Giri đánh bại Ivanchuk trong cuộc đấu tổng lực

08:39 Thứ tư 19/06/2013

Kỳ thủ 18 tuổi Anish Giri vừa tạo nên bất ngờ ở giải Ciudad de Leon khi đánh bại kỳ thủ hơn anh 26 tuổi, Vassily Ivanchuk, trong cuộc so tài tổng hợp 3 loại cờ.

Vassily Ivanchuk nhận thất bại. Ảnh: FIDE.

Cuộc so tài phối hợp 3 thể loại cờ truyền thống, cờ nhanh, cờ chớp diễn ra từ ngày 7/6 tại Tây Ban Nha. Đây là thể thức “Cờ tổng lực” khi Ivanchuk và Giri thi đấu 3 loại cờ gồm 2 ván cờ cổ điển, 4 ván cờ nhanh và 10 ván cờ chớp.

24 giờ trước 3 ngày so tài, Ivanchuk bị khủng hoảng về chuyện tình cảm và tuyên bố ông có thể chia tay cờ vua mãi mãi. “Sau một thất bại trong chuyện tình cảm, giải pháp là tìm người phụ nữ khác. Còn cờ vua thì chẳng có gì thay thế được và khi tôi không quan tâm nữa, vấn đề của tôi là không có giải pháp,” Ivanchuk nói.

Dù tâm lý không ổn định, Ivanchuk đã đánh bại Giri với một tỷ số chênh lệch ở nội dung cờ chớp là 7,5-2,5 (mỗi kỳ thủ có 5 phút suy nghĩ). Ở nội dung cờ truyền thống, ông thua kỳ thủ trẻ người Hà Lan 0,5-1,5 và ở nội dung cờ nhanh, tỷ số là 3,5-0,5 nghiêng về Giri.

Ở cuộc họp báo sau trận đấu, thật ngạc nhiên là Ivanchuk tỏ ra rất sôi nổi thay vì buồn bã, căng thẳng như trước. Ông cho biết cuộc sống còn nhiều điều thú vị và nói lời xin lỗi về những tuyên bố đầy bi quan của mình.

Trong khi đó, sau chiến thắng đầu tiên tại Ciudad de Leon, Giri tiết lộ anh sẽ tiếp tục theo học đại học và chỉ có thể tập trung hoàn toàn cho cờ vua trong 2 năm tới. “Dù sao thì mục tiêu của tôi là trở thành nhà vô địch thế giới,” Giri cho biết. “Và tôi sẵn sàng đón nhận thách thức từ những đối thủ trẻ khác như Carlsen và Caruana”.

Mặc dù thi đấu dưới màu cờ Hà Lan, Giri mang hai dòng máu Nepal của cha và Nga của mẹ. Điều ấn tượng ở kỳ thủ 18 tuổi này là anh có thể nói được 6 thứ tiếng, trong đó có tiếng Nhật Bản.

Ngược lại, Ivanchuk đã có thất bại thứ 2 ở Ciudad de Leon, sau trận thua Magnus Carlsen vào năm 2009. Bên cạnh hai thất bại này, kỳ thủ người Ukraine cũng đã một lần chiến thắng vào năm 2008 trước Viswanathan Anand.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục