"Hùm xám" cho Robben vào tủ kính?

13:27 Thứ sáu 10/02/2012

Không có Arjen Robben, Bayern vẫn giành chiến thắng thuyết phục trước Stuttgart ngay trên sân khách. Liệu đã đến lúc HLV Jupp Heynckes cất hẳn người hùng một thời này vào tủ kính?

Hai mùa trước, không có Arjen Robben gần như đồng nghĩa với Bayern không có chiến thắng hoặc vô cùng khó nhọc. Nhưng mùa này, sự xuất hiện của người hùng một thời vô tình lại ngáng chân đồng đội, làm giảm mạch tiến lên của “Hùm xám”. Việc cuối tuần qua, Bayern không thể đánh bại Hamburg, để mất ngôi đầu vào tay Dortmund là giọt nước tràn ly, khiến nhiều người, trong đó có HLV Jupp Heynckes, mất kiên nhẫn vào Robben. Bởi vậy, dù ngôi sao người Hà Lan không về “hộ đê”, ông Heynckes vẫn loại cầu thủ này ra khỏi đội hình chính. Ngay cả khi Bastian Schweinsteiger dính chấn thương ở phút 17, chiến lược gia này tung David Alaba chứ không phải Robben vào sân.

Ribery và Gomez ghi bàn cho Bayern - Ảnh Getty

Quyết định khá táo bạo nhưng hợp lý của HLV Heynckes đã được đền đáp xứng đáng khi dù phải thi đấu trên sân khách, Bayern vẫn đánh bại Stuttgart 2-0 với những pha làm bàn rất có đường nét. Phút 30, Thomas Mueller phối hợp với Rafinha bên cánh phải trước khi căng ngang chính xác cho Franck Ribery dứt điểm mở tỷ số. Ngay đầu hiệp 2, Mueller lại một lần nữa lên tiếng khi chuyền bóng như đặt cho Mario Gomez, giúp tiền đạo này ấn định tỷ số 2-0 cho “Hùm xám”. Tỷ số thậm chí có thể đã cao hơn nếu cú sút xa của Toni Kroos không bị thủ môn Sven Ulreich cản phá và đập xà ngang.

Vai trò của Robben giảm sút do cầu thủ này không đóng góp được nhiều cho lối chơi của Bayern, thậm chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước đây, Bayern, với nhiều cầu thủ trẻ, cần có một ngôi sao biết tỏa sáng như Robben để giải tỏa sức ép, tạo đà cho đàn em tiến lên phía trước. Nhưng hiện nay, những mầm non này đã trưởng thành, có thể vận hành được lối chơi tấn công tập thể. Thực ra, sao trẻ của Bayern vẫn cần một đàn anh nhưng người đó phải biết dẫn dắt như Ribery chứ không phải ích kỷ, luôn làm chậm nhịp độ tấn công, bỏ lỡ cơ hội của đội nhà như Robben.

Như trong trận đấu với Stuttgart, nếu Robben quán xuyến cánh phải, chưa chắc Bayern đã có hai bàn thắng nói trên. Ở tình huống thứ nhất, Rafinha, từng thừa nhận không thể kết hợp với Robben, sẽ khó tung ra được một đường chuyền rất “ngọt”, như dọn cỗ cho Mueller. Ở bàn thắng thứ hai, khi có bóng, nhiều khả năng ngôi sao người Hà Lan sẽ lại giở bài tủ bó vào trong rồi sút xa chứ không chuyền cho Gomez như Mueller. Có khả năng tạo đột phá xuất sắc hơn nhưng xét về khả năng phối hợp với các đối tác xung quanh, rõ ràng Robben thua hẳn đàn em.

Việc để Mueller đá chính bên cánh phải, nhường vị trí hộ công cho Kroos cũng rất có lợi cho Ribery. Trước trận đấu với Stuttgart, đã có phân tích chỉ ra rằng HLV Heynckes cần phải để Kroos đá hộ công bởi có tiền vệ này, Ribery mới phát huy hết được khả năng. Theo thống kê, trong 18 trận Kroos đóng vai trò dẫn dắt, “Gã mặt sẹo” ghi 9 bàn và có 11 pha kiến tạo. Còn trong 8 trận Kroos phải đá tiền vệ phòng ngự, Ribery chỉ ghi được một bàn và không có lấy nổi một pha kiến tạo. Cũng chính Ribery từng thừa nhận Kroos là đối tác hoàn hảo: “Cậu ấy kiểm soát bóng tốt hơn hẳn người khác và có nhiều đường chuyền rất hợp lý”.

Nói chung, Robben, với những pha bóng xuất thần, vẫn hữu ích cho Bayern trong những thời điểm quan trọng, đặc biệt là tại Champions League. Nhưng khi chỉ phải tiếp những đối thủ dễ chơi, HLV Heynckes không cần phải hy sinh cả tập thể để phục vụ cho một mình Robben. Liệu sau chiến thắng thuyết phục trước Stuttgart, nhà cầm quân này có dám mạnh dạn cất hẳn Robben lên ghế dự bị?

5 Không tính những HLV tạm quyền, từ đầu mùa đến nay, đã có 5 HLV bị sa thải. Cả mùa trước và giai đoạn hè vừa qua, có 16 sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo ở Bundesliga.

19 Trong 19 trận Kroos đá hộ công, Ribery ghi 10 bàn và có 11 pha kiến tạo. Còn trong 8 trận Kroos đá tiền vệ trung tâm, Ribery chỉ ghi được đúng một bàn thắng
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục