Jordi Alba chính là tử huyệt?

10:21 Chủ nhật 30/06/2013

Jordi Alba là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận thắng 3-0 trước Nigeria ở loạt trận cuối cùng của vòng bảng. Nhưng điều đó chưa thể khẳng định anh đã hoàn thành nhiệm vụ. Thậm chí, sẽ không quá khi nói hậu vệ của Barca sẽ là "điểm chết" của các nhà vô địch thế giới.

Vì sao ư? Hãy xem Alba đã thể hiện được những gì trước Italia. Khả năng tấn công của hậu vệ từng khoác áo Valencia là không phải bàn cãi. Alba có thể bất ngờ tạo ra những pha tăng tốc từ hành lang trái. Anh cũng có thể bất ngờ có mặt trong vòng cấm để ghi bàn. Chính cầu thủ này từng ghi bàn nhân đôi cách biệt cho TBN trong trận chung kết EURO 2012 vừa qua. Trước Nigeria, hai pha băng lên với tốc độ của chiếc siêu xe giúp TBN có 2 bàn thắng.

Alba có thể sẽ khiến TBN phải nhận trái đắng

Nhưng cũng chính khả năng tấn công tuyệt vời có thể sẽ báo hại Alba. Việc cầu thủ của Barca luôn mải mê dâng cao tấn công đã để lại những khoảng trống chết người ở hành lang trái. Trong trận đấu với Italia, đã rất nhiều lần Alba bỏ vị trí. Anh tỏ ra thiếu cảm giác về không gian trong những pha cắt bóng. Đã hai lần Maggio của Italia có cơ hội xâm nhập vòng cấm. Trong cả hai tình huống ấy, chỉ có sự xuất sắc của Casillas đã giúp Alba tránh trở thành tội đồ.

Cũng may mắn cho Alba, bởi Maggio không phải là một cầu thủ có khả năng dứt điểm tốt. Nhưng nếu Alba cứ tiếp tục tái hiện những sai lầm này, anh sẽ không thể sửa sai khi đối thủ của TBN là Brazil.

Lúc này, án ngữ hành lang cánh phải của đội chủ nhà là Daniel Alves. Khả năng tấn công và ghi bàn như một tiền đạo của Alves đã được chứng minh. Là đồng đội của nhau tại Barca, Alba cũng hiểu quá rõ điều đó. Thế nên, bất cứ một sơ hở nào mà anh tạo ra cũng sẽ là cơ hội để Alves khai thác. Cần phải nhấn mạnh rằng, so với Alba, khả năng lên công xuống thủ của Alves tốt hơn rất nhiều.

Đặt giả thuyết ngược lại. Nếu Alves cũng mải mê tấn công để tìm kiếm bàn thắng, Alba sẽ là người có thể trừng phạt người đồng đội ở Barca. Nhưng chắc chắn, rủi ro mà Alves tạo ra sẽ ít hơn so với Alba. Brazil không phải là đội bóng có khả năng tấn công ồ ạt. Dưới sự dẫn dắt của Scolari, sự chắc chắn đến mức thực dụng luôn được ưu tiên hàng đầu. Alves dâng cao sẽ luôn có sự hỗ trợ tốt nhất từ những tiền vệ phòng ngự như Paulinho hay Gustavo.

Del Bosque sẽ không yêu cầu Alba chỉ chú trọng vào phòng ngự. Nếu không có Alba trong mỗi đường lên bóng, TBN coi như mất một phương án tấn công. Nhưng ông cũng hiểu rủi ro mà hậu vệ của Barca có thể sẽ mang lại. Với Alba lúc này, yêu cầu được đặt ra là phải cố gắng hạn chế tối đa những lỗ hổng mà anh tạo ra ở khâu phòng ngự của mình.

T.Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục