Hé lộ gây sốc: Chức vô địch World Cup 1978 của Argentina là sản phẩm dàn xếp?

15:15 Thứ tư 15/02/2012

Một trong những bí ẩn lâu đời nhất của World Cup đang được đưa ra ánh sáng: Trận đấu giữa Argentina và Peru ở World Cup 1978 có thể đã bị dàn xếp vì những âm mưu chính trị, tham nhũng và tra tấn.

Chiến thắng của Argentina trước Peru vào năm 1978 từ lâu đã bị nghi ngờ là một sản phẩm bẩn thỉu của chế độ độc tài do Jorge Videla cầm đầu khi ấy ở Argentina. Trong hơn 30 năm, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra xung quanh trận thắng 6-0 ấy. Sau đó, Argentina vào đến chung kết và đánh bại Hà Lan 3-1 để đăng quang.

Mario Kempes (áo sọc) ghi bàn đem về chiến thắng cho Argentina trong trận chung kết World Cup 1978 với Hà Lan - Ảnh Internet

Bí mật được hé lộ sau những phát biểu của nguyên thượng nghị sĩ Peru, ông Genaro Ledesma (năm nay đã 80 tuổi), vào hồi đầu tuần. Theo lời ông Ledesma, đã có một thỏa thuận giữa nhà độc tài quân sự của Peru khi ấy, ông Francisco Bermudez (sau này trở thành Tổng thống Peru), và Videla “cho phép” Argentina thắng với cách biệt ít nhất 4 bàn để tránh việc bị loại, và đổi lại, chế độ của Videla sẽ chấp nhận quản thúc 13 tù nhân chính trị của Peru. “Videla cần chiến thắng ở World Cup để làm mờ đi hình ảnh tồi tệ của Argentina khi ấy trên thế giới” - Ledesma, năm nay 80 tuổi, tiết lộ với một tòa án ở Buenos Aires. “Vì vậy, ông ta chỉ chấp nhận nhóm người này nếu Peru cho phép Argentina chiến thắng”.

Sau khi Argentina chiến thắng một cách quá dễ dàng, những nghi ngờ ngay lập tức dấy lên. Thủ môn của Peru được cho là đã bị giật dây, và cùng thời điểm ấy, người ta đặt ra các giả thiết về một lô hàng lớn ngũ cốc được chuyển qua giữa hai nước như một sự thanh toán cho việc dàn xếp tỉ số. Theo những lời buộc tội của ông Ledesma, sự việc đã có thể đi xa hơn: 13 chính trị phạm đã bị đánh đập và tra tấn bởi những kẻ bắt cóc. Trong 34 năm sau, các nhà điều tra vẫn đang nỗ lực bóc trần “Kế hoạch Condor”, một thỏa thuận giữa những năm 1970 thế kỷ trước của các nhà độc tài Nam Mỹ, theo đó các tù nhân chính trị có thể được gửi đến các quốc gia hợp tác. Nhưng bất thành.

Nơi tra tấn chỉ cách sân bóng chưa đầy một dặm

“Với những gì tôi đã được biết hiện tại, tôi không thể nói rằng mình tự hào vì chiến thắng năm ấy" - Ông Leopoldo Luque, tiền đạo của đội Argentina vào năm 1978, chua xót nói. “Nhưng tôi đã không nhận ra, và hầu hết chúng tôi đều không nhận ra. Chúng tôi chỉ biết chơi bóng”.

Dàn xếp kết quả theo kiểu như thế khó có thể được áp dụng ở World Cup với thể thức thi đấu mới như hiện nay. Vào năm 1978 thì 8 đội sẽ chia làm hai bảng, mỗi bảng bốn đội, và chỉ có đội đầu bảng mới giành quyền vào chung kết. Brazil đã thi đấu trận cuối cùng vòng bảng trước đó một ngày, và Argentina biết rõ họ cần phải làm gì để lên đầu: Một chiến thắng với cách biệt từ 4 bàn trở lên trước Peru ở lượt đấu cuối. Bây giờ, World Cup áp dụng thể thức đấu loại trực tiếp từ vòng 1/8, và các trận đấu quyết định ở vòng bảng thì được thi đấu cùng giờ.

Argentina sau đó đã thêm một lần nữa đứng trên đỉnh Thế giới vào năm 1986, nhưng chiến quả đầu tiên của họ sẽ luôn bị ghi nhớ như một trong những vết nhơ lớn nhất của lịch sử bóng đá Thế giới. Chỉ cách sân River Plate, nơi Argentina đè bẹp Peru 6-0, chưa đầy một dặm là nơi tọa lạc của trường cơ khí Hải quân khét tiếng, nơi chính quyền quân sự của Videla đã tra tấn các chính trị phạm và được cho là đã cướp đi sinh mạng của hơn 5 nghìn người! Họ bị mất tích và không bao giờ được nhìn thấy thêm một lần nào nữa. Như chưa từng tồn tại trên cõi đời này.

Videla sử dụng World Cup như một sân khấu, và khẳng định rằng những bài báo về chế độ tàn bạo của ông ta chỉ là một phần của cái gọi là “âm mưu chống Argentina”. Ông ta thậm chí còn mời cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đến xem các trận đấu trên lô ghế VIP, trong khi chỉ cách đó không xa, là nơi được sử dụng để tra tấn các chính trị phạm. “Hàng triệu người đã qua đời để khẳng định rằng chiến thắng thể thao chỉ là chiến quả khi nó thuộc về một dân tộc hòa bình” – Nhà sử học Argentina Pablo Llonto viết trong cuốn “Nỗi hổ thẹn của tất cả”.

Chức vô địch đầu tiên, chức vô địch bị vấy bẩn

World Cup 1978 được tổ chức tại Argentina là vòng chung kết Cúp thế giới lần thứ 11 trong lịch sử, với tổng cộng 16 quốc gia tham dự. Ở vòng một, các đội chia làm 4 bảng, mỗi bảng 4 đội, và đội tuyển Argentina giành được vị trí nhì bảng (sau Italia) để vào vòng 2. Tại đây, họ được xếp chung bảng với Brazil, Ba Lan và Peru. Sau hai lượt trận đầu tiên, Argentina có 3 điểm (thắng Ba Lan 2-0 và hòa Brazil 0-0, ngày ấy mỗi trận thắng được tính 2 điểm, mỗi trận hòa 1 điểm) và cần một chiến thắng với cách biệt ít nhất 4 bàn để vào chung kết (trước trận Argentina – Peru một ngày, Brazil thắng Ba Lan 3-1, có trong tay 5 điểm và lợi thế về hiệu số bàn thắng-bại). Họ đã hoàn thành mục tiêu, sau khi đánh bại Peru 6 bàn không gỡ để giành quyền vào chơi trận chung kết với Hà Lan, nơi Mario Kempes đã tỏa sáng với một cú đúp (một bàn được ghi trong hiệp phụ) để đem về chiến thắng 3-1 lẫn chiếc Cúp vàng Thế giới cho Argentina.

 
Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục