Judo hướng tới Asian Games 17: Hy vọng vào Tú “dừa”

10:42 Thứ tư 22/01/2014

Giành 3 HCV tại SEA Games 27, nhưng hướng đến Asian Games 17 tổ chức tại Inchoen – Hàn Quốc vào tháng 9 tới, judo Việt Nam chỉ hy vọng có huy chương với tài năng của Văn Ngọc Tú.

Dù Việt Nam là cường quốc môn thể thao này ở khu vực Đông Nam Á, nhưng ở đấu trường châu lục vẫn còn thứ hạng khiêm tốn, chỉ duy nhất “nữ hoàng Judo Đông Nam Á” Văn Ngọc Tú được đánh giá vượt tầm khu vực khi cô gái Sóc Trăng này giành được HCĐ tại Giải vô địch châu Á 2011.

Phải khẳng định, đấu trường châu lục có thể được xem là một sàn đấu thế giới thu nhỏ bởi nhiều nước có nền thể thao mạnh đều nằm trong khu vực châu Á. Ở những kỳ tranh tài cấp độ châu lục trong khoảng một thập niên trước đây, các võ sĩ VN judo đều nhanh chóng rời sân khi bị thua điểm tuyệt đối ippon trước đối thủ. Nhưng kể từ những tấm HCĐ và HCB giành được ở các giải trẻ châu Á, các judoka VN tự tin hơn trước sân chơi này, đặc biệt là ở Asian Games 15 diễn ra ở Qatar, sau khi các võ sĩ Nguyễn Thị Kiệu và Văn Ngọc Tú suýt chạm được tay lên tấm huy chương ở đấu trường danh giá mà lâu nay vẫn là điều không tưởng của judo VN. “Nữ hoàng Judo Đông Nam Á” Văn Ngọc Tú xếp hạng 7 chung cuộc ở hạng cân của mình.

Văn Ngọc Tú (phải) tại SEA Games 27

Trong số các võ sĩ tham dự tại Asian Games lần này gồm các gương mặt tốt nhất của judo Việt Nam như Huỳnh Nhất Thống (-60kg), Hồ Ngân Giang (-66kg) và Đặng Hào (-100kg)… nhưng niềm hy vọng được đặt nhiều nhất vào Văn Ngọc Tú ở hạng cân 48kg. Từng 5 lần giành ngôi vô địch SEA Games, cô gái quê Sóc Trăng có lối đánh nhanh, thiên về sức mạnh và đặc biệt có tâm lý thi đấu rất “lỳ”.

Tại Asian Games 16 ở Quảng Châu (Trung Quốc), Tú thi đấu khá hay nhưng kém may mắn. Vòng ngoài, cô hạ gục đối thủ người Kuwait. Tuy nhiên ở vòng trong, cô diện không thể vượt qua đối thủ người Mông Cổ khi bị chấn thương vai hành hạ. Trong 4 năm qua, Ngọc Tú đã trưởng thành hơn rất nhiều và hoàn toàn có khả năng cải thiện vị trí. Đặc biệt, chiếc HCV SEA Games 27 vừa qua cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của cô gái giàu cá tính này sau khi mất HCV 2 năm trước trên đất Indonesia.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị dài hơi cho Asian Games 18 tổ chức tại Việt Nam năm 2019, các võ sĩ được tạo điều kiện tham dự rất nhiều giải quốc tế để cọ xát. Trong đó, thành tích mà các võ sĩ judo Việt Nam đạt được qua các giải là những tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của judo Việt Nam. Ngoài việc tiếp tục khẳng định thế mạnh tại đấu trường khu vực, judo Việt Nam còn đánh dấu bước ngoặt về sự tiến bộ trên đấu trường châu lục.

Dù vậy, mục tiêu giành huy chương của Ngọc Tú, đây là một nhiệm vụ rất khó khăn bởi các đối thủ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Kazakhstan, Trung Quốc, Đài Loan, Mông Cổ… đều rất mạnh. Tuy nhiên, nếu Ngọc Tú may mắn trong kết quả bốc thăm, đồng thời thể hiện được bản lĩnh của mình trong từng trận đấu cùng với những thành tích gần đây, người hâm mộ đang tin tưởng Ngọc Tú sẽ giúp đội tuyển judo Việt Nam hoàn thành mục tiêu.

Khó khăn lớn với đội tuyển judo Việt Nam chính là việc luật judo có quá nhiều thay đổi tại Asian Games lần này, đặc biệt là việc các võ sĩ không được phép sử dụng tay đánh đòn từ thắt lưng trở xuống. Đây thực sự là một trở ngại lớn, đòi hỏi thầy trò HLV Lê Duy Hải phải có những điều chỉnh nhanh chóng hầu đạt hiệu quả cao nhất khi vào giải.

Dẫu còn khoảng cách so với các đối thủ nhưng đội tuyển judo Việt Nam đang quyết tâm có được tấm huy chương đầu tiên, giải tỏa cơn khát đã kéo dài suốt 20 năm – hoàn thành “giấc mơ” giành tấm huy chương đầu tiên trong lịch sử phát triển của judo nước nhà ở đấu trường Asian Games.

Lê Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục