Không còn đất cho ngoại binh nhập tịch ở V-League 2015

21:00 Thứ tư 17/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những quy định mới về ngoại binh và nhất là ngoại binh nhập tịch đã được thông qua và sẽ chính thức áp dụng cho V-League 2015, qua đó, số lượng ngoại binh và ngoại binh nhập tịch sẽ bị hạn chế ra sân để tạo điều kiện cho các cầu thủ nội thể hiện và cũng là cơ hội cho các cầu thủ trẻ có thêm cơ hội cọ xát. Một lần nữa, V-League cho thấy sự bất cập khi các quy định, điều lệ thay đổi liên tục và vẫn chưa có sự ổn định.

Theo thống kê chưa chính thức,V-League 2015 hiện đang có 10 cầu thủ ngoại binh nhập tịch đã chắc suất ở các CLB, và những CLB còn lại sẽ cố gắng có được 1 ngoại binh nhập tịch nhằm tận dụng tối đa sự cho phép của điều lệ giải. Về mặt tích cực, quy định này sẽ giúp cho các CLB được cân bằng hơn về số lượng những ngoại binh thi đấu trong đội hình. Ngược lại, các CLB cũng sẽ phải cân nhắc rất nhiều cho các vị trí của ngoại binh.

Các ngoại binh ở V-League sẽ bị giới hạn. Ảnh: Internet

Những mùa giải trước, người hâm mộ có lẽ đã không quên khi có những CLB sử dụng ngoại binh và ngoại binh nhập tịch từ 6-7 cầu thủ trên sân, những CLB ấy lấy sức mạnh từ các cầu thủ ngoại để chống lại các đội bóng khác. Kết quả, thành tích sẽ không bàn đến nhưng những cách làm và sử dụng như thế cũng đã gần như triệt tiêu cơ hội ra sân của các cầu thủ nội.

Như đã đề cập, sỡ dĩ các CLB làm được điều trên là bởi BTC V-League không nhất quán trong các điều lệ và quy định nên bây giờ gần như là sự sửa sai dù hơi muộn. Điều đó cũng cho thấy mặt trái của vấn đề khi bản thân các CLB không đủ tự tin đào tạo nguồn cầu thủ nội hoặc không tin dùng những cầu thủ hiện có. Hậu quả dẫn đến là rất khó kiểm soát và ảnh hưởng đến các cấp đội tuyển .

Việc giới hạn các ngoại binh, nhất là ngoại binh nhập tịch sẽ giúp các CLB cho ra sân được số lượng cầu thủ nội ở mức tối đa. Vấn đề ở đây, giải đấu cao nhất của Việt Nam sẽ dần trở về với những bước đi sơ khai với các cầu thủ nội chinh chiến với nhau. Nếu không làm tốt, không giới hạn và không có mức phí chuyển nhượng hợp lý cho cầu thủ nội, chắc chắn BTC V-League sẽ còn tiếp tục điều chỉnh, sửa đổi như vấn đề ngoại binh.

Những ngoại binh hiện tại sẽ bị giới hạn đất sống và đất diễn hơn trước rất nhiều nên bản thân họ cũng sẽ phải điều chỉnh để xứng đáng với sự lựa chọn của CLB. Đồng thời, các cầu thủ ngoại sẽ phải “ngoan” hơn để cơ hội ra sân của họ được thường xuyên.Về mặt tích cực là như thế còn mặt trái sẽ là tính cạnh tranh, sự hấp dẫn của giải đấu có bị ảnh hưởng hay không thì vẫn còn phải chờ câu trả lời, sẽ sớm mà thôi.

Cuối cùng, từ vấn đề giới hạn ngoại binh, các CLB cũng nên đi tìm lại bản sắc của mình, đừng vì thành tích, đừng vì chạy theo những tầm với quá cao mà quên đi việc đào tạo, duy trì nguồn lực của chính CLB để rồi phải mất dần tên, mất dần những gì mà lịch sử đã tạo ra. Nhân chuyện không còn đất cho các ngoại binh, các CLB nên sẵn sàng cho một thực lực mạnh mẽ với những gì mà CLB đang có, bởi đó là những điều đáng quý.

(Bạn đọc Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục