Kimi Raikkonen: Ba năm, một ngày vui

11:28 Thứ bảy 10/11/2012

Khi chiếc xe M4-27 của Lewis Hamilton bị hỏng vì hệ thống nhiện liệu, Kimi Raikkonen được hưởng lợi và ung dung cán đích đầu tiên trên đường đua Yas Marina. Sau hai năm vắng bóng trên đường đua F1 và ba năm kể từ ngày giành chiến thắng gần nhất, “Người tuyết” Raikkonen đã được bước lên vị trí số một trên bục podium. Đó thực sự là một cuộc trở lại ngoạn mục của tay đua người Phần Lan.

Chỉ có một “Người tuyết”

“Iceman!” (Người tuyết), “Iceman!”, “Iceman!”, người hâm mộ Abu Dhabi có mặt trên khán đài chính đường đua Yas Marina đã liên tục hô vang như thế khi Kimi Raikkonen cán đích chặng đua cuối tuần trước, với chỉ một chút nhỉnh hơn so với đối thủ về nhì Fernando Alonso. Đây không phải lần đầu tiên trong mùa giải 2012 “Người tuyết” được người hâm mộ hô vang. Dù vậy, chiến thắng ở Yas Marina mang một ý nghĩa rất khác, khi lần đầu tiên trong mùa giải Kimi đăng quang một chặng đua.

Không quá ồn ào trong cách ăn mừng, mà chỉ có những động tác chia vui với người hâm mộ, cũng như lời tâm sự “tôi thực sự hạnh phúc”, tất cả đã được thấy một Kimi rất bình dị và gần gũi. Đó là hình ảnh đích thực của một tay đua mà bất kỳ đối thủ nào cũng luôn dành cho anh sự tôn trọng và ngưỡng mộ, kể cả những người giành nhiều vinh quang hơn. “Đó là một người đàn ông mạnh mẽ, một đối thủ mà trong bất kỳ hoàn cảnh nào bạn cũng luôn phải kính nể”, Sebastian Vettel tâm sự sau chặng đua Abu Dhabi.

Kimi Raikkonen (giữa) trên bục chiến thắng ở Abu Dhabi- Ảnh Getty

Tất nhiên, hình ảnh khiến cho nhiều người phải tôn trọng và yêu quý Kimi không chỉ đến từ cách anh tận hưởng niềm vui chiến thắng. Sự vĩ đại của Kimi được thể hiện một cách cực kỳ nổi bật ngay trên đường đua. Ở Kimi, luôn có sự trầm tĩnh, đầy tài năng, độc đáo và không thể nhầm lẫn với bất kỳ ai. Không chỉ các chuyên gia kỹ thuật, người hâm mộ và cánh phóng viên cũng có thể dễ dàng để nhận ra Kimi trên đường nhờ cách anh cầm lái. Có những điều khiến người ta phải nhớ mãi về Kimi, sự ổn định, lạnh lùng, đầy quyết đoán và không ít phần mạo hiểm.

Trong mùa giải 2012, Kimi đã hai lần giành fastest lap (vòng đua nhanh nhất). Chỉ Vettel làm tốt hơn như thế. Dễ hiểu, Vettel được cầm lái chiếc xe nhanh nhất thế giới trong vài năm qua. Trong khi đó, chiếc Lotus của Kimi không được đánh giá cao. Việc anh giành fastest lap của chặng đua chủ yếu nhờ năng lực của bản thân. Trong lịch sử F1, chỉ hai người giành được nhiều fastest lap hơn sự nghiệp của tay đua người Phần Lan. Michael Schumacher, nhà vô địch vĩ đại nhất F1, có 77 lần giành fastest lap. Người đứng sau Schumi là Alain Prost (nắm trong tay bốn chức vô địch thế giới), với 41 lần.

Thành tích 37 lần giành fastest lap của Kimi thực sự rất đáng nể, và vượt qua Prost không phải thử thách quá lớn đối với anh. Ở tuổi 33, Kimi vẫn còn khá “trẻ” để gắn bó thêm một thời gian dài nữa với thế giới F1.

Hạnh phúc sau ba năm

Ở Abu Dhabi, rất ít người tin vào cơ hội chiến thắng của Kimi trước khi chặng đua bắt đầu. Xuất phát ở vị trí thứ tư. Phía trên có những Lewis Hamilton, Mark Webber và Pastor Maldonado. Ssau lưng là sức ép được tạo ra từ Jenson Button và Alonso; cộng thêm chiếc E20 không được đánh giá cao về sức mạnh lẫn độ bền bỉ, Kimi chỉ được kỳ vọng giành một chỗ trên bục podium.

Ngay khi chặng đua vừa khai cuộc, “Người tuyết” thực hiện cú xuất phát ấn tượng và vươn lên đứng thứ hai, chỉ sau Hamilton. Trong khi Hamilton tạo một khoảng cách an toàn cho vị trí số một, thì Kimi cũng vượt xa hai kẻ bám đuổi Button và Alonso. Cuộc so kè từng vòng Button - Alonso, mà chiến thắng sau đó thuộc về tay đua người Tây Ban Nha, càng tạo thêm cơ hội để Kimi thảnh thơi. Bước ngoặt cho Kimi xuất hiện ở vòng 19, khi hệ thống nhiên liệu của Hamilton bị hỏng khiến tay đua của McLaren bỏ cuộc.

Từ lúc này, Kimi tận dụng tối đa kinh nghiệm để giữ ngôi đầu. Cần biết rằng, có thời điểm xe an toàn vào cuộc, khiến vị trí của Kimi bị ảnh hưởng rõ rệt, nhưng thần kinh thép đã giúp anh chiến thắng ngoạn mục trước sức ép rất lớn mà Alonso tạo ra. Trong niềm vui tột cùng trên khán đài VIP của đường Yas Marina, Kimi chỉ hơn Alonso khoảng 0,8 giây.

Để giành được niềm hạnh phúc khôn tả này, Kimi đã phải mất hai năm bỏ phí tài năng của mình với cuộc đua Rally và Nascar, những sân chơi mà tính hấp dẫn của nó còn lâu mới sánh được với F1. Đã không có bất kỳ đội đua nào nhòm ngó đến “Người tuyết” khi anh kết thúc hợp đồng với đội Ferrari sau mùa giải 2009. Hai năm không sống trong môi trường F1 là cả một tiếc nuối với bản thân Kimi, và những người hâm mộ của anh. Vì nhiều lý do khác nhau, trong đó chủ yếu là điều khoản hợp đồng, Kimi đã không thể quay lại F1, cho đến khi Lotus bắt đầu một chặng đường mới từ việc kế thừa Renault.

Đây cũng là lần đầu tiên Kimi giành vị trí nhất chặng sau hơn ba năm. Lần gần nhất Kimi đứng chính giữa bục podium là chặng đua Bỉ 2009, diễn ra ngày 30/9. Khi ấy, Kimi chỉ xuất phát vị trí thứ sáu, nhưng chiếc Ferrari F60 của anh đã xuất sắc vượt qua một loạt đối thủ để cán đích đầu tiên. Chờ đợi ba năm cho một ngày hạnh phúc, Kimi đã nói vui trong cuộc họp báo sau chặng đua cuối cùng trên đất châu Á: “Đây sẽ là một đêm dài mà tôi không thể ngủ”.

Điều trớ trêu với Kimi là chiến thắng ở Yas Marina cũng chính thức khép lại hy vọng nhỏ nhoi nhất trong cuộc đua tranh ngôi vị quán quân thế giới. Hiện tại, anh đang kém người dẫn đầu Vettel đến 57 điểm, và mùa giải thì chỉ còn hai chặng đua cuối ở Mỹ và Brazil. Ngay cả vị trí thứ hai cũng không còn do bản thân Kimi nắm quyền quyết định nữa. Dù vậy, cơ hội để “Iceman” kết thúc mùa giải với vị trí thứ ba thế giới là rất cao. Vừa trở lại với F1 sau hai năm vắng bóng, đấy cũng là một thành công đáng để Kimi cảm thấy hài lòng. Quả thực, sau thời gian dài không được cầm lái những chiếc xe F1, nhưng ngay khi trở lại đã có đến bảy lần đứng trên bục trao giải và nằm trong nhóm ba tay đua xuất sắc nhất mùa giải, không phải ai cũng đủ sức làm được như Kimi. Ngay như Schumi cũng bị nhiều người chỉ trích, việc anh trở lại với đường đua là một sai lầm, và làm giảm đi những vinh quang của quá khứ.

Từ chiến thắng Yas Marina, Kimi và đội Lotus sẽ có thêm niềm tin để chinh phục tương lai, cụ thể hơn là mùa 2013. Cách đây ít ngày, Lotus đã xác nhận ký hợp đồng thêm một năm nữa với Kimi, và anh tiếp tục giữ vai trò tay đua chủ lực của đội đua mà tiền thân là Renault. Mùa 2013, sẽ là một cuộc đua tranh ngôi vô địch công bằng mà Kimi là đối trọng chính cho những Vettel hay Alonso, tại sao không!

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục