Federer: Duyên phận nào ở Roland Garros?

08:54 Chủ nhật 27/05/2012

Trở lại với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng của ATP, Federer đến Roland Garros với vai trò của kẻ gây rối hơn là một ứng cử viên vô địch. Sự vượt trội của Nadal, thể lực ở tuổi 31, quá khứ tại nước Pháp là những lý do để người ta ít dám đặt cược vào tàu tốc hành người Thụy Sỹ.

Federer đã có phong độ khá tốt kể từ US Open 2011 với việc giành tới 6 chức vô địch khác nhau. Tuy nhiên tay vợt người Thụy Sỹ vẫn bị đánh giá thấp hơn Djokovic và Nadal trước thềm Roland Garros 2012 sắp khởi tranh. Những phân tích dưới đây cho thấy nhận định trên là có cơ sở hay không?

Bảng thành tích ở Roland-Garros: Tất cả đều biết rằng đây chính là Grand Slam mà Roger Federer có ít chức vô địch nhất. Tất nhiên nếu xét một cách khách quan thì anh đã quá đen đủi khi phải đối đầu với một ông vua vĩ đại trên mặt sân đất nện có tên Nadal. Nếu không có Nadal, Federer hẳn đã có hơn một chức vô địch tại Roland-Garros như năm 2009. Thế nên Federer chính là tay vợt số 2 tại Roland Garros đằng sau Nadal- người đã đánh bại anh tới 5 lần chỉ trong vòng 7 năm qua tại nước Pháp.

Sự khát khao: Với việc từng một lần lên ngôi ở Roland Garros 2009, Federer đã có đủ tất cả các Grand Slam trong bộ sưu tập danh hiệu của mình. Nếu nói rằng vị trí số 2, thậm chí số 1 trên bảng xếp hạng ATP là mục tiêu phấn đấu thì điều đó có lẽ hơi sớm ở thời điểm này. Nếu có 1 khát khao gì đó thật sự lớn lao để hướng tới- đó chỉ có thể là ước mơ hạ được Nadal tại mặt sân đất nện Roland Garros để làm bảng thành tích sự nghiệp có một điểm chói sáng.

Sẽ có chung kết như mơ?

Điểm mạnh: Federer vẫn luôn là Federer với sự hoàn hảo, toàn diện trong kỹ thuật mà không ai có thể so sánh. Vào một ngày đẹp trời, tay vợt người Thụy Sỹ có thể khiến người ta bay bổng bởi những kỹ năng siêu việt. Về thể lực, Federer có cường độ thi đấu khá nhẹ trong khoảng thời gian 2 tháng trước nên sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất. Chiến thắng ở Madrid Masters cũng là một lợi thế tinh thần bởi ba năm trước, anh đã lên ngôi tại nước Pháp sau khi vô địch trên đất TBN.

Điểm yếu: Federer không thể hiện được sự ổn định khi chơi trên mặt sân đất nện- ngay cả ở thời kì đỉnh cao. Tâm lý cũng là vấn đề của tay vợt số 3 thế giới nhất là khi anh phải đối đầu với Nadal và Djokovic trong những Grand Slam gần đây. Việc phải thi đấu những trận đấu kéo dài tới 5 séc cũng gây ra không ít vấn đề cho thể lực của tay vợt đã bước vào tuổi băm này.

Lịch thi đấu: Federer sẽ bắt đầu chiến dịch Roland Garros 2012 bằng trận đấu với tay vợt ít tên tuổi người Đức Tobias Kamke. Nếu khởi đầu suôn sẻ, tàu tốc hành sẽ phải đối mặt với một tay vợt từng là khắc tinh của mình có tên Nalbandian. Roddick và Lopez có thể là những đối thủ tiếp theo nếu Federer vượt được các cửa ải trước đó. Nếu lọt vào tứ kết, Berdych hoặc Del Potro sẽ đợi anh để tranh một vé dự bán kết gặp Novak Djokovic. Và cuối cùng sẽ còn ai khác ngoài Nadal?

Mai Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục