Hướng tới EURO 2012: Giấc mơ của “những người khốn khổ”

12:00 Thứ ba 05/06/2012

Là những thế lực hàng đầu của bóng đá Châu Âu trong suốt những năm qua, nhưng giờ đây cả Anh và Italia đều rơi vào hoàn cảnh của “những người khốn khổ” trước thềm giải đấu lớn. Trong hoàn cảnh hiện tại, có lẽ cả hai đều mong về một điều “thần kỳ” sẽ đến với họ.

Người Anh và “con đường” của Chelsea

Chưa bao giờ đội tuyển Anh gặp phải những tổn thất to lớn như tại EURO lần này. Với những tổn thất về lực lượng trước thềm giải đấu, Tam sư hiện nay được đánh giá là đội tuyển Anh yếu nhất trong lịch sử các vòng chung kết EURO.

Liệu đội tuyển Anh có thể làm nên điều “thần kỳ” giống Chelsea? Ảnh: Getty.

Liên tiếp những tin buồn cứ dồn dập đến với tuyển Anh trong suốt những tháng qua. Đầu tiên là việc niềm hy vọng số 1 Wayne Rooney bị cấm thi đấu 2 trận ở vòng bảng, tiếp theo là sự ra đi đột ngột của HLV Capello.

Nhưng đó chưa phải là khó khăn duy nhất của người Anh phải đón nhận. Sau khi trung vệ kỳ cựu Rio Ferdinand bị loại khỏi đội tuyển, đến lượt tiền vệ Gareth Barry cũng không thể tham dự EURO vì chấn thương. Mới đây nhất là trường hợp của 2 ngôi sao Chelsea, tiền vệ Frank Lamard và hậu vệ Gary Cahill phải ngồi ở nhà xem ti vi vì những lý do tương tự. Tất cả họ đều là những trụ cột khó có thể thay thế ở đội tuyển. Và với những thiếu vắng ở trên, người hâm mộ đang đặt câu hỏi: Không biết người Anh sẽ lấy gì để đá tại EURO lần này?

Rơi vào một bảng đấu không hề dễ chịu với sự góp mặt của Thụy Điển, nhà cựu vô địch Pháp và chủ nhà Ukraina. Giờ đây thứ duy nhất mà người Anh có thể hy vọng vào cơ hội của đội nhà là tinh thần thi đấu và thần “may mắn” ủng hộ. Đó chính là con đường mà Chelsea đã đi đến bến bờ hạnh phúc trong mùa giải vừa qua.

Quay trở lại với Chelsea, chúng ta thấy họ cũng đã có 2/3 mùa giải không thể tồi tệ hơn. Nhưng cuối cùng dưới sự chéo lái của “người đóng thế” Di Matteo, đội bóng thành London đã kết thúc mùa giải với cú đúp danh hiệu mà đỉnh cao là chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Chelsea khi đó cũng đã “lết” vào trận chung kết bằng tinh thần quả cảm và ự ủng hộ của thần “may mắn”. Để rồi với một đội hình “sứt mẻ”, họ đã bất ngờ đăng quang tại Allianz Arena.

Giờ đây, đội tuyển Anh cũng rơi vào một hoàn cảnh tương tự. Về sức mạnh đội hình họ chẳng thể so sánh với những đại diện ưu tú khác như Tây Ban Nha, Đức hay Hà Lan, nhưng người Anh vẫn không ngừng hy vọng. Tất cả người hâm mộ ở xứ sở Sương mù đang hy vọng dưới bàn tay của một “kẻ đóng thế khác”, HLV Roy Hodgson sẽ đưa đội tuyển Anh đến với chức vô địch lần đầu tiên trong lịch sử giống như cách mà Chelsea đã làm được trong mùa giải vừa qua.

Italia hướng về Calciopoli năm 2006

Sau Calciopoli, Italia đã vô địch Word Cup 2006. Ảnh: Getty.

Năm 2006 vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử đã đến với bóng đá Italia ngay trước thềm World Cup. Năm đó với những vụ dàn xếp tỉ số tại Serie A, những đại diện ưu tú nhất của bóng đá Ý đều đã “dính chàm”. Juve bị đánh xuống hạng không thương tiếc, trong khi đó AC Milan và Fiorentina cũng bị phạt rất nặng. Nhưng rồi điều “thần kỳ” đã đến với đội bóng “Thiên thanh” trên đất Đức. Với sự xuất sắc của những ngôi sao đang ở độ chín của sự nghiệp như Cannavaro, Nesta, Totti… đội bóng của HLV Marcelo Lippi đã lên ngôi lần thứ 4 tại giải đấu danh giá nhất thế giới.

Hướng tới EURO 2012 năm nay, Italia cũng rơi vào một hoàn cảnh tương tự. Đã có nhiều ngôi sao bóng đá lừng danh tại đất nước hình “Chiếc ủng” bị cảnh sát sờ gáy, trong đó điển hình nhất là hậu vệ Domenico Criscito bị bắt khi đang cùng các đồng đội tập trung để chuẩn bị cho EURO 2012. Chưa hết, một ngôi sao khác của họ là nhà vô địch thế giới, thù thành Gianluigi Buffon cũng đang nằm trong diện nghi vấn và có thể bị cảnh sát triệu tập bất cứ lúc nào.

Tất cả những Scandal đó đều là những “vết nhơ” đáng xấu hổ đối với một nền bóng đá hùng mạnh như Italia. Nhưng với người dân của đất nước ở vùng Địa Trung Hải này thì họ vẫn có quyền “mơ mộng”. Họ đang mơ về một giấc mơ “thần kỳ” sẽ đến với đội tuyển quốc gia như cách đây 6 năm. Và biết đâu, sau Scandal của nền bóng đá nước nhà Pirlo và các đồng đội sẽ viết nên một trang sử mới tại Ba Lan và Ukraina.

Ai cũng có quyền mơ mộng, đặc biệt là đối với người hâm mộ của bóng đá Anh và Italia. Bởi đó là cứu cánh duy nhất để họ tin vào cơ hội chiến thắng của đội bóng thân yêu. Nhưng với những người hâm mộ bóng đá chân chính thì có lẽ không ai mong muốn điều đó sẽ xẩy ra. Chelsea đã lên ngôi vô địch và phải nhận không ít chỉ trích, và nếu bây giờ điều đó sẽ lặp lại tại EURO lần này thì sẽ là thảm họa của một giải đấu lớn. Bởi không ai muốn nhìn thấy một nhà vô địch “xấu xí”…

(Bạn đọc: Hà Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục