Grand Prix Nga trình làng trong nỗi buồn về Jules Bianchi

16:15 Thứ bảy 11/10/2014

Cuối tuần này nước Nga lần đầu tiên tổ chức một chặng đua F1. Tuy nhiên, sự háo hức không được trọn vẹn vì những lo lắng cho tay đua Bianchi sau tai nạn ở chặng trước.

Lewis Hamilton của đội Mercedes đang nhắm tới chiến thắng chặng thứ bốn liên tiếp, khi thi đấu tại trường đua mới ở khu liên hợp thể thao nổi tiếng Sochi Olympic Park, để có thể gia tăng khoảng cách 10 điểm hiện tại so với tay đua đứng thứ hai trên bảng xếp hạng cá nhân và cũng là đồng đội của anh - Nico Rosberg.

Nhưng ngoài mục tiêu đua tranh chuyên môn và ý nghĩa lịch sử với thể thao Nga, làng đua xe F1 thế giới cuối tuần này còn dành tình cảm đặc biệt cho Jules Bianchi. Tay đua trẻ đầy triển vọng của đội Marussia hiện vẫn phải nằm viện sau ca phẫu thuật não vì đa chấn thương nghiêm trọng ở vùng đầu gặp phải tại Grand Prix Nhật Bản cuối tuần trước. Trên đường đua Suzuka chiều 5/10, tay đua 25 tuổi người Pháp trưởng thành từ lò của Ferrari đã va xe vào một chiếc xe cẩu đang làm nhiệm vụ kéo một chiếc xe đua khác bị hỏng trước đó ở góc cua Dunlop.

Tình trạng sức khỏe của Bianchi vẫn là điều quan tâm lớn với người hâm mộ và những đồng nghiệp. Ảnh: Internet.

Trước chặng đua tại Sochi tuần này, đội Ferrari đã gửi những lời chúc bình an tới cả Bianchi lẫn huyền thoại từng bảy lần vô địch thế giới Michael Schumacher – người cũng đang trong quá trình hồi phục sau một loạt ca phẫu thuật não vì gặp tai nạn khi đi trượt tuyết trên dãy Alps hồi cuối năm 2013. Đại diện của đội đua Italy viết trên trang mạng xã hội Twitter: “Toàn đội đã có mặt ở Sochi để sẵn sàng cho Grand Prix Nga. Nhưng dường như mọi suy nghĩ của chúng tôi vẫn là về chặng đua khó quên ở Suzuka. Mạnh mẽ lên nhé Jules Bianchi. Mạnh mẽ lên nhé Michael Schumacher”.

Lewis Hamilton cũng chia sẻ trên trang web cá nhân mang tên anh: “Những suy nghĩ đầu tiên của tôi sau chặng đua chủ nhật tuần trước là dành cho tình hình sức khỏe của Jules Bianchi. Vụ tai nạn khiến một trong những đồng nghiệp của chúng tôi bị thương nặng đã che mờ mọi thứ khác. Và hiện giờ tất cả chúng tôi đều cầu nguyện cho tình hình sức khỏe của cậu ấy”.

Cũng trên trang mạng xã hội Twitter, tay đua Romain Grosjean của đội Lotus tâm sự: “Chúng tôi đã có mặt ở Sochi từ giữa tuần để chuẩn bị cho một chặng đua còn mới lạ với tất cả. Nhưng thực sự lúc này chúng tôi chỉ nghĩ nhiều tới vụ tai nạn của Jules Bianchi và rất mong sớm nhận được những tin tức tốt về sức khỏa của cậu ấy”.

Tay đua kỳ cựu Jenson Button của đội McLaren cũng động viên đồng nghiệp trẻ trên Twitter: “Tôi đang nghĩ nhiều đến Jules Bianchi. Cả thế giới đua xe thể thao đang hướng về cậu và mong cậu nhanh bình phục”.

Hôm thứ năm gia đình Bianchi cũng công khai cảm ơn tất cả vì đã ủng hộ người thân của họ.

Tình yêu từ nước Nga

Với tình cảm đặc biệt dành cho xứ sở Bạch Dương, Bernie Ecclestone, ông chủ giải đua xe F1, suốt từ năm 1982 đã nỗ lực rất nhiều để có thể đưa một Grand Prix đến với Nga. Tuy nhiên những kế hoạch của ông cho các dự án trường đua tại St Petersburg và Moscow đều đổ vỡ. Phải tới tận năm 2010 giấc mơ của tỷ phú này mới thành hiện thực khi ông đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn bảy năm. Theo đó, mỗi năm Nga phải chi khoảng 40 triệu đôla (trên 850 tỷ đồng) để tổ chức một chặng đua F1 ở Sochi – thành phố nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đen.

Đường đua Sochi Autodrom có tổng chiều dài khoảng 5,8 km, chạy quanh co trong khu Liên hợp thể thao Sochi Olympic Park – nơi mới tổ chức đa số các sự kiện chính của Olympic Mùa đông hồi tháng hai năm nay. Một phần của đường đua này nằm trên chính các con phố công cộng. Đây là đường đua có chiều dài một vòng chạy đứng thứ ba trong tổng số các đường đua hiện có trong lịch trình cả mùa giải F1, sau Spa-Francorchamps (Bỉ) và Silverstone (Anh).

Các tay đua đang tất bận tập luyện cho lần đầu thi đấu ở Nga. Ảnh: Internet.

Sự quan tâm của người Nga đối với môn thể thao tốc độ và mạo hiểm này cũng ngày càng tăng, nhất là sau khi tay đua Daniil Kvyat của nước này gây ấn tượng ngay ở mùa đầu tiên tham gia F1 cùng đội Toro Rosso. Anh thậm chí còn được Red Bull, đội đua mẹ của Toro Rosso, lựa chọn làm người thế chỗ của Sebastian Vettel ở mùa đua 2015.

Từng xuất hiện nghi ngờ về khả năng diễn ra Grand Prix Nga cuối tuần này, khi hồi đầu tháng chín Ari Vatanen – một đồng minh thân cận của Chủ tịch FIA (Tổ chức điều hành đua xe thể thao quốc tế) Jean Todt – công khai kêu gọi hủy chặng đua tại Sochi năm nay. Finn Vatanen là nhà vô địch thế giới đua xe đường trường năm 1981, và từng là đối thủ số một của đương kim Chủ tịch FIA hồi diễn ra chiến dịch tranh cử, nhưng hiện tại lại trở thành cánh tay phải của Jean Todt. Theo quan điểm của bộ đôi này, việc Grand Prix Nga được tiến hành theo đúng lịch trình năm nay chẳng khác nào thái độ ủng hộ những hoạt động can thiệp chính trị của Nga gần đây vào tình hình nội bộ của Ukraina và Đông Âu. Tuy nhiên, cuối cùng Grand Prix Nga vẫn sẽ diễn ra vào cuối tuần này vì có quá nhiều ràng buộc liên quan tới thương quyền.

Grand Prix Nga mới lần đầu được tổ chức, vậy các tay lái sẽ làm quen bằng cách nào với một đường đua hoàn toàn mới lạ với tất cả?

Sergio Perez của đội Force India tiết lộ: “Để chuẩn bị cho một đường đua mới, tôi thường đi bộ trên đường đua đó và đạp xe quanh đường đua một vài lần. Thông thường bạn cần mất khoảng 10 vòng đua để làm quen với nhịp độ trước khi thực sự bắt đầu đua tranh. Không ai biết rõ về đường đua bởi vậy tất cả chúng tôi đều xuất phát từ con số không”.

Trong khi đó Grosjean của đội Lotus cho biết anh đã thử kiểm soát đường đua ở Sochi với mô hình giả lập. “Trông bề ngoài thì Sochi có vẻ không phải là một đường đua hấp dẫn, nhưng thực tế có thể sẽ rất thú vị. Có sự hòa trộn tuyệt vời giữa những góc cua và một số đoạn đường để tăng tốc rất có tính cạnh tranh”.

Đương kim vô địch thế giới Sebastian Vettel đã lái thử một vòng hồi giữa tuần cùng với cựu ngôi sao F1 David Coulthard. Sau đó tay đua người Đức này đánh giá rằng đường đua ở Sochi gần giống với đường đua Korean International Circuit tổ chức Grand Prix Hàn Quốc từ năm 2010 đến 2013 trước khi bị loại khỏi lịch trình mùa giải F1.

Tiếp tục cuộc đua song mã Hamilton - RosbergLewis Hamilton đã thể hiện được tài năng tuyệt vời trên đường đua Suzuka cuối tuần trước để chiến thắng một Grand Prix bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì trời mưa to do ảnh hưởng của siêu bão Phanfone. Với tám lần về đích đầu tiên ở mùa giải năm nay, ngôi sao người Anh đã tạo được cách biệt 10 điểm so với đối thủ hiện đứng thứ hai và cũng là đồng đội tại Mercedes – Nico Rosberg.

Hamilton đang đứng trước cơ hội gia tăng cách biệt với Rosberg. Ảnh: Internet.

Quyết tâm soán ngôi của nhà đương kim vô địch Vettel đã trở thành động lực lớn giúp Hamilton thắng một mạch ba chặng gần đây. Nhà vô địch thế giới 2008 suốt bốn năm qua đã phải chứng kiến tay đua người Đức ngự trên đỉnh cao nhất của làng đua F1. Thành tích tuyệt vời gần đây đã giúp Hamilton đảo ngược hoàn toàn tình thế từ chỗ kém người dẫn đầu tới 29 điểm thành ngôi đầu hiện giờ cùng cách biệt 10 điểm.

Nhưng mùa đua hiện tại vẫn còn bốn chặng, tính cả Grand Prix Nga tuần này, nên cuộc chiến giành ngôi vô địch các tay đua năm nay hứa hẹn còn rất căng thẳng. Tổng số điểm cho các chiến thắng chặng còn lại là 125, do có quy định nhân đôi số điểm cho Grand Prix cuối tại Abu Dhabi.

Với phong độ mạnh mẽ hiện tại của bộ đôi Hamilton và Rosberg, Mercedes được đánh giá có nhiều khả năng sẽ đăng quang ngôi vô địch đội đua ngay sau Grand Prix Nga. Nếu hai tay lái của họ giành được tổng cộng 25 điểm tại Sochi, Mercedes sẽ tạo được khoảng cách mà không còn đội nào có thể bắt kịp trong ba Grand Prix cuối bất chấp mọi diễn biến.

Những điều có thể bạn chưa biết về chặng đua ở Sochi

Grand Prix Nga là một dự án được Tổng thống Vladimir Putin chú ý hàng đầu. Ông chính là người có công lớn trong việc hoàn tất bản hợp đồng tổ chức chặng đua F1 trị giá 250 triệu đô la trong vòng 5 năm tới. Mục tiêu chính của Nga trong thương vụ này là muốn biến Sochi thành một Monaco của Biển Đen.

Đường đua Sochi Autodrom có tổng chiều dài khoảng 5,8 km, chạy quanh co xung quanh các sân vận động và nhà thi đấu trong khu Liên hợp thể thao Sochi Olympic Park – nơi mới tổ chức đa số các sự kiện chính của Olympic Mùa đông hồi tháng hai năm nay. Grand Prix Nga sẽ gồm 53 vòng đua.

Cựu tay đua F1 David Coulthard, hiện là bình luận viên của BBC, mới đây đã cùng nhà đương kim vô địch thế giới Sebastian Vettel lái thử một chiếc xe hơi trên đường đua ở Sochi. Họ nhận thấy đường đua này khá thú vị, có một số đoạn có thể chạy rất nhanh và có tích thách thức rất cao.

Bảng xếp hạng cá nhân sau Grand Prix Nhật Bản

Thứ tự

Tay đua

Đội

Điểm

1

Lewis Hamilton

Mercedes

266

2

Nico Rosberg

Mercedes

256

3

Daniel Ricciardo

Red Bull

196

4

Sebastian Vettel

Red Bull

136

5

Fernando Alonso

Ferrari

133

6

Valtteri Bottas

Williams

130

7

Jenson Button

McLaren

82

8

Nico Hulkenberg

Force India

76

9

Felipe Massa

Williams

71

10

Sergio Perez

Force India

46

11

Kimi Raikkonen

Ferrari

45

12

Kevin Magnussen

McLaren

39

13

Jean-Eric Vergne

Toro Rosso

21

14

Romain Grosjean

Lotus

8

15

Daniil Kvyat

Toro Rosso

8

16

Jules Bianchi

Marussia

2

17

Adrian Sutil

Sauber

0

18

Marcus Ericsson

Caterham

0

19

Pastor Maldonado

Lotus

0

20

Esteban Gutierrez

Sauber

0

21

Max Chilton

Marussia

0

22

Kamui Kobayashi

Caterham

0

23

Andre Lotterer

Caterham

0

Bảng xếp hạng đội đua sau Grand Prix Nhật Bản

Thứ tự

Đội đua

Điểm

1

Mercedes

522

2

Red Bull

332

3

Williams

201

4

Ferrari

178

5

Force India

122

6

McLaren

121

7

Toro Rosso

29

8

Lotus

8

9

Marussia

2

10

Sauber

0

11

Caterham

0

Nguyễn Phát | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục