Kỳ thủ đột tử trên bàn cờ tranh giải vô địch Olympiad

08:29 Chủ nhật 17/08/2014

Một kỳ thủ 67 tuổi đã đột quỵ ngay trên bàn cờ trong ngày thi cuối cùng, trong khi một người khác bị phát hiện đã chết trong phòng khách sạn tại giải vô địch cờ vua Olympiad 2014.

Giải vô địch cờ vua đồng đội quốc tế diễn ra tại thành phố Tromso, Na Uy đã khép lại với niềm vui không trọn vẹn sau cái chết đáng tiếc của 2 kỳ thủ.

Chiều tối 14/8, vòng đấu cuối cùng diễn ra sôi động ở khách sạn Mackhallen, Na Uy, kỳ thủ 67 tuổi người Thụy Sỹ - Kurt Meier đang thi đấu cho Seychelles bất ngờ đổ gục ngay trên bàn cờ. Đội ngũ y tế nhanh chóng sơ cứu và đưa ông Kurt Meier vào bệnh viện gần đó. Tuy nhiên, ông đã không thể qua khỏi và qua đời tại bệnh viện.

Kỳ thủ Kurt Meier đấu trí trên bàn cờ. Ảnh: Thechessdrum.

Chỉ vài giờ sau, thêm một kỳ thủ khác thuộc đoàn Uzbekistan cũng bị phát hiện đã chết trong phòng khách sạn. Danh tính của kỳ thủ xấu số hiện vẫn chưa được thông báo. Tuy nhiên, ban tổ chức khẳng định, người này qua đời vì lý do sức khỏe.

Người đại diện ban tổ chức Olympiad - ông Jarle Heitmann gửi lời chia buồn: “Chúng tôi lấy làm tiếc vì sự cố đối với đoàn Uzbekistan. Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân qua đời của kỳ thủ là vì sức khỏe quá yếu. Với một sự kiện tập trung quá nhiều người trong một thời gian dài như Olympiad thì chuyện gì cũng có thể xảy ra”.

Olympiad đồng đội là sự kiện quan trọng nhất trong làng cờ vua thế giới, được diễn ra 2 năm 1 lần. Giải đấu năm nay được tổ chức tại Na Uy thu hút tới 1.800 kỳ thủ đến từ 174 quốc gia, cùng sự hiện diện của 1.000 HLV và người thân của kỳ thủ.

Giải đấu cờ vua tại Olympiad kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Ảnh: Internet.

Giải đấu kéo dài suốt 2 tuần lễ với 11 vòng đấu. Có những trận, các kỳ thủ phải đấu trí với nhau suốt 6 giờ đồng hồ. Sức ép nhiều mặt gây áp lực tâm lý lớn cộng với việc phải căng thẳng suốt 1 thời gian dài liên tục là một trong những nguyên nhân các kỳ thủ cờ vua tham gia giải đấu dễ bị đột quỵ hoặc lên cơn đau tim.

Đây không phải lần đầu xảy ra sự cố đáng tiếc ở một giải cờ vua quốc tế. Năm 2000, tại giải đấu ở Phần Lan, kiện tướng người Latvia - Vladimir Bagirov cũng bất ngờ lên cơn đau tim khi đang thi đấu và qua đời không lâu sau đó. Aivars Gipslis – một kỳ thủ người Latvia khác cũng rơi vào tình trạng đột quỵ và tắt thở khi đang dự một giải quốc tế ở Berlin, Đức.

Linh Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục