Kagawa, số phận cây anh đào trên xứ sở Anh quốc

15:22 Thứ bảy 30/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đầu mùa giải trước có lẽ những Mata-fan đã “khóc” rất nhiều cho anh. Chàng trai đến từ Tây Ban Nha từng là chủ nhân danh hiệu cầu thủ xuất sắc mùa giải của Chelsea đã phải “sống mòn” trên băng ghế dự bị trong nhiệm kỳ thứ 2 của Jose Mourinho tại Stamford Bridge. Mata bị gạt ra khỏi đội hình chính cho dù chẳng có dấu hiệu sa sút nào, đơn giản vì anh không phù hợp với triết lý của HLV. Đến kỳ chuyển nhượng mùa đông, Mata được giải thoát & cập bến Man United, rất nhiều người đã vui mừng cho anh.

Nhưng khi người ta buồn vui theo những bước chân của Mata trong suốt mùa giải qua, thì họ dễ dàng quên đi một người khác đang mang số phận có nhiều nét tương đồng. Anh là Shinji Kagawa.

Tiền vệ người Nhật Bản, cầu thủ từng gieo sầu cho biết bao hàng phòng ngự tại Bundesliga, có lẽ chưa bao giờ được thực sự trọng dụng cho dù dưới thời Sir Alex, Moyes hay bây giờ là Van Gaal. Sẽ rất dễ nói rằng không còn chỗ cho Kagawa trong đội hình, bởi ở vị trí “số 10” sở trường của anh đã bị Rooney & Mata chiếm mất, cũng sẽ rất dễ để nói rằng thể hình mỏng cơm & khả năng tranh chấp kém của Kagawa là không phù hợp với môi trường Premier League. Nhưng bố trí là chuyện của HLV, nói thế cũng giống như nói rằng Mata không có chỗ trong đội hình Chelsea. Vấn đề ở chỗ HLV có muốn hay không.

Shinji Kagawa là một cầu thủ đầy tài năng.

Shinji Kagawa đến Man United kéo theo đó là hàng loạt các hợp đồng tài trợ tới từ các tập đoàn Honda, Toshiba, Yanmar, Kagome… Người ta biết rằng một cầu thủ Nhật Bản ngoài tài năng bóng đá luôn được “đính kèm” cái tính chất là băng rôn quảng cáo.

Ở Nhật, người ta coi anh rất gần với một tượng đài trong bóng đá đương đại. Khi nói đến thể thao, người hâm mộ bóng chày nói đến Ichiro Suzuki, bơi lội thì Kosuke Kitajima là tuyệt đỉnh, trượt băng dành sự ngưỡng mộ cho Mao Asada, còn bóng đá đó là Shinji Kagawa. Thậm chí còn có câu chuyện khi các giáo viên yêu cầu học sinh của họ chia sẻ những điều chúng muốn khi lớn lên, cụm từ “Tôi muốn chơi cho Manchester United, giống như Shinji Kagawa” trở thành câu trả lời thường xuyên.

Sự ngưỡng mộ ấy, đến giờ phút này, liệu có thể nói rằng nó đã bị lợi dụng? Bởi thần tượng bóng đá hàng đầu nước Nhật bây giờ, sau những hợp đồng quảng cáo đã mang về, được đối đãi như một người thừa. Cơ hội dành cho anh tại Nhà hát đã rất gần với con số 0.

Shinji Kagawa là một cầu thủ đầy tài năng. HLV Juergen Klopp ngưỡng mộ anh. Ông đã từng nói : "Kagawa là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và bây giờ, cậu ấy chơi 20 phút ở Manchester United bên cánh trái! Tôi muốn vỡ tim. Thực sự, tôi đã khóc. Tiền vệ trung tâm là vị trí tốt nhất cho Shinji. Cậu ấy là tiền vệ tấn công có khả năng đánh hơi bàn thắng xuất sắc nhất tôi từng biết. Nhưng với hầu hết người Nhật, chơi cho M.U có ý nghĩa là tốt hơn so với Dortmund. Khi cậu ấy chia tay, chúng tôi đã ôm nhau khóc suốt 20 phút”.

Vài ngày qua đã có nhưng tin đồn Dortmund đang vẫy gọi đứa con cưng trở lại.

Đến giờ không nhiều người nói rằng Mourinho đã sai lầm khi bán Juan Mata khi những Oscar, Hazard hay tân binh Fabregas có sự thể hiện khá tốt, nhưng còn Kagawa thì sao. Nếu như anh ra đi, còn Mata không thể phát huy tài năng ở Old Trafford, thì đó sẽ là một sai lầm trị giá hơn 50 triệu bảng. Và tất nhiên là nếu xét đến việc người Nhật không muốn làm ăn với Man United nữa, có thể còn lớn hơn.

Với người Nhật, hoa anh đào tượng trưng cho sắc đẹp & sự trong trắng nhưng loài hoa ấy quá mong manh, thoắt nở, thoắt tàn. Cùng với niềm tự hào bất diệt với loại quốc hoa tuyệt đẹp này, người Nhật rất thích tặng những cây anh đào cho các quốc gia có điều kiện khí hậu thích hợp để loại hoa này có thể nở rộ đúng mùa Xuân.

Đáng tiếc, trong danh sách các quốc gia mà nước Nhật từng tặng hoa anh đào không có Anh quốc. Cũng chính vì vậy mà ngay sau buổi lễ ký kết biến Kagawa thành cầu thủ Nhật Bản đầu tiên trong lịch sử gia nhập Man United, báo chí xứ Phù Tang đã ví von: Nước Nhật vừa tặng người Anh một cây anh đào đặc biệt.

Cây anh đào ấy đã từng nở những bông hoa rực rỡ như cú hat-trick vào lưới Norwich, khiến anh không chỉ đi vào lịch sử bóng đá Nhật Bản, mà còn là cả châu Á. Park Ji-sung đã từng ở Old Trafford. Nhưng anh và không một người châu Á nào từng làm nên kỳ tích 3 lần sút tung lưới đối phương trong một trận đấu. Giống như số phận của cây anh đào trên đất nước Anh nó vẫn đẹp nhưng gian nan, lận đận.

Vài ngày qua đã có nhưng tin đồn Dortmund đang vẫy gọi đứa con cưng trở lại. Biết đâu khi bài viết này đến với bạn đọc, anh đã thực sự trở về mái nhà xưa Sigmal Iduna Park. Và có thể Old Trafford sẽ không bao giờ biết được liệu mình đã từng sở hữu một tài năng thế nào.

(Bạn đọc: Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục