IOC thu hồi 4 huy chương tại Olympic Athens 2004

13:21 Thứ năm 06/12/2012

Sau sự kiện một loạt các vận động viên từng đạt huy chương trong các kỳ Olympic thú nhận hoặc bị phát hiện đã sử dụng doping nhằm tăng cường thể lực và thành tích thi đấu bị tước huy chương, doping đã trở thành nỗi ám ảnh với các VÐV tại các kỳ TVH .

Các chất kích thích có thể giúp VĐV cải thiện thành tích thi đấu, tạo sự hưng phấn và kéo dài thể lực của VĐV. Tuy nhiên, việc sử dụng bất kỳ chất kích thích nào cũng đều có ảnh hưởng nguy hiểm đối với sức khỏe và thậm chí cả tính mạng con người.

Cuối năm 1990, IOC tích cực tổ chức các cuộc chiến chống sử dụng doping trong thể thao, tiêu biểu là chiến dịch kiểm soát chặt chẽ chất kích thích vào TVH mùa hè 2000 và TVH mùa đông 2002. Trước khi bước vào 2 TVH quan trọng này, một loạt các VĐV đã bị phát hiện sử dụng chất cấm. Song điều đó vẫn không ngăn được gian lận trong các môn cử tạ và trượt tuyết khi các VĐV đoạt huy chương của môn thi này vẫn vượt qua được kì kiểm tra chất cấm. Olympic năm 2004 tiếp tục chứng kiến một loạt VĐV giành huy chương đã sử dụng chất cấm.

Mới đây, bằng những phương pháp kiểm tra hiện đại, phòng thí nghiệm Lausanne đã dễ ràng phát hiện những trò gian lận trong thi đấu thế thao. Hôm qua, trong một phiên họp của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), cơ quan này đã công bố danh sách 4 VĐV tham dự Olympic Athens 2004 có phản ứng tích cực với chất steroid, đồng thời quyết định thu hồi những chiếc huy chương mà các VĐV Yuri Bilonog (Ukraine), Ivan Tikhon (Belarus), Irina Yatchenko (Belarus) và Svetlana Krivelyova (Nga) đã giành được tại TVH Olympic Athens 2004

Theo thông báo của IOC, sau một quá trình phân tích từ 100 mẫu xét nghiệm được bảo quản cẩn thận tại phòng thí nghiệm Lausanne cách đây 8 năm cho thấy trong mẫu nước tiểu của 4 VĐV từng giành HC tại TVH Olympic Athens đã có phản ứng tích cực với chất steroid. Với những kết luận từ IOC, các VĐV Yuri Belonog sẽ bị tước HCV môn đẩy tạ, Ivan Tikhon bị tước HCB môn ném tạ , Irina Yatchenko HCĐ môn ném và Svetlana Krivelyova HCĐ môn đẩy tạ.

Chi Na | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục