Lăng kính: Kẻ ăn gian sự sống

14:40 Thứ năm 23/02/2012

Thần thoại Hy Lạp kể về vua Sisyphus, vị vua đã liên tục chơi xỏ thần Zeus để duy trì sự sống của mình, rồi bị vị thần tối cao trừng phạt, vĩnh viễn trở thành nô lệ của chính mình.

1. Khi Sisyphus chết lần đầu tiên, Zeus sai Thần chết Thanatos xích ông ta xuống địa ngục. Trên đường đi, Sisyphus đòi Thần chết cho xem cách những chiếc xích hoạt động, rồi khéo léo bẫy ngược lại ông này: kể từ đó, Thần chết vĩnh viễn bị xích dưới địa ngục.

Khi Sisyphus chết lần thứ hai, ông yêu cầu vợ hãy ném xác mình ra đường. Khi xuống đến địa ngục, ông lại van vỉ nữ thần Persephone cho mình quay trở lại trần gian để “xử” người vợ bất kính, bắt bà ta phải làm một đám tang đàng hoàng. Persephone mủi lòng trước sự tội nghiệp của Sisyphus. Nhưng ông vua gian xảo một đi không trở lại.


Đến cuối đời, để trừng phạt sự khôn lỏi của Sisyphus, Zeus bắt ông ta phải đẩy một tảng đá lớn lên đỉnh núi. Cứ mỗi lần Sisyphus đẩy được tảng đá lên đỉnh, nó lại rơi xuống sườn núi bên kia. Cứ như thế, Sisyphus làm một việc vô vọng trong một nỗ lực tuyệt vọng.

2. Từ đó hãy nghĩ đến Chelsea: sự sống của họ trong suốt gần một thập kỷ qua, với rất nhiều thành công, rất nhiều sự hào nhoáng, có phải là “ăn gian” những quy luật của bóng đá như Sisyphus đã ăn gian quy luật sinh-tử của con người không?

Tất nhiên, tiền chỉ là điều kiện cần. Nó không đảm bảo cho những danh hiệu. Người ta vẫn cần đến nhiều nỗ lực tự thân. Và sử dụng tiền để làm bóng đá cũng chẳng phải điều quá sai trái. Tiền của Abramovich đã chảy vào túi nhiều CLB nhỏ hơn, và đem niềm vui đến cho nhiều người, dù có là CĐV Chelsea hay không.

Nhưng “kẻ ăn gian” dường như đã bị trừng phạt bởi sự tự mãn: họ đã sống bằng cách ấy mãi, cương quyết lờ đi những quy luật của bóng đá, những thứ đảm bảo một sự phát triển vững bền. Không đào tạo trẻ, thương hiệu phát triển chậm, thu chi không cân đối, Chelsea sống phụ thuộc vào sự “ăn gian” bằng đồng tiền.

Sisyphus coi thường Zeus và bị phạt. Chelsea coi thường cách bóng đá được tạo ra, và giờ cũng bị chính những quy luật ấy trừng phạt. Họ kéo một tảng đá lên đỉnh núi, để rồi mỗi lần cố làm thế, nó lại rơi xuống chân núi. Bao nhiêu đời HLV đã đến rồi đi, bao nhiêu của nả công sức được bỏ ra, để thu về kết cục của hôm nay.

Những quy luật căn bản của việc xây dựng một đội bóng là gì? Là có cầu thủ của riêng họ đào tạo, danh tiếng của riêng họ tạo dựng, và triết lý của riêng họ vun đắp. Abramovich đã quá ích kỷ và thiếu kiên nhẫn để tạo ra một Chelsea như thế.

3. “Kẻ ăn gian” nối gót Chelsea đã khôn ngoan hơn. Khoản đầu tư lớn nhất của Man City cho đến lúc này không phải là Sergio Aguero, mà là một tổ hợp đào tạo lớn nhất thế giới. Ai cũng hiểu rằng đó là cách duy nhất để xây dựng một đội bóng tự sống cuộc sống của mình.

Cố đặt hòn đá tròn trên đỉnh núi nhọn, Jose Mourinho, Ancelotti và Scolari đều không làm được, trách sao được một Andre Villas-Boas mới 34 tuổi? Đến cái đòn bẩy để đẩy hòn đá lên núi, người ta cũng cấp cho ông loại làm bằng gỗ mềm (và có rất nhiều dằm nhọn).

Nếu có thể, đã đến lúc Sisyphus chấp nhận chết đi và đầu thai một kiếp khác. Có thể lúc đó, vị vua ngạo mạn sẽ hiểu được những quy luật cơ bản của cuộc sống.

Việc đẽo phẳng ngọn núi trước khi đẩy hòn đá lên, thoạt nhìn có thể vô cùng tốn công. Nhưng nó là cách vận hành đúng quy luật.
Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục