Hành trình trở thành Người đặc biệt

13:13 Thứ hai 07/05/2012

Nếu rất nhiều năm về trước, ai đó chợt hỏi bạn “Jose Mourinho là ai?” thì chắc hẳn bạn sẽ lắc đầu ngán ngẩm bởi lúc đó Mou còn đang ngụp lặn với sự nghiệp “quần đùi áo số” ở những CLB tỉnh lẻ của Bồ Đào Nha.

1. Từ cầu thủ vô danh…

Có thể nói cuộc đời của Mourinho được chia làm 2 phần rất rõ rệt. Thời trai trẻ, Mou là một cầu thủ vô danh khi khoác áo những đội bóng làng nhàng đến khi bước vào giai đoạn trung niên, ông lại được cả thế giới ngưỡng mộ trên cương vị HLV.

Mourinho thời học việc ở Barca. Ảnh: Internet.

Mou là người thực tế, chàng trai trẻ đấy hiểu rõ năng lực chơi bóng của mình từ rất sớm, có lần Mou tâm sự với bạn: “Tớ biết mình chỉ là một cầu thủ tồi, chẳng làm được gì, nhưng tớ sẽ trở thành một HLV giỏi. Còn thế nào là một HLV giỏi à? Đó là người tạo ra những chiến thắng khác với các HLV khác”. Vì vậy Mou quyết định giải nghệ ở tuổi 24 – một độ tuổi được coi là sung sức trong sự nghiệp cầu thủ. Để có được thành công như ngày hôm nay, để đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất là cả một quá trình khổ luyện và trau dồi kiến thức của Mou. Chàng trai trẻ đấy đã từng làm rất nhiều công việc từ giáo viên dạy thể dục, HLV đội bóng trường đại học cho tới thông dịch viên, trợ lí HLV…

Những năm tháng gắn bó cùng Barcelona đã giúp cho ông học được rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong nghề từ những người thầy lớn như Bobby Robson hay Louis Van Gaal. Mấy ai ngờ được ngay trong lòng một Barca chuộng lối chơi tấn công đậm chất kĩ thuật lại nảy sinh ra mầm mống một Mourinho với triết lí phòng ngự khoa học.

2. Thành Người đặc biệt

Real Moudrid vô địch Laliga mùa này. Ảnh: Internet.

Ông thật sự chỉ được biết đến rộng rãi khi cùng FC Porto vô địch Champions League vào năm 2003, cả thế giới bàng hoảng và sửng sốt trước tài năng của ông bằng việc đưa một đội bóng tầm trung lên đỉnh Châu Âu. Kể từ đó là hành trình không ngừng bước tới để chinh phục vinh quang ở nhiều CLB và các giải đấu hàng đầu của vị HLV người Bồ. Vì sao Mou trở nên đặc biệt? Ông đặc biệt không chỉ bởi những kỉ lục do mình tạo nên, đặc biệt không chỉ bởi những hành động và phát ngôn có phần kì quái, khác thường.

Ở Mou không có sự điền đạm của người Pháp như Arsene Wenger, không mang vẻ bề ngoài lịch thiệp như vị HLV người Scotland – Ferguson. Mou là một thứ whisky nguyên chất, không pha tạp, một cá tính mạnh mẽ sản sinh từ bán đảo Iberia. Nhiều người bị mê hoặc bởi thứ thức uống này, một số khác tỏ ra khó chịu bởi vị cay xè và đắng ngắt mà nó đem lại. Nhưng cho dù được yêu hay ghét thì Mou vẫn thế, ông luôn là số 1. Không ai biết chắc 5 hay 10 năm nữa, giới mộ điệu vẫn được chứng kiến vị HLV giàu cá tính này trên băng ghế chỉ đạo. Nếu không có ông, bóng đá vẫn sẽ tiếp tục với dòng chảy của nó nhưng chắc hẳn liệu thế giới còn có thể xuất hiện một Jose Mourinho thứ 2?

(Bạn đọc: Phạm Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục