Lại phải nói về tư duy của VFF

10:00 Thứ tư 12/03/2014

Hôm qua, HN T&T đã có chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại AFC Cup, lần này tiếp tục là chiến thắng 3-1 ngay trên sân khách trước đội Arema, á quân Indonesia và từng vào đến tứ kết AFC Cup 2012. Điều này một lần nữa cho thấy, nếu có quyết tâm thì bóng đá Việt Nam cũng đâu có kém ai.

Chúng ta bắt buộc phải quay lại đề tài VFF đã sai lầm khi không đặt mục tiêu cụ thể tại vòng loại Asian Cup 2015 và loay hoay suốt 1 năm qua trong việc định hướng phát triển cho đội tuyển quốc gia.

Rõ ràng, cả về lý thuyết lẫn thực tế, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để tìm vé dự VCK Asian Cup. Tự chúng ta ném bỏ cơ hội của mình ngay từ khi chưa ra sân thi đấu.

Tại sao phải nói lại vấn đề này? Đó là bởi nếu tư duy của VFF không thay đổi thì việc tìm ai ngồi ghế HLV trưởng cũng bằng thừa. Một khi anh không có mục tiêu xa, khát vọng lớn thì ai làm đội tuyển cũng vậy. Khi đã không thật sự suy nghĩ tử tế cho đội tuyển, thì ngay cả khi có HLV giỏi, cũng chẳng thể nào phát huy tài năng của người ta được.

HLV Phan Thanh Hùng là một người có tài, điều này khỏi bàn cãi khi ông này dẫn dắt HN T&T thành công suốt 5 năm qua. Thế nhưng, chỉ vì thất bại tại AFF Cup 2012, VFF đã để ông Hùng một mình đối diện với tất cả. Thế nhưng, họ lại bảo vệ ông Hoàng Văn Phúc đến mức cực đoan dù ông này 2 lần nộp đơn từ chức. Sự bất nhất về quan điểm ấy khiến VFF trở nên mất uy tín trầm trọng đối với các nhà cầm quân nội địa.

Tại sao VFF bảo vệ HLV Hoàng Văn Phúc đến mức cực đoan dù HLV này đã 2 lần nộp đơn từ chức?

Đầu năm 2011, HLV Calisto đột ngột chia tay đội tuyển. Một trong những nguyên nhân đó là ông thầy người Bồ chẳng thấy có chút triển vọng nào khi làm việc với VFF. Ông ta cảm thấy mình lẻ loi trong những định hướng rất tủn mủn của các “ông chủ”. Calisto biết rằng, có ở lại thì ông ta chỉ nhận những thất bại.

Quả thế thật. 3 HLV kế tiếp đều phải nhận các thất bại, đều cùng phải đối diện với sức ép từ chức từ dư luận dù mỗi người có phương án làm việc khác nhau và mục tiêu khác nhau. Cả 3 HLV F.Goetz, Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc đều không phải là những chọn lựa kém cỏi nếu không nói, họ đều đặt được dấu ấn của mình lên đội bóng. Vấn đề là họ vẫn cứ lẻ loi trong công việc của mình khi VFF cứ “ngủ mơ giữa ban ngày” với các chiến lược phát triển.

Thế mới nói, cái tư duy làm bóng đá của VFF rất quan trọng và nó cần được thay đổi trước khi nghĩ đến cải thiện những khía cạnh khác của đời sống bóng đá. Khổ nỗi, mọi vấn đề đều phải chờ đại hội khóa 7 tổ chức trước đã, tức là vẫn còn đó kiểu tư duy nghiệm kỳ hết sức tai hại…
Hồ Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục