Hành trình từ anh lính Cụ Hồ đến nghiệp cầm quân lẫy lừng của tân HLV trưởng Thanh Hoá

19:03 Thứ bảy 11/10/2014

Có tài năng và đam mê bóng đá nhưng ước ao của Vũ Quang Bảo là được ra trận đánh giặc chứ không phải trở thành cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp.

Vũ Quang Bảo và niềm vui thăng hạng với QNK.Quảng Nam.

Vinh quang của quá khứ và hiện tại được Vũ Quang Bảo lưu giữ thông qua những bức ảnh được treo cẩn thận ở nhà riêng và thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi bên người thân, bạn bè.

Dù đã gia nhập quân đội và chờ ngày ra chiến trường nhưng cái duyên với bóng đá đã giữ Vũ Quang Bảo, để sau đó, ông trở thành cầu thủ nổi tiếng của những đội bóng lớn như Thể Công, Sông Lam Nghệ An, Quân khu 4 và sau này thành công trên cương vị huấn luyện viên ở nhiều đội bóng khác nhau.

Từ anh lính Cụ Hồ đến cầu thủ lừng danh

Khi mới 17 tuổi, chàng trai trẻ Vũ Quang Bảo đã xếp bút nghiên, lên đường nhập ngũ. “Trước khi vào Quảng Trị tham gia những trận chiến ác liệt, chúng tôi có quá trình đóng quân, tập luyện tại địa bàn xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Sau mấy tháng huấn luyện, tôi cũng háo hức như bao người khác, muốn vào chiến trường thật nhanh để thỏa chí đánh giặc cứu nước. Nhưng bước ngoặt xảy ra trước ngày lên đường, tôi được chỉ huy gọi lên và hỏi han về… bóng đá.

Hơi bất ngờ, nhưng sau khi nghe lãnh đạo nói về kế hoạch thành lập đội bóng của Quân khu 4, tôi phần nào hiểu ra vấn đề và ngay ngày hôm sau, cùng với một đồng đội nữa, chúng tôi vác balô vào xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) "thi tuyển" với 60 người khác, chọn ra những gương mặt tốt nhất để thành lập đội bóng”, Vũ Quang Bảo nói về cơ duyên đến với bóng đá của mình.

Vũ Quang Bảo thời thi đấu cho Thể Công.

Là người có năng khiếu từ nhỏ nên không mấy chốc Vũ Quang Bảo ghi dấu ấn, được chọn vào đội bóng đá của Quân khu 4 và tham gia giải toàn quân năm 1975 tổ chức ở Hà Nội. Lần ấy, sau những trận tranh tài nảy lửa với các đồng nghiệp, Quân khu 4 của Vũ Quang Bảo đã chơi tương đối thành công khi có được tấm HCĐ. Năm 1977, giải được tổ chức lần thứ 2 ở Đà Nẵng và Quân khu 4 lại tiếp tục tạo dấu ấn khi về đích ở vị trí thứ nhì. Ấn tượng với màn trình diễn xuất sắc của Vũ Quang Bảo, CLB lừng danh lúc bấy giờ là Thể Công đã triệu tập anh ra Hà Nội, chơi trong thành phần đội bóng này.

Có nhiều điều kiện để phát triển tài năng nhưng đến năm 1980, vì mong muốn được gần nhà cũng như không để cô bạn gái phải chờ đợi quá lâu (yêu nhau 7 năm), Vũ Quang Bảo đã xin phép về cưới vợ và quay lại đơn vị cũ công tác. Những năm sau đó, Vũ Quang Bảo tiếp tục thi đấu cho Quân khu 4 và có cho mình không ít danh hiệu. Đến năm 1987, Vũ Quang Bảo được cử đi học tại Trường ĐH TDTT Trung ương 1 (Từ Sơn, Bắc Ninh) nhưng sau khi tốt nghiệp thì đội bóng đá Quân khu 4 lại có lệnh giải tán.

Vì còn khát khao, nên sau đó, Vũ Quang Bảo xin gia nhập, rồi mang băng đội trưởng của SLNA cho đến năm 1992. Đây là khoảng thời gian đầy những ký ức khi đội bóng của Vũ Quang Bảo có những thời điểm khó khăn và việc trụ hạng đôi khi được ví như câu chuyện cổ tích.

Cơ duyên với nghề huấn luyện

Vũ Quang Bảo đến với nghề huấn luyện cũng rất tình cờ, giống hệt như chuyện anh gắn duyên với nghiệp cầu thủ ngày ở trong chiến trường. Năm 2003, khi Vũ Quang Bảo đã rời xa bóng đá được hơn 10 năm và tư tưởng cũng đã xác định, sẽ an nghỉ tuổi già tại miền quê nghèo huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Nhưng rồi, lãnh đạo Quân khu 4 có mặt, thuyết phục Vũ Quang Bảo quay lại với tư cách HLV trưởng, vực dậy phong trào ở đội bóng.

Nhận nhiệm vụ với bao bộn bề khi đội bóng còn rất nghiệp dư, thành phần là những anh lính thích bóng đá theo kiểu bột phát nên những thử thách là rất lớn. Trong vai trò “kiến trúc sư”, HLV Vũ Quang Bảo phải xây dựng từ những viên đá đầu tiên cho đến tầm nhìn tương lai của đội bóng. Nhưng rồi, cứ bước một, Vũ Quang Bảo xây dựng Quân khu 4 ngày càng chuyên nghiệp, khi ông chiêu nạp được rất nhiều tài năng bóng đá xứ Nghệ.

Năm 2008, sau hơn 5 năm gắn bó, HLV Vũ Quang Bảo đã giúp Quân khu 4 làm nên câu chuyện cổ tích khi vô địch giải hạng Nhất quốc gia. Nói thành công của Vũ Quang Bảo là đáng trân trọng bởi ngày ấy, đội bóng nghèo với rất nhiều giai thoại như thưởng cho một trận thắng bằng 1 bát phở và 2 quả trứng vịt lộn, trong khi nhiều “đại gia” như HN.T&T, V.Ninh Bình đã bỏ ra không biết bao nhiều tiền mà vẫn không có được điều mong muốn.

Vinh quang của quá khứ và hiện tại được Vũ Quang Bảo lưu giữ thông qua những bức ảnh được treo cẩn thận ở nhà riêng và thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi bên người thân, bạn bè.

Chơi V.League, cá nhân HLV Vũ Quang Bảo cũng như nhiều cầu thủ áo lính mới lần đầu tiên được đi máy bay, bởi trước đó, dù đá ở đâu, họ cũng chỉ được bố trí 1 chiếc xe của ngành với những trang thiết bị đã xuống cấp. Sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam khắc nghiệt nhưng với nỗ lực của cả tập thể, đặc biệt là cách “truyền lửa” từ HLV Vũ Quang Bảo, Quân khu 4 vẫn đứng vững, trong khi đội bóng của ngành là Thể Công năm ấy phải xuống hạng.

Dù vậy, khoảng thời gian sau đó, thử thách đến rất nhiều với HLV họ Vũ này khi Quân khu 4 giải thể, ông phải vào tận TPHCM vì đội bóng chuyển trụ sở và mang tên mới N.Sài Gòn. Làm bóng đá cho doanh nghiệp có những vấn đề phức tạp, cảm thấy không phù hợp, Vũ Quang Bảo xin nghỉ. Một thời gian sau, ông bôn ba, khi thì về miền sông nước với XSKT.Cần Thơ, lúc lại ngược lên Tây Nguyên làm HLV trưởng cho đội bóng hạng nhất Lâm Đồng.

Chuẩn bị cho mùa giải 2013, ông đã cùng các học trò đóng quân tập luyện nhưng kề ngày khai mạc giải hạng Nhất, SXKT.Lâm Đồng tuyên bố giải thể. Đó là những ngày đầy áp lực với Vũ Quang Bảo, vào ngày giỗ mẹ, ông cũng không thể có mặt vì phải ở lại, lo quyền lợi cho các cầu thủ, những người cũng như ông, dở dang nhiều thứ bởi quyết định đột ngột của CLB.

Về quê nghỉ ngơi một thời gian, HLV Vũ Quang Bảo được QNK.Quảng Nam liên hệ sau khi đội bóng có thành tích không tốt tại giải hạng Nhất. Nhận nhiệm vụ trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng với khả năng truyền lửa tốt, cùng tiếng nói trọng lượng nên cựu HLV Quân khu 4 đã từng bước xốc lại đội bóng để liên tiếp dành chiến thắng và dành quyền lên hạng trước 1 vòng đấu. Như là cái duyên với Giải hạng Nhất, Vũ Quang Bảo đi vào lịch sử giải đấu này với tư cách là HLV 2 lần đưa 2 đội khác nhau dành chức vô địch.

Hạnh phúc ở QNK.Quảng Nam, nhưng như tâm sự của Vũ Quang Bảo, ông muốn một môi trường mới, với những thử thách lớn hơn. Thế rồi, ông đệ đơn lên lãnh đạo xin thanh lý hợp đồng trước thời hạn. Chia tay QNK.Quảng Nam để đến với Thanh Hoá, Vũ Quang Bảo hiểu rằng, khó khăn, thử thách sẽ rất nhiều, vì đội bóng xứ Thanh sau khi bỏ mất “cơ hội vàng” để lần đầu tiên đăng quang V.League rất muốn làm lại, ngay chính mùa giải kế tiếp. Chiêu mộ Vũ Quang Bảo cùng hàng loạt “hảo thủ” khác, Thanh Hóa chắc chắn đã nhắm đến mục tiêu ấy.

Nghệ Yên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục