Federer-Nadal-Djokovic: Cuộc đua tam mã Miami

11:10 Thứ hai 26/03/2012

“Công chúa” Miami Master 1000 lại phải cân nhắc trước thỉnh cầu của ba chàng hoàng tử tennis: Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic. Mỗi người mỗi vẻ, mười phân vẹn mười, biết bao con tim sẽ lại rộn ràng, lại thổn thức trước những màn trình diễn siêu việt của “tam đại anh hào” làng banh nỉ.

Novak Djokovic

Hai năm trước đây, vật ngáng trở trên con đường thành công của Djokovic chính là những cảm xúc tiêu cực bên trong một con người thừa thông minh nhưng thiếu kiên nhẫn và mục đích vượt lên hàng đầu cứ như xa vời vợi.

Thế nhưng, vào thời điểm hiện nay, không còn ai nghi ngờ sự quyết tâm và lòng quả cảm của số 1 thế giới nữa. Chiến thắng của Novak Djokovic trước Rafael Nadal tại Australian Open 2012 sẽ còn được nhắc đến mãi mỗi khi tháng Giêng về.

Sự thống trị của Djokovic trong năm 2011 dựa trên sự điềm tĩnh và khả năng kiểm soát tình hình. Nole có thể điều tiết nhịp độ trận đấu, bất ngờ nổi sóng nhấn chìm đối thủ, hay kiên nhẫn “kéo cưa lừa xẻ” cho đến khi đối phương mắc sai lầm. Tuy nhiên tại bán kết Indian Wells vừa qua, Djokovic không giấu nổi vẻ bối rối trước những cú ace của anh chàng khổng lồ John Isner. Nole dường như khá thụ động, kém kiên nhẫn và không thể điều khiển trận đấu như trong trận bán kết và chung kết Australian Open vừa qua. Vậy nên, tại Miami nếu tìm lại được chính mình với thứ tennis linh hoạt và chủ động, Djokovic mới có khả năng là người cuối cùng trên sân đấu với chiếc cúp trong tay.

Rafael Nadal

Siêng năng và kiên trì là những từ gắn liền với Nadal. Đó cũng là những nhân tố tạo nên một huyền thoại, một “chiến binh” luôn nỗ lực hết mình trên từng điểm số. Tuy nhiên, sau trận chung kết Australian Open, Nadal đã nghỉ một mạch gần sáu tuần. Thực tiễn đã chỉ ra rằng tập đấm vào hình nộm kẻ thù bao nhiêu lần cũng không bằng “tay bo” mặt đối mặt một lần. Nếu như vừa qua cả thế giới được chứng kiến màn cắn cúp tại California thì đương nhiên các chuyên gia đã sai. Trong trận bán kết “mưa sa gió táp” Nadal như một kẻ mạo danh, đánh bền cũng hụt hơi và trận thua này đã khắc tên Roger Federer lên chiếc cúp BNP Paribas.

Có thể vị trí số 1 bị mất quá dễ dàng nên Nadal đã ít nhiều thay đổi chăng, hay là vì quá tải, hay là vì nghỉ nhiều? Chỉ khi Bò tót Rafa đặt cả trái tim và ước vọng chiến thắng vào từng đường banh theo cái cách rất Vamos chỉ Nadal mới có như trước kia thì chiến thắng và đỉnh cao mới trở lại. Nadal đã sẵn sàng cho Miami, trở thành người ngoài cuộc không phải là từ thích hợp với Rafa ở trận chiến này.

Roger Federer

Mỗi khi Federer chơi “vào phom” các diễn đàn lại hân hoan bình luận, mặc dù với một sự nghiệp như của Tầu tốc hành thì phân tích gì cũng chẳng có nhiều ý nghĩa nữa. Quy luật nghiệt ngã của thời gian không loại trừ ai và Federer cũng hiểu rất rõ điều này để quý trọng thời gian và đặt ra những mục tiêu cụ thể. Những hào quang chiến thắng và sự ngạo mạn không mang lại những danh hiệu lớn và không làm các đối thủ sợ hãi. Roger đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình trở lại ngôi vương.

Với sáu chức vô địch trong tám giải đấu kể từ sau US Open, Federer đang chơi tennis với sự khiêm nhường của một nhà vô địch thông thái, một thứ tennis duyên dáng đa sắc màu, bí ẩn từng góc đánh và tinh tế từng đường banh. Federer vẫn làm chủ cuộc chơi, nhưng đâu đó vẫn len lỏi những câu chữ về sự tự tin, vì chúng ta là con người chứ không phải là robot.

Mùa xuân trên đất biển Miami có thể mang lại niềm tin, mang lại sự hồi sinh của Tàu tốc hành, mang lại một năm kim cương trong kỷ nguyên vàng tennis. Dù có giành danh hiệu Master 1000 thứ 20 tại Miami hay không, Roger Federer vẫn xung trận với lòng tự hào và sức mạnh của một thiên tài.

(Bạn đọc: Hải Minh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục