Fiorentina sa sút: Niềm tin nào cho The Viola?

15:36 Thứ sáu 18/01/2013

Nếu như trước thời điểm Serie A bước vào thời gian nghỉ đông, các CĐV Fiorentina còn đang ngất ngây với men say chiến thắng và thành công mà thầy trò ông Montella đem lại thì diễn biến của 2 vòng đấu gần đây đã thay đổi rất nhiều. Fiorentina đã thua cả 3 trận liên tiếp chính lúc họ được kỳ vọng nhiều nhất. Vậy niềm tin nào cho The Viola trên nửa chặng đường còn lại ?

Sắc tím được hồi sinh

Khi Serie A kết thúc vòng đấu thứ 18 cũng là lúc các CLB có thời gian gần 2 tuần nghỉ ngơi và chào đón năm mới. Vào thời điểm đó các CĐV của Fiorentina đang tận hưởng những ngày tháng ngọt ngào, lạc quan nhất kể từ sau mùa giải 2008-2009. “The Viola” đã hồi sinh mạnh mẽ và bay cao tại Serie A. Xếp vị trí thứ 4 sau 18 vòng đấu với 35 điểm, chỉ kém 2 đội xếp thứ 2 và 3 là Napoli và Lazio đúng 1 điểm. Có thể đó chưa phải là thành tích tốt mà 1 đội bóng cần phải làm để hướng đến Scudetto nhưng với CĐV của Fiorentina họ có thể mãn nguyện và có quyền mơ đến những gì đó xa hơn và thực tế hơn; chẳng hạn như một suất dự Champion League mùa sau - giải đấu danh giá mà họ đã vắng mặt 3 năm nay. Đồng thời ở Coppa Italia, đội bóng của HLV Montella cũng đã lọt vào vòng tứ kết sau khi xuất sắc đánh bại Udinese ngay tại Stadio Friuli. Mọi thứ đã diễn ra khá hoàn hảo, nhất là khi mùa giải trước họ đã có lúc phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng.

Montella đã thổi một luồng gió mới với một lối đá hoàn toàn khác biệt cho Fiorentina. Ảnh: Internet.

Cuộc cách mạng của The Viola

Thành công của đội bóng đến từ nhiều yếu tố: từ băng ghế chỉ đạo, lối chơi và các cầu thủ. Trên băng ghế chỉ đạo, khi HLV Montella được bổ nhiệm làm HLV trưởng, ông đã thổi vào Fiorentina một luồng gió mới với một lối đá hoàn toàn khác biệt và quyến rũ. Ông mạnh dạn từ bỏ sơ đồ 4-4-2 truyền thống để thay vào đó là sơ đồ 3-5-2 nhiều biến hóa hơn với 5 tiền vệ, không kể cả nhạc trưởng Jovetic thường xuyên đá lùi xuống nhận bóng từ các đồng đội. Ý tưởng muốn kiểm soát bóng vượt trội bằng tuyến tiền vệ chính là mấu chốt của sơ đồ này. Thủ môn và hậu vệ Fiorentina không được chuyền bóng dài mà luôn tập trung bóng cho tuyến giữa bật nhả,triển khai bóng lên trên để tìm cơ hội xuyên phá hàng phòng ngự đối phương. Đó là lý do tại sao ông đưa về những David Pizzaro, Aquilani, Borja Valero. Họ đều là mẫu cầu thủ có lối chơi sáng tạo, khả năng điều phối trận đấu cũng làm bóng tốt ở thời kỳ đỉnh cao. Fiorentina hồi sinh và họ cũng hồi sinh.

Người ta thấy một David Pizzaro từ chỗ hết thời được tái phong danh hiệu nhạc trưởng như thời kỳ hoàng kim ở Roma. Hình ảnh một Aquilani tinh tế với những đường chuyền sắc lẹm tưởng chừng như đã “chết” sau quãng thời gian lưu lạc vô định từ Liverpool, Juventus rồi đến AC Milan. Valero tuy không phải một ngôi sao nhưng vẫn luôn giữ được sự ổn như lúc thi đấu cho Mallorca rồi Villarreal. Ở 2 bên cánh đó là sự kết hợp giữa sức trẻ, tốc độ, kỹ thuật của Cuadrado cùng với kinh nghiệm và sự từng trải của Pasqual cũng gây ra nhiều đột biến trong lối chơi. Trên hàng công ngôi sao sáng giá nhất của đội bóng Jovetic cùng lão tướng Luca Toni đã đóng góp 14 bàn sau 18 vòng đấu. Sự ăn ý của bộ đôi này cũng khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ vì ai cũng biết Toni năm nay đã 35 tuổi. Lúc đầu trong mắt BLĐ đội bóng và HLV Montella thì Toni chỉ là phương án chữa cháy do Berbatov bất ngờ chuyển đến Fulham.Nhiều người còn cười khẩy không hiểu sao Fiorentina lại rước về một “anh lính già”, người đã trôi dạt khắp nơi từ AS Roma, Genoa, Juventus hay sang cả Trung Đông để đầu quân cho UAE Al Nasr nhưng đều không chứng tỏ được mình. Đành rằng trong quá khứ Toni chính là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử đội bóng thời kỳ "hậu Batistuta" nhưng đó đã là quá khứ. Tuổi tác không cho phép anh là Toni lúc thi đấu cho Fiorentina và Bayern Munich trước kia nữa. Nhưng có lẽ tình yêu của Toni với The Viola vẫn còn rất sâu đậm, khát khao được bùng cháy một lần cuối cùng trước khi vụt tắt đã thôi thúc tiền đạo này.

Bằng những cách khác nhau, HLV Montella đã mang về những con người tưởng chừng đã hết thời nhưng khi gắn kết họ lại trong một tập thể mới họ vẫn thể hiện mình vẫn giá trị như thế nào. Đó cũng là cái tài của HLV trẻ Montella, người được mệnh danh là “Pep Guardiola của Serie A”.

Fiorentina - Tỉnh dậy đi nào! Ảnh: Internet.

The Viola hụt hơi, đã đến lúc phải tỉnh lại

Nhưng đó là câu chuyện của những ngày cuối năm 2012. Bước sang năm 2013 những tưởng Fiorentina có thể tự tin hơn trong việc chinh phục thành công trong mùa giải này,bằng chứng là họ đã rất tích cực tham gia vào kỳ chuyển nhượng mùa đông và đưa về thêm những cầu thủ chất lượng trong đội hình. Điển hình là chân sút Giuseppe Rossi, người đã từng được đánh giá rất cao cách đây 1,2 năm nhưng bất ngờ sa sút với những chấn thương dài hạn. Người ta trông chờ đôi bàn tay biết tái sinh của Montella.

Nhưng khi Rossi còn chưa thể thi đấu vì chấn thương thì đội hình của Fiorentina bất ngờ sa sút đến báo động. Ba trận đấu gần nhất họ thua cả ba, trong đó có 2 trận ngay trên sân nhà Artemio Franchi trước đội đang đứng trong top “cầm đèn đỏ” Pescara và AS Roma tại Copa Italia. Trận thua còn lại đến từ chính đối thủ Udinese mà họ từng đánh bại 3 tuần trước đó. CĐV có thể thông cảm trước thất bại 1-3 với Udinese vì dù sao Udinese cũng là một đội bóng mạnh, chí ít là trong 2 mùa giải gần đây khi họ luôn lọt vào Top 4 Serie A. Nhưng thất bại trước Pescara và AS Roma thì thật khó mà nuốt trôi. Nhiều chuyên gia dự đoán Fiorentina sẽ nã một cơn mưa bàn thắng vào lưới Pescara nhưng họ lại thất bại muối mặt 0-2 trong ngày trở lại sau kỳ nghỉ đông. Và mới đây, họ lại thua AS Roma tại Copa Italia sau khi Destro ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu vào phút thứ 97 ở hiệp phụ thứ nhất. Fiorentina thừa hiểu tầm quan trọng của trận đấu này nhưng lại không thể có được sự quyết tâm cần có.

Rõ ràng là đội hình và chiến thuật của Fiorentina đang có vấn đề. Họ vẫn cầm bóng nhiều hơn đối thủ nhưng lại không có được sự sắc sảo cần thiết. Họ cầm bóng 58,5% trước Roma và 55% trước Udinese nhưng những con số đó không phản ánh được gì nhiều khi những đường chuyền chỉ được ban bật ở bên ngoài mà không thể vào sâu được khu vực 16m50 cho các tiền đạo có thể dứt điểm. Chiến thuật của HLV Montella có lẽ đã bị đối thủ bắt bài và tìm ra cách khắc chế. Họ chủ động chơi áp sát để hạn chế những đường chuyền tới khu vực cấm địa. Khi hàng tiền vệ không có được sự sáng tạo cần thiết thì hàng công cũng tỏ ra vô duyên trước khung thành đối phương. Fiorentina đã thua trong cả 3 trận đấu mà Jovetic và Toni tịt ngòi.

Chỉ 2 tuần sa sút mà Fiorentina đang mất đi tất cả. Khoảng cách với nhóm dự Cup C1 không còn là 1 điểm mà giờ đã là 7 điểm. Khi Fiorentina sa sút thì Napoli và Lazio lại đang rất ổn định với 2 trận thắng liên tiếp. Inter cũng đã chính thức vượt mặt họ để vươn lên vị trí thứ 4. Đồng thời ở Copa Italia họ cũng đã bị loại sau trận thua đêm qua trước Roma. Có quá nhiều vấn đề lúc này cần được HLV Montella giải quyết để cứu vãn một mùa giải không tồi chút nào của The Viola. Bây giờ họ chỉ còn một mục tiêu duy nhất là Serie A, nhưng trước khi nghĩ đến giấc mơ dự Champion League thì họ cần phải thay đổi và ổn định lại. Cơ hội không còn nhiều, nếu họ không biết tận dụng thì cơ hội và giấc mơ sẽ vụt xa khỏi tầm tay.

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục