Không chỉ là bóng đá

14:38 Chủ nhật 09/09/2012

Năm 1969, hai quốc gia Trung Mỹ Honduras và El Salvador tuyên chiến sau trận đấu giành vé vào vòng chung kết World Cup 1970.

"Cuộc chiến bóng đá" này là một trong rất nhiều ví dụ cho thấy ảnh hưởng của môn thể thao vua lên chính trị. Và mới đây, Jose Manuel de la Sota - thị trưởng thành phố Cordoba, Argentina đã có ý định lợi dụng hình ảnh Messi trở thành một công cụ chính trị của ông, nhân dịp SVĐ tại Cordoba được chọn làm sân nhà của Argentina trong trận tiếp đón Paraguay tại vòng loại World Cup 2014.

Chuyến viếng thăm của Messi và các đồng đội trong màu áo Argentina đến thành phố Cordoba (Argentina) để chuẩn bị cho trận đấu vòng loại World Cup 2014 với Paraguay sắp tới đã thu hút sự quan tâm vô cùng lớn không chỉ từ người hâm mộ, báo chí mà đặc biệt là cả giới chính trị nơi đây.

Theo tờ La Voz của Cordoba (tương đương với báo địa phương, một cơ quan thuộc chính quyền tại Việt Nam), Thị trưởng thành phố Cordoba ông Jose Manuel de la Sota là người thích thú và trông chờ hơn cả vào sự hiện diện của các cầu thủ Argentina, mà chủ yếu là ngôi sao Messi.

Theo một cuộc thăm dò diễn ra trước đó, De la Sota hiện chỉ chiếm được 17% lòng tin nơi người dân sau khi tái đắc cử chức Thị trưởng vào năm 2011. Trong khi đó, có đến 40% không hài lòng về ông, một con số đáng báo động.

Danh tiếng của Messi đã đưa anh vào tầm ngắm của các chính trị gia

Với tình hình không mấy khả quan đó, nhân sự kiện tổ chức trận đấu vòng loại World Cup 2014, De la Sota sẽ tranh thủ chụp ảnh nghi thức với cầu thủ Argentina, mà quan trọng nhất là với Messi, một biểu tượng của cái đẹp toàn cầu. De la Sota tin rằng một bức ảnh bên cạnh ngôi sao của Barcelona sẽ cải thiện đáng kể hình ảnh của ông trong mắt người dân Cordoba. Cũng theo La Voz thì các quan chức khác trong chính quyền thành phố cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội hiếm có này để được thơm lây.

Trước đây, Messi từng thổ lộ thần tượng của anh là Che Guevara, người du kích anh hùng đã tham gia giải phóng Cuba khỏi chế độ độc tài Batista và hy sinh tại Bolivia vì sự nghiệp giải phóng dân tộc ở Mỹ Latin. Tuy nhiên, anh chưa khi nào được sử dụng vào các mục đích chính trị vốn rất nhạy cảm. Song, với diễn biến trên, có lẽ trong tương lai tiền đạo của Barcelona sẽ trở thành đích ngắm của nhiều nhà chính trị khác muốn lợi dụng bóng đá để tạo ảnh hưởng.

Minh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục