên cường và khoa học, thứ ông đã sử dụng ở Inter để đánh bại Barca.

Bởi trận El Clasico mùa này, người ta đã lại thấy Mourinho loay hoay, chọn phương án dồn lên tấn công phủ đầu Barca, để rồi trả giá đắt. Ông không trung thành với cái “hay” của mình nữa.

Việc ghi tên Gerard Pique vào lá phiếu bầu chọn QBV chỉ có thể là biểu hiện của một trong hai thứ: sự ấu trĩ hoặc sự kiên định. Với Tabarez, bậc thày của lối chơi thực dụng, đó nhiều khả năng là kết quả của một sự kiên định: Tôi thấy phòng ngự giỏi mới là hay.

Hãy hy vọng rằng sau cái lời khen rất đúng “chất Mourinho” kia, Mourinho sẽ tin tưởng vào cái sự hay ấy thật kiên định.

Bởi Real Madrid đang vô cùng cần thứ ấy trên con đường chiếm lại ngôi đầu, sự kiên định.
Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục