Jordi Alba lại thách thức người Ý

14:49 Thứ ba 25/06/2013

Cú đúp trong trận gặp Nigeria khẳng định sự tiến bộ thần kỳ của Jordi Alba. Hậu vệ quê Catalan chỉ được ông del Bosque gọi vào đội tuyển đá hai trận cuối vòng loại EURO 2012 trước Cộng hòa Czech và Scotland, đã nhanh chóng có những bước tiến trong sự nghiệp. Ở đội tuyển, Alba “book” luôn một suất cứng bên hành lang trái từ đó đến giờ, và đã có 4 bàn sau 20 trận. Ở CLB, hậu vệ trái này trở về với nguồn gốc Barcelona của anh (Alba người Catalan, trưởng thành từ lò La Masia) và cũng ngay lập tức, trở thành sự lựa chọn số 1 của ông Tito suốt mùa giải qua.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Thật tình cờ, những dấu mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp của Alba đều gắn với đất nước Italia. Bàn thắng đầu tiên trong màu áo tuyển quốc gia của anh ghi vào lưới đội Ý, trong trận chung kết EURO 2012 mà Tây Ban Nha đè bẹp đội Thiên Thanh với tỉ số 4-0. Mùa giải qua ở Barcelona, trận Alba chơi hay nhất là gặp AC Milan ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Barca thắng 4-0 trận đó và Alba lại ghi 1 bàn.

Tây Ban Nha sẽ gặp Italia ở Bán kết Confed Cup 2013, và thật tình cờ, Alba đã khởi động cho cuộc đọ sức này bằng một cú đúp. Tuyển Ý hiện đang chết ngất với các chấn thương, mà một trong số đó ở vị trí hậu vệ phải của Abate (chấn thương vai trong trận gặp Brazil). Cơ hội để Alba thoải mái hoạt động và thậm chí, tiếp tục ghi bàn là rất sáng sủa.

Trận gặp Nigeria cho thấy, Alba thực sự là hậu vệ trái toàn diện nhất mà bóng đá Tây Ban Nha có được khi anh ghi 2 bàn từ những pha lao lên nhanh như điện, kết hợp với khả năng đi bóng qua người và dứt điểm ổn định. Thứ bóng đá linh hoạt của ông del Bosque trên tuyển cũng như của Tito tại Barca, đang giúp Alba được hoạt động hết sức tự do. Anh đã chứng minh được khả năng tấn công của mình mùa vừa qua bằng 4 bàn cho Barcelona trên mọi mặt trận.

Hàng công TBN mạnh nhất lịch sử Confed Cup

Trận thắng Nigeria không chỉ đưa Tây Ban Nha trở thành đội tuyển có chuỗi trận bất bại liên tiếp dài nhất lịch sử (28 trận, vượt qua kỷ lục 27 trận của Pháp lập năm 1999), mà còn giúp họ đi vào lịch sử Confed Cup với tư cách đội bóng có hàng công mạnh nhất. Tây Ban Nha đã ghi 15 bàn sau 3 trận vòng bảng, hơn thành tích 10 bàn ở vòng bảng mà Brazil lập ở Confed Cup 2009. Cả Confed Cup 2009, Brazil chỉ ghi được 14 bàn, vẫn kém TBN 1 bàn.

Del Bosque nói gì về Bóng đá tổng lực nhãn hiệu TBN?

HLV Vicente del Bosque đã không giấu nổi hạnh phúc với thứ bóng đá Tây Ban Nha đang trình diễn.Trả lời FIFA.com, ông nói: “Khi hệ thống đang vận hành tốt, bất cứ khi nào có tình huống thuận lợi, một cầu thủ như Jordi Alba chẳng hạn, sẽ di chuyển đến một vị trí tấn công mà không làm mất sự cân bằng của đội hình”.

“Khi ấy, chúng tôi sẽ có cơ hội ghi bàn. Đây là thứ bóng đá chúng tôi thích, tất cả đều là hậu vệ, tất cả đều là tiền vệ và tất cả là tiền đạo”.

Trước Nigeria, Tây Ban Nha chỉ kiểm soát bóng 58% thời lượng nhưng đá hiệu quả hơn hẳn. Ông del Bosque cho rằng, đội Bò tót đã biết cách đá chậm, đá nhàn mà vẫn thắng: “Thật tốt khi đội bóng đạt sự cân bằng giữa công-thủ và chơi bóng chậm hơn”, del Bosque nói.

“Thật khó khi chơi với nhịp độ cao trong suốt 90 phút ở thời tiết nóng thế này. Bạn không thể dành toàn bộ thời gian để chạy, mà có những lúc phải giữ bóng và đá chậm lại”.
Hiếu Đỗ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục