Gương mặt Calcio: Eder Citadin – Ngọn hải đăng “La Lanterna” của Mihajlovic

19:44 Thứ tư 25/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Mùa giải năm nay, Serie A đã đi qua được 28 vòng đấu. Con tàu Sampdoria vẫn tiếp tục hành trình chinh phục những thử thách của mình một cách đầy hứng khởi. Blucerchiati vẫn đang vững vàng ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Bên cạnh bản lĩnh cầm quân của vị thuyền trưởng Sinisa Mihajlovic thì có một cái tên đang tỏa sáng rực rỡ và là trụ cột không thể thiếu ở đội bóng thành phố cảng Genova. Anh là Eder Citadin – vua phá lưới của Sampdoria thời điểm hiện tại.

Khi kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay kết thúc, các Doriano nhận một tin buồn vô tận: Tài năng trẻ số 1 của họ - Manolo Gabbiadini đã dứt áo ra đi. Gabbiadini đến thành Naples khoác áo Napoli để lại một khoảng trống quá lớn trên hàng công của Blucerchiati. Sampdoria khi đó vẫn đang có vị trí trong top 5 đội dẫn đầu nhưng sự sa sút đã nhanh chóng bộc lộ khi họ không biết đến mùi chiến thắng trong 5 trận liên tiếp kể từ vòng 20.

Nỗi lo về vết xe đổ như mùa giải 2010/2011 lại hiện về, sợ rằng sự ra đi của Gabbiadini sẽ là một lỗ hổng không thể khỏa lấp dù Samp đã được bổ sung thêm 2 cái tên khá chất lượng là Luis Muriel đến từ Udinese và tiền đạo kỳ cựu Samuel Eto’o từ Everton. Các Doriano lo lắng nhưng chính Eder đã biến nỗi lo của họ thành sự tự tin xen lẫn cả tự hào.

Sampdoria không còn quan tâm đến những mất mát vì chuyện Gabbiadini ra đi bởi họ đã có Eder, anh đã thay thế xuất sắc người đồng đội cũ gánh vác cả hàng công cho đội bóng. Quỹ đạo chiến thắng đã trở lại với thầy trò Mihajlovic khi họ giành trọn 12 điểm trong 4 trận gần nhất với sự gắn kết trong lối chơi và hàng loạt cá nhân tỏa sáng trong đó điển hình là Eder.

Eder năm nay 28 tuổi, là một chân sút sinh ra ở Brazil nhưng đã có quốc tịch Italia. Dù thân hình không thật sự lý tưởng với 1 tiền đạo, anh chỉ cao 1,78m nhưng bù lại Eder lại có tốc độ rất nhanh. Anh thường được Sinisa Mihajlovic bố trí đá ở vị trí sở trường: Tiền đạo cánh trái trong sơ đồ 4–3–3 hoặc chơi trên hàng công song song với 1 đồng đội trong sơ đồ 4–3–1–2 khi Sampdoria cần một thế trận chắc chắn.

Những cú bứt tốc, chạy chỗ thông minh và dứt điểm bằng chân phải của Eder đã mang về rất nhiều tình huống nguy hiểm và cả những bàn thắng cho Sampdoria ở mùa giải này. Ở Eder có cái cổ chân phải rất dẻo và một tâm lý rất ổn định nên anh được trao nhiệm vụ đứng trước những cú đá phạt trực tiếp và cả những quả penalty.

Mới đây, trong trận tiếp đón Inter tại Marassi ở vòng 28, Eder đã có một cú đá phạt như trời giáng hạ gục thủ thành xuất sắc Samir Handanovic để đem về chiến thắng cực kỳ quan trọng cho Sampdoria trước đại diện của thành Milano. Một cú đá phạt không những mạnh, hiểm hóc mà nó còn thể hiện sự thông minh trong cách xử lý của Eder.

Ở vòng 24, Eder cũng ghi được một siêu phẩm từ cú sút phạt chìm tinh tế đem về 1 điểm cho Sampdoria trong trận Derby della Lanterna với Genoa. Xa hơn một chút nữa là ở vòng 10, khi Blucerchiati hạ gục Fiorentina trên sân nhà.

Trong trận đấu đó, dù chỉ vào sân ở băng ghế dự bị nhưng Eder đã tỏa sáng rực rỡ bằng một cú solo ngoạn mục từ khoảng cách hơn 70m, anh cướp bóng từ chân David Pizarro bên phần sân nhà và lao đi như một mũi tên. Không những cho Pizarro hít khói, Eder còn loại bỏ thêm 2 chiếc bóng của Fio trước khi tung cú sút bằng chân phải tung lưới thủ thành Neto ấn định chiến thắng 3–1 cho Sampdoria.

Thành phố cổ kính Genova là nơi có hai đội bóng Sampdoria và Genoa đang cùng nhau thi đấu ở Serie A, cũng là nơi có ngọn hải đăng La Lanterna nổi tiếng thế giới. Bây giờ, các Doriano đang vô cùng hạnh phúc và mãn nguyện với những gì mà Eder đang thể hiện. Tiền đạo này được xem như ngọn hải đăng huyền thoại La Lanterna để soi sáng cho con đường mà vị thuyền trưởng Sinisa Mihajlovic đang chèo lái con tàu Sampdoria.

Mới đây thì Antonio Conte đã triệu tập đội hình cho đội tuyển Italia để chuẩn bị cho trận giao hữu với ĐT Anh và 1 trận ở vòng loại EURO 2016 với Bulgaria. Eder là một trong 2 oriundo được góp mặt bên cạnh Fraco Vazquez. Trong khi Eder sinh ra và lớn lên ở Brazil thì Vazquez lại đến từ Argentina.

Với 9 bàn thắng cùng 5 lần kiến tạo cho đồng đội lập công sau 26 trận ra sân ở mùa giải này cho Sampdoria. Đặc biệt là phong độ rất tốt trong thời gian gần đây cùng sự khủng hoảng nhân sự nghiêm trọng ở tuyến tiền đạo của Azzurri nên Eder được coi là niềm hi vọng mới để Conte có một sự lựa chọn đa dạng cho hàng công.

Được khoác áo Azzurri là một vinh dự lớn lao mà không phải ai cũng có được. Nếu nắm bắt tốt cơ hội này và ghi dấu ấn thì có thể mùa giải năm sau, Eder sẽ có chỗ đứng ở một đội bóng có tầm vóc lớn hơn Sampdoria. Khi đó cơ hội giành được một danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp sẽ mở ra với tiền đạo 28 tuổi này.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục