Lance Armstrong: Cú “ngã xe” vĩ đại

11:03 Thứ tư 24/10/2012

Danh tiếng bị hủy hoại, tất cả mọi chiến thắng lớn vốn đưa Lance Armstrong trở thành huyền thoại đã bị tước bỏ, và các nhà tài trợ từng mang lại cho anh khối tài sản khổng lồ nay đã bỏ chạy nhanh hơn cả cú nước rút của anh trong thời kỳ còn sung sức. Thế nhưng, đó chỉ là bước khởi đầu.

Lance Armstrong cũng đang được yêu cầu phải trả lại hàng triệu USD tiền giải thưởng. Và cụm từ “kỷ nguyên Armstrong”, mỉa mai thay, bây giờ được dùng để chỉ một thời kỳ gian lận bùng nổ kéo dài của đua xe đạp thế giới.

Cú “ngã xe” vĩ đại của ngôi sao đua xe đạp đường trường, người từng là thần tượng của hàng triệu người trên khắp thế giới, đang nổi bật lên trong lịch sử của mọi môn thể thao chuyên nghiệp.

Mất danh dự

Cú “ngã xe” mới nhất và lớn nhất của anh đến vào hôm thứ Hai, khi Liên đoàn Xe đạp Thế giới (UCI) quyết định tước cả 7 danh hiệu vô địch Tour de France mà anh từng giành được.

“Lance Armstrong không còn chỗ đứng trong môn xe đạp”, Chủ tịch UCI Pat McQuaid tuyên bố một cách gay gắt, đồng thời thông báo rằng Armstrong cũng đã bị cấm tham gia mọi hoạt động của môn thể thao này trên toàn cầu.

Quyết định được đưa ra sau kết quả điều tra vừa được Cơ quan Chống Doping Mỹ (UADA) tuyên bố rằng họ có các bằng chứng không thể chối cãi về việc Armstrong đã tham gia đua xe đạp chuyên nghiệp với “một trong những kế hoạch doping tinh vi nhất, chuyên nghiệp nhất và thành công nhất” mà họ từng biết đến. Đi kèm với báo cáo này, UADA tuyên bố họ sẽ tước mọi danh hiệu của Armstrong kể từ năm 1998, nghĩa là sẽ xóa sạch tất cả mọi thành tích mà anh đạt được trong 14 năm qua.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cũng đang xem xét các bằng chứng và có thể thu hồi chiếc HCĐ của Armstrong tại Sydney năm 2000.

Ông McQuaid cho biết ông cảm thấy “phát bệnh” khi đọc bản báo cáo mà UADA đưa ra, nhưng cho rằng như thế cũng có nghĩa là “đua xe đạp từ nay đã có tương lai”. Một tuyên bố của UCI nêu rõ: “Các tay đua trẻ ngày `nay không đáng phải bị trả giá cho thời đại Armstrong”.

Mất tiền

Sau thông báo của UCI, Liên đoàn Xe đạp Pháp cho biết họ đã đề nghị Armstrong trả lại 2,95 triệu euro (gần 4 triệu USD) mà anh đã kiếm được từ các chiến thắng tại Tour de France. Và 4 triệu USD đó có thể vẫn chưa là gì so với những gì mà công ty SCA Promotions - một công ty chuyên tổ chức sự kiện, tiếp thị và bảo hiểm giải thưởng trong thể thao - muốn đòi lại.

Công ty có trụ sở tại Texas này đã chi trả toàn bộ tiền thưởng cho Armstrong khi anh thắng Tour de France. Năm 2002, họ trả cho anh 1,5 triệu USD. Năm 2003, 3 triệu USD. Thế nhưng, sau chiến thắng năm 2005, SCA đã giữ lại 5 triệu USD tiền thưởng, cho rằng Armstrong đã doping. Anh kiện, và chiến thắng. Tổng số tiền mà SCA phải trả vì thua kiện lên tới 7,5 triệu USD. Vì thế, sau tuyên bố hôm thứ Hai của UCI, SCA tuyên bố họ sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để đòi lại tổng cộng 12 triệu USD.

Không chỉ SCA hành động. Oakley - một trong số các nhà tài trợ luôn gắn bó với Armstrong - cũng đã rời bỏ anh ngay sau tuyên bố của UCI. Hãng này đã cung cấp cho anh kính mắt và một số trang thiết bị khác trong nhiều năm qua.

Những gã khổng lồ như Nike, RadioShack và Anheuser-Busch đều đã chạy trốn khỏi Armstrong từ trước, mặc dù cũng như Oakley, họ đã tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ Quỹ Lance Armstrong - một quỹ do chính anh gây dựng nhằm chống lại ung thư thông qua chương trình Livestrong đã được biết đến rộng rãi ở quy mô toàn cầu - cho dù cách đó vài ngày, hôm 17/10, Armstrong đã chính thức rút khỏi cương vị chủ tịch của Quỹ này.

Thế nhưng, không phải ai cũng giống Nike, một số cá nhân và tổ chức có ủng hộ tài chính cho Quỹ này đã nổi cơn giận dữ sau thông tin của UADA đưa ra, và đang đòi lại tiền. Lý do mà họ đưa ra là: “Toàn bộ mọi chuyện đều dựa trên những lời nói dối. Anh ta lừa dối, và ép buộc những người khác cũng lừa dối. Chúng tôi đã đóng góp sai đối tượng. Vì thế, chúng tôi muốn đòi lại tiền”.

Và có thể mất cả tương lai

Armstrong đã không bình luận gì sau tuyên bố của UCI vào hôm thứ Hai, cho dù trong quá khứ anh thường có các phản ứng rất giận dữ về các cáo buộc doping. Luật sư của anh im lặng, và Quỹ chống ung thư của anh tuyên bố rằng họ không có tuyên bố nào cả! Chỉ đến đêm thứ Hai, người ta mới thấy Armstrong xóa bỏ 7 danh hiệu vô địch Tour de France ra khỏi hồ sơ cá nhân trên trang nhật ký Twitter.

Điều khiến rất nhiều người đặt câu hỏi về tính trung thực của Armstrong - không chỉ trong đua xe đạp mà là trong cuộc sống - là việc trước đây, anh thường xuyên sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ và thái độ gay gắt để phản đối các cáo buộc doping. Thế nhưng lần này, anh chẳng còn gì để nói. Armstrong hoàn toàn im lặng kể từ khi UADA và UCI đưa ra tuyên bố. Người ta buộc phải đặt câu hỏi rằng: Liệu những gì mà anh từng nói và từng làm, có điều nào là trung thực?

Cú “ngã xe” của Armstrong không đơn giản là cú “ngã xe” của một VĐV thể thao, mà đó là sự sụp đổ của một huyền thoại, một biểu tượng và một tấm gương của hàng triệu người trên toàn thế giới.

Bị cấm thi đấu trên quy mô toàn cầu, danh tiếng bị hủy hoại, mất địa vị xã hội và bị ngay cả những người ủng hộ trung thành nhất đặt nhiều câu hỏi nghi ngờ, tương lai của Armstrong rõ ràng đang vô cùng đen tối.
 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục