Góc nhìn: Mesut Oezil sẽ là mảnh ghép hoàn hảo của Bayern Munich?

22:35 Thứ sáu 17/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Giới truyền thông đang loan tin rằng HLV Pep Guardiola đang có ý định đưa Mesut Oezil quay trở lại quê hương thi đấu trong màu của Bayern Munich sau khoảng thời gian không thực sự thành công và hạnh phúc tại Arsenal. Nếu điều này xảy ra, có lẽ Oezil sẽ trở thành một sự tăng cường hoàn hảo cho sức mạnh của “Hùm xám” xứ Bavaria bởi tiền vệ tài năng người Đức có rất nhiều tố chất để phù hợp với hệ thống của Pep Guardiola.

Với màn trình diễn xuất sắc trong màu CLB Werder Bremen cũng như tại ĐTQG Đức ở World Cup 2010, Oezil đã khiến Real Madrid mê mẫn và cuối cùng đội bóng Hoàng Gia Tây Ban Nha đã đánh bại được hàng loạt các đối thủ sừng sỏ trên TTCN như Barcelona, Manchester United,.. để đưa tài năng khi ấy chỉ mới 21 tuổi về với Santiago Bernabeu. Kể từ đó, bản hợp đồng chỉ có trị giá vào khoảng 15 triệu euro của Real đã phát triển vượt bậc trở thành một trong những tiền vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới bởi khả năng sáng tạo thiên tài của mình.

Tuy nhiên vào thời điểm đang nói đến, đã có một số ý kiến cá nhân được đưa ra rằng sẽ là một điều gì đó rất đáng trông đợi để theo dõi không kém phần nếu như Mesut Oezil gia nhập Barcelona chứ không phải Real Madrid. Bởi lúc này, Barca của Pep Guardiola đang được coi là đội bóng xuất sắc nhất trên hành tinh, họ trở thành biểu tượng của bóng đá hiện đại bằng hệ thống tiqui-taca bất khả chiến bại. Barca không chỉ thắng, mà có cảm tưởng rằng cái cách mà họ giành chiến thắng đã được lên kế hoạch một cách tường tận từ trước, họ kiểm soát tất cả mọi thứ, kể cả ý chí của đối phương. Barca có vẻ như hoàn hảo đến từng góc cạnh.


Tại Barca, Pep sở hữu một hàng tiền vệ có khả năng sáng tạo ở hầu hết các vị trí. Nhưng mảnh ghép còn thiếu cuối cùng, để chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể bổ sung vào bộ sưu tập “siêu tiền vệ” đó chính là một “số 10” cổ điển. Một tiền vệ tấn công trung tâm đóng vai trò là chuyên gia kiến thiết cho đội bóng. Quả là một điều tuyệt vời nếu được chứng kiến những Xavi, Andres Iniesta, Busquets và Mesut Oezi thi đấu cùng với nhau. Tuy nhiên đó chỉ trong trường hợp lò đào tạo La Masia trứ danh không cho ra lò “siêu phẩm” Lionel Messi – một tài năng thiên bẩm “trăm năm có một”. Kể từ khi được Pep chuyển đổi thành một “số 9 ảo” vào mùa giải 2010/2011, Messi thăng hoa một cách tột đỉnh và đó là vì sao người ta đã nói rằng nếu cần bàn thắng hãy gọi Cristiano Ronaldo, còn muốn ghi bàn và kiến tạo, không ai khác hãy gọi Messi. Anh là một ngôi sao toàn năng, chính vì vậy sự có mặt của Oezil trong giai đoạn hưng thịnh của Barca dưới triều đại của Pep là hoàn toàn vô nghĩa.

Nhưng điều gì cũng có tính hai mặt của nó. Sự xuất sắc của siêu sao người Argentina đã khiến Barca mắc phải hội chứng Messidepencia (phụ thuộc Messi). Do đó mỗi khi Messi không đạt được phong độ cao nhất, đội bóng xứ Catalan thường gặp rất nhiều khó khăn để giành được chiến thắng. Chính vì vậy ban lãnh đạo Barca đã rất cố gắng khắc phục điều này bằng cách bỏ ra những khoản tiền chuyển nhượng khổng lồ để đưa Neymar và hiện tại là Luis Suarez đến Nou Camp để cân bằng sức mạnh hàng công cho Barca.

Quay trở lại với Mesut Oezil, có thể tiền vệ người Đức chẳng hề cần thiết cho Pep nếu ông đang sỡ hữu Messi. Nhưng giờ đây tại Allianz Arena đó là câu chuyện khác. Pep đã thất bại ở đấu trường Champions League mùa giải trước dù gần như đã dồn toàn bộ sức mạnh cho mặt trận này khi đã vô đối tại Bundesliga. Có lẽ cũng sẽ không có nhiều thay đổi, Bayern đang quá vượt trội so với phần còn lại của giải đấu cao nhất nước Đức. Và mục tiêu cao nhất của “Hùm xám” vẫn là danh hiệu cao quý ở đấu trường châu lục. Mesut Oezil có thể là mảnh ghép hoàn hảo cho đế chế Bayern Munich dưới sự lãnh đạo của Pep.

Mesut Oezil là một tài năng đặc biệt, nhưng “con ốc ma thuật” không phải là mẫu cầu thủ có thể tỏa sáng ở bất kỳ nơi nào. Oezil cần những điều kiện để thể hiện phẩm chất ưu việt của mình. Ở Bayern, họ có đội ngũ phù hợp để Oezil thỏa sức sáng tạo. Arjen Robben, Thomas Muller và Robert Lewandowski đều là những cầu thủ tấn công tinh quái, giàu năng lượng, tốc độ, kỹ thuật để “thấu hiểu” phong cách chơi của Oezil.

Một vấn đề lớn của Bayern có thể nhìn ra được là mặc dù họ có khả năng kiểm soát hoàn toàn một phần ba mặt sân cuối cùng bên phía cầu môn đối thủ. Nhưng hệ thống của Pep tỏ ra rất khó khăn trong việc xuyên thủng mảnh luối đối phương mỗi khi phải đối mặt với một hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ. Chính vì họ đẩy quá cao đội hình, nên để lại đằng sau khoảng trống mênh mông khiến Bayern có thể đổ sụp bất kỳ lúc nào nếu như nhận phải những tình huống phản công mẫu mực như những gì Real Madrid đã khiến họ thất bại nhục nhã tại Champions League mùa trước.

Franck Ribery đang là cầu thủ sáng tạo bậc nhất của Bayern, tiền vệ người Pháp luôn khiến các cầu thủ theo kèm khốn đốn bởi đôi chân ma thuật khuấy đảo bên phía hành lang cánh trái và sau đó tạo ra những đường chuyền dọn cỗ cho các đồng đội. Nhưng những kỹ năng của Ribery không hoàn toàn thích hợp ở trung tâm. Mario Goetze có thể đáp ứng vai trò ở trục giữa, nhưng đến nay “Messi nước Đức” cho thấy anh không thể cung cấp những tố chất đặc biệt như Mesut Oezil. Số bàn thắng của Goetze ghi được là nổi bật hơn so với những pha kiến thiết.

Ribery và Gotze đều là những bậc thầy về kỹ thuật sân cỏ. Nhưng trong trường hợp họ phải giữ bóng trong một rừng các hậu vệ, để rồi tích tắc dùng trí sáng tạo thông minh tung ra những đường chuyền chết người mà không ai có thể ngờ nhất thì không cầu thủ nào của Bayern có thể sánh bằng với Oezil.


Oezil có rất nhiều yếu diểm như khả năng hỗ trợ phòng ngự hạn chế, thể lực không dồi dào, hiếm khi ghi bàn và cần đối tác thích hợp để làm việc, nhưng nếu tạo tất cả mọi điều kiện để anh trở thành ngôi sao thì anh ắt hẳn sẽ là một ngôi sao sáng rực rỡ. Ở một đội bóng như Bayern, thì họ có thể chấp nhận và bù đắp được những mặt thiếu xót của Oezil. Được chơi bên cạnh những ngôi sao tấn công hàng đầu, ngoài ra còn hội tụ những yếu tố thích hợp. Oezil nhiều lý do sẽ đưa Bayern trở lại đỉnh cao vinh quang của mình tại châu Âu. Hệ thống của Pep sẽ luôn có chỗ cho một ngôi sao đặc biệt như tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo Schalke, một viên ngọc được sản sinh từ nền bóng đá Đức hùng mạnh.
Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục