Giới thiệu về CLB dự FIFA Club World Cup 2012: Chelsea

12:36 Thứ bảy 08/12/2012

Sau thất bại tại Champions League, Chelsea đang rất quyết tâm chinh phục FIFA Club World Cup làm bệ phóng cho ngày trở lại. Chắc chắn họ sẽ chơi với tinh thần cao nhất ở giải đấu.

FIFA Club World Cup 2012 đã chính thức khai mạc ngày 6/12. Tuy nhiên, các đội bóng lớn được đánh giá cao vẫn chưa ra quân. Điều này hứa hẹn sẽ còn nhiều điều thú vị trong những ngày thi đấu sắp tới của giải đấu uy tín nhất của FIFA ở cấp độ CLB.

Trong các bài trước, đã giới thiệu đến các bạn các câu lạc bộ Sanfrecce Hiroshima , Auckland City, Al Ahly và Ulsan Huyndai , Monterrey, Corinthians. Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một số thông tin về đại diện UEFA - Chelsea, ĐKVĐ Champions League.

LỊCH SỬ

Được thành lập bởi một thương gia có tên Gus Mears vào năm 1905, Chelsea đã có một quãng thời gian dài gắn liền với giải đấu cao nhất nước Anh. Họ cũng giành được những thành công nhất định và đỉnh điểm là năm 1955, dưới lá cờ tiên phong Ted Drake, cựu tiền đạo Arsenal, Chelsea đã lần đầu tiên giành chức vô địch quốc gia Anh.

Những năm sau đó, The Blues tiếp tục làm mưa làm gió ở các giải đấu khác và họ giành League Cup năm 1965, FA Cup năm 1970 và năm sau đó là UEFA Cup, chức vô địch châu Âu đầu tiên của họ.

Chelsea bắt đầu thời hoàng hôn ở những năm 70 đến 80 thế kỷ trước rồi họ trở lại mạnh mẽ ở những năm 90 nhờ dàn sao như Gianfranco Zola, Ruud Gullit, Gianluca Vialli, Roberto Di Matteo và Gus Poyet. The Blues lập tức có lại thành công khi họ giành hai FA Cup, một League Cup, một UEFA Cup và một Siêu cúp châu Âu từ giai đoạn 1997-2000.

Năm 2003, đội bóng thành London này về tay ông chủ người Nga Roman Abramovich và nhờ sự đầu tư của Abra, Chelsea đã lột xác thành một thế lực cả ở giải quốc nội lẫn châu Âu. Năm 2005, họ có chức vô địch quốc gia thứ hai và sau đó là hai danh hiệu này nữa. Với cả thảy bảy chiếc cúp, Abramovich đã giúp Chelsea có được triều đại thành công nhất lịch sử đội bóng. Họ cũng trở thành CLB đầu tiên của thành London đăng quang ở Champions League và sắp tới là cơ hội chinh phục cả FIFA Club World Cup.

CHIẾN THUẬT & PHONG CÁCH

Ở kỷ nguyên Abramovich, Chelsea được xem như một tập thể giàu sức mạnh, chơi bản lĩnh và cực kỳ khó chịu. Họ có những cá nhân làm nên sự vững chãi ấy như Petr Cech, John Terry, Frank Lampard hay Didier Drogba. Thực tế thì mọi chiến thuật của The Blues đều được linh hoạt biến đổi xoay quanh hạt nhân Drogba.

Nhưng tham vọng của Abra vẫn luôn là một lối chơi phóng khoáng, mềm mại và hiệu quả, giống hình mẫu Barcelona dưới thời Pep Guardiola. Drogba ra đi, những nhân tố mới như Juan Mata, Eden Hazard và Oscar đến mang theo hy vọng sẽ giúp Abra thỏa mãn.

Chelsea lúc này tấn công phóng khoáng hơn, nhưng họ cũng tạo ra nhiều cơ hội cho đối phương hơn. Các trung vệ luôn có xu hướng dâng cao và thực hiện những đường chuyền ngắn, trong khi hai hậu vệ biên thường chơi như những cầu thủ tấn công cánh đích thực.

HLV tạm quyền Rafael Benitez đang nỗ lực giúp tư tưởng tấn công phóng khoáng của Abramovich thêm hiệu quả bằng việc tổ chức lại hệ thống phòng thủ, giúp cỗ máy Chelsea gọn gàng và có tổ chức hơn như những gì ông đã làm được tại Valencia hay Liverpool, bất kể thành tích của nhà cầm quân này vẫn chưa mấy thuyết phục.

NGÔI SAO - Juan Mata

Mata chỉ gắn bó với Stamford Bridge được 18 tháng, nhưng anh đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu nơi đây. Mata không cần nhiều thời gian thích nghi với cuộc sống ở London kể từ khi chuyển đến đây với mức giá 30 triệu euro. Anh đã ghi bàn ngay ở lần ra mắt (thắng Norwich 3-1). Rồi kể từ đó, những bàn thắng, những đường kiến tạo của anh luôn mang về thành công cho the Blues, đặc biệt tại Champions League. Hẳn người ta còn nhớ khoảnh khắc tiền vệ 24 tuổi này đá phạt góc tạo điều kiện cho Drogba ghi bàn đưa trận chung kết tại Munich với Bayern Munich vào hiệp phụ.

Hazard và Oscar được đưa về hồi Hè vừa qua với nhiệm vụ bổ trợ cho Mata. Và ít nhiều thì họ đã thành công khi giúp Mata tiếp tục tỏa sáng, trở thành một trong những ngôi sao sáng rực nhất Premier League.

BIỂU TƯỢNG - John Terry và Frank Lampard

Rời West Ham, Frank Lampard ký hợp đồng trị giá 11 triệu bảng với Chelsea vào năm 2011. Trong khi John Terry đã gắn bó với The Blues kể từ khi là cậu học việc 14 tuổi. Bộ đôi này sát cánh bên nhau từ mùa 2001/02 và đã nhanh chóng hợp thành một cặp đôi xuất sắc trên sân cỏ, nặng tiếng nói chốn hậu trường. Họ giúp Chelsea trải qua những năm tháng thành công nhất trong lịch sử CLB.

Terry là đội trưởng trong khi Lampard là đội phó của The Blues. Họ cùng nhau xây dựng được một quyền lực bất khả xâm phạm ở phòng thay đồ và cũng chính vì vậy, Abra đã phải sử dụng đến chín HLV trong triều đại của mình.

Hai cầu thủ này đã có tổng số lần ra sân gần chạm cột mốc 1.000 trận cho Chelsea. Nhưng những mùa giải gần đây, chấn thương khiến cả Terry lẫn Lampard không còn đóng góp được nhiều. Có lẽ họ sẽ nỗ lực chinh phục những danh hiệu cuối cùng tại The Blues trước khi treo giày.

CẦU THỦ TRẺ - Oscar

Oscar mới chỉ xuất hiện 33 phút trong lần ra mắt Chelsea (gặp Juventus) nhưng anh đã làm nên những điều kỳ diệu với một cú đá vòng cung đẹp mắt từ ngoài vòng cấm, khiến thủ thành hàng đầu thế giới Gianluigi Buffon bất lực. Trước đó còn là một tình huống lập công nữa. Hai bàn thắng trong trận đầu tiên tại The Blues, một thành tích không thể xuất sắc hơn với cầu thủ mới chỉ bước sang tuổi 21 này.

Đến nay anh đã ghi được bốn bàn tại Champions League. Dẫu cho Chelsea đã bị loại song sau những gì đã trình diễn, vẫn có thể khẳng định Oscar là một tài năng thiên bẩm với kỹ năng điều khiển bóng, tầm quan sát và khả năng giữ thăng bằng tuyệt vời. Đó là những yếu tố giúp làm nên một tiền vệ kiến tạo ưu tú.

FIFA Club World Cup sẽ là cơ hội để Oscar chứng tỏ tiềm năng của mình. Hai năm trước, anh cũng đã có cơ hội tại FIFA Club World Cup với việc vào sân ở 14 phút cuối cùng trận bán kết giữa Internacional và TP Mazembe. Thất bại trước TP Mazembe hẳn càng thôi thúc Oscar vươn đến đỉnh cao ở giải đấu năm nay.

BA ĐIỀU THÚ VỊ VỀ CHELSEA

Khi mua sân Stamford Bridge khi đó còn là một tổ hợp thể thao vào năm 1904 rồi cải tạo thành sân bóng đá, Gus Mears đã đề nghị cho Fulham thuê. Nhưng Fulham lập tức từ chối. Có lẽ chính vì lời từ chối ấy mà Chelsea đã được ra đời khi Gus Mears nảy ra ý định thành lập một đội bóng, trước tiên là sử dụng sân Stamford Bridge của ông.
Chelsea cùng với Arsenal là hai đội bóng đầu tiên tại Anh cho cầu thủ đeo số áo ở một trận đấu chính thức thuộc giải VĐQG. Với Chelsea là trận gặp Swansea City ngày 25/8/1928.
Đây đã là kỳ FIFA Club World Cup thứ ba của Rafa Benitez. Ông dẫn dắt Liverpool dự giải đấu này vào năm 2005 và thua Sao Paulo. Năm 2010, ông đăng quang cùng Inter Milan. Nếu giúp Chelsea vô địch, Benitez sẽ bước lên bục vinh danh với tư cách là vị HLV hiếm hoi giành được hai FIFA Club World Cup bên cạnh Pep Guardiola (vô địch cùng Barcelona vào 2009 và 2011).

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Benitez rất thích sơ đồ 4-2-3-1 và muốn Chelsea trung thành với sơ đồ này đến hết mùa giải. Có thể 4-2-3-1 của Benitez sẽ được biến thể tùy theo đó là trận bán kết hay chung kết tại FIFA Club World Cup. Song chắc chắn ông sẽ áp dụng sơ đồ của mình linh hoạt với từng phương án nhân sự để giúp các cầu thủ tránh bị cạn kiệt sức lực trong bối cảnh lịch thi đấu giải quốc nội của Chelsea rất căng từ nay đến Giáng sinh.

Đội hình ra sân sẽ có chỗ cho những cầu thủ trẻ như Victor Moses, Oriol Romeu, Marko Marin, Ryan Bertrand, Lucas Piazon và Daniel Sturridge, bất kể đối thủ là Ulsan Hyundai hay Monterrey ở bán kết. Bên cạnh đó, việc Terry bình phục chấn thương cũng giúp anh có cơ hội tái xuất.

Chelsea: Cech, Azpilicueta, Ivanovic, Terry, Bertrand, Lampard, Romeu, Moses, Mata, Marin, Torres

Trương Huyền | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục